chapter 19

14 0 0
                                    

Chapter 19.

Rhianna's POV

"What next ate fiona?"tanong ko kay ate fiona matapos kung e lagay ang itlog sa flour di ko kasi alam kung anung gagawin sa mga ingredients' nagpapaturo kasi ako sa kanya kung paano mag bake nang cake' nagulat pa sya nong sinabi ko na gusto kung magluto nang cake, e kasi naman alam nyang tamad ako . di ko sana sasabihin sa kanya ang dahilan kung ba't naisipan kung mag bake pero ang kulit kaya nasabi ko sa kanya ang dahilan ko.pag alis ni earl kanina naisipan kung mag linis nang bahay , kahit papano marunong naman akung mag linis wag lang magluto,umasok ako sa kwarto nya pero mukhang wala naman dapat linisin doon kasi malinis na at nasa ayos lahat nang gamit nya' talo pa kwarto ko na napakakalat. Kaya ayn naki asyuso nalang ako sa mga gamit nya ' binuksan ko ang drawer nya hinalungkat ko ang gamit nya at naisipan ko ring hanapin ang merage contract namin baka kasi piki ang mga dukumento at makakaalis na ako sa bahay na to.

Sa pinakadulo nang drawer nakita ko ang isang brown envelope, at dahip tsismosa ako 'binuksan ko yun at yeah binggo ito ang hinahanap ko.

Binasa ko lahat nang naka sulat ' nanghina ako nang mapatunayan na original ito at hindi photocopy or fake sunod kung binasa ang PSA nya, personal info ah! Napangiti ako sa binasa ko, pangalan nya' timbang nong pinanganak sya, adress kung saan sya pinanganak , pero nahinto ako sa birthdate nya, March 25 1991
Agad hinanap nang mata ko ang kalendar 'hala! March 24 today so bukas ang birthday nya.niligpit ko nang ang kalat ko sa loob at lumabas bitbit ang walis at mop.

Habang naglalakad nag iisip ako kung ano ang ibibigay ko sa kanya, kanina kasi ang bait bait nya kaya dapat siguro maging mabait na ako sa kanya.

At sumagi sa isip ko ang cake' alam kung matanda na sya at corney ang cake para sa kanya kasi lalaki sya, pero wala naman akung maisip, watch marami sya'mga mamahaling gamit meron din sya at walang ka effort effort yun' siguro mas maganda sigurong ipag bake ko sya nang cake yung galing sa puso ayeeeeee. Balis akung nagpunta sa mall para mamili nang ingredients kahit di naman ako sure kung ano talaga ' panay tanong lang ako sa mga sales lady heheheh at ngayon naman kay ate fiona.

" sana bumili ka nalang ,makakapilinkapa nang flavor."". Saad nya at lumapit sakin

" e kasi naman gusto ko yung may effort, at pinaghirapan para mag apreciate naman nya ang present ko, iba kasi yung pinaghirapan kaysa binili, di ba?""" Tumango tango lang sya at tinulungan ako sa pag mix nang mga ingredients.

"" parang iba ang napapansin ko sayo' ang present ba ang ma appreciate o ikaw!"" Kinurot ko sya kaya bigla syang napasigaw pero napa isip din akp sa sinabi nya , di naman siguro ganun.

""Bakit vanilla flavor ang gusto mung cake kasi favorate nya!!pwede naman chocolate "". Saad nito , umhp di ko kaya alam ang favorate food nya wala nga akung ediya kung ano ang mga gusto nyang pagkain at kung may allergy ba sya nito.

"Di ko alam ang favorate food nya, at isa pa baka sawa na sya sa chocolate ' ah iwan ko, basta naisip ko lang na vanilla , the emportant is ako ang gumawa. Di ba?!" Pruod kung saad na ngayon ay pinasok ang mix na engredients sa oven.

",anong ikaw! Eh tagalagay ka lang nang ingredients, ako naman halos nag halo, puro kalang tanong nang tanong"".. Sagot nya akin habang nililigpit ang kalat namin.lumapit akp sa kanya para tulungan sya.

" atleast may naitulong ako at di naman nya malalaman di ba?, "".

"" kakaiba ang prensisa mag mahal, kasi may pa effort'effort', ayeeee.""

Sinamaan ko sya nang tingin," sina mommy at daddy?""., pag iiba ko.

"" nasa hospital mama mo at daddy mo syempre nasa office nya, parang di ka nakatira dito dati at nag bother ka pang magtanong.."" Ah grabe sya straight to the point sya.

You're My enemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon