KABANATA 23Tradious
KASALUKUYANG NASA KANIYANG silid si Trad at nakatingin nanaman sa kisame habang nakahiga.
I like you, Trad
I like you, Trad
I like you, Trad
Oh god! Heart please calm down.
Ngayon alam na niya sa sarili niya kung ano talaga ang nararamdaman niya sa dalaga.
I like her, not because she's my bestfriend but because she's special to me.
Napangiti siya sa kawalan. Sa wakas alam na niya ang damdamin niya sa dalaga.
Don't worry Jan, haharapin na kita nang buong-buo.
Alam na niya sa sarili na he's not the gay Tradious anymore na nakilala nito but the guy Tradious na makikilala pa lang nito.
Huminga siya ng malalim. "Jan, I hope you'll accept me. The new me." ngumiti siya hanggang sa matawa na lamang siya.
Akala niya dati na hindi na siya mababago. Na he will remain gay but no. Because of Jan, he change... Jan change him. Pinamulat lamang ni Jan ang totoong mundo. From pale color to colorful one. Hindi niya akalaing si Jan lang pala ang magmumulat sakaniya sa totoong mundong ginagalawan nila.
Hanggang sa maalala niya nanaman ang pagkikita nila ni Jan three years ago.
***
"HI TRADIOUS!" bati ng babae sa harapan niya.
Another woman!
Kailan ba kayo magsasawa sa akin? I don't like woman.
Hindi niya na lang ito pinansin saka nagpatuloy na lang sa paglalakad sa corridor.
Ang laman lang ng isip niya ay si Zild. Yes, na love at first sight siya kay Zild. Hindi na ito nawala sa isip at puso niya. Alam niya sa sarili since elementary that he feels different. Alam na niyang hindi siya isang barako. Isa siyang sirena. And he admit it to himself.
Matagal na niyang tinatago ang sekretong iyon sa sarili. Siya lamang ang nakakaalam nu'n.
"Uy, Tradious! Pansinin mo naman ako!" anito ng pamilyar na boses sakaniya.
Ang babae lang naman na ito ang pumansin sakaniya sa corridor pati ba naman hanggang classroom niya sumusunod pa rin ito?
Desperate woman.
Naiinis na humarap siya dito. "What?" kalmado niyang tanong.
Gulat itong tumingin sakaniya pero agad ding ngumiti. "Hello, Can we be friends?" nilahad nito ang kamay.
Nagulat siya sa inasal nito. Sa lahat ng babaeng nag-approach sakaniya ito lang ang naglakas loob na makipagkaibigan sakaniya.
Weird.
Tumingin siya sa kamay nito pero agad ding nag-angat ng tingin.
"No." saka na siya umalis at pumasok ng classroom.
Bastos man pero kailangan niyang umiwas. Ganito ba talaga ang high school life? Kapag gwapo center of attention agad. Hindi ba nila napapansin na may hidden agenda siyang tinatago kaya hindi siya lumalapit sa mga babae?
BINABASA MO ANG
Beki's Love Story
Acak[COMPLETED] Gay. Ganyan ang pagkakakilala ni Jannarah kay Tradious Salazar. Naging matalik silang magkaibigan. Ngunit sa hindi inaasahang pangyayari, kinailangang pumili ni Jan. It's either her Mom or Trad. Sinubok sila pareho nang tadhana. Hanggang...