Chapter 7: Planning out

6 3 0
                                    

Chapter 7

Nakauwi na kami ngayon and I'm so exhausted. Gabi na kaming nakauwi kaya diretso tulog na ako. May pasok pa ako bukas kasi monday na.

I open my social media account and Lisa's message flash first.

Ms. Marupok

How's the mini vacation with Zack my dear? Chika ka naman Lace.

I smiled habang inaalala ko yung napaka among mukha nya na nakangiti sa akin. Agad naman akong nag compose ng reply para sa kanya.

To: Ms. Marupok

Bukas na nga ano ka ba Lisa. Sobrang exited mo. Pagod na ako kaya matutulog na rin ako. Goodnight mwahhh.

Nilagay ko na sa bedside table ang phone ko saka nagtaklubong ng kumot.

Kinabukasan nagising nalang ako dahil naramdaman kong pinihit ni Yaya ang ulo ko.

"Gising na Lace may pasok kana. Maligo kana't hinanda ko na lahat para maka alis kana"

"Ano ba yan yaya parang tinataboy mo naman ako. Gusto ko pa pong matulog"
Pagmamaktol ko saka nag taklob ng kumot.

"Ano ka ba Lace 9 am na oh. Kanina ka pa ginigising ng mama mo para sana isama ka sa paghatid dun sa airport ng papa at kapatid mo"
Halos mahulog ako sa kama. What the heck! 9 am na pala? Pero gusto ko pang matulog. Aish! Nagmadali akong maligo. Akala ko pa naman nasa mga 5-6 am palang.

Pinaharurot ko ng mabilis ang Mustang Hurican Evo ko sa sobrang pagmamadali. Buti nalang talaga at kilala na ako ng guard na kaibigan ni Ari kaya madali lang akong naka pasok. Agad kong tinakbo ang distansta ng parking lot at yung building namin.

"Fuck!"
Sigaw ko habang tumatakbo ako sa hallway. Yung itsura ko halos di na maipinta. Medyo marami na ring studyante ang nagkalat dito kasi snacks time na. Pero habang naglalakad ako panay ang pagtawa nila sakin at tinatapunan nila ako ng malalagkit na tingin. Why is that?

"Hey Lace!"
Napatigil ako nung marinig ko ang pangalan ko. Pagtingin ko si Alas at Finch kasama nila sina Ari, Emma at Lisa.

"Ganyan pala ang epekto ng isang Zachary Claymont Rodriguez ah"
Pang aasar ni Lisa sakin.

"Whoa! San ka galing nakipag away Lace. HAHAHA. You look so untidy"
Sabi ni Finch sakin. Bigla naman akong nakaramdam ng hiya kaya nagmadali akong tumakbo papunta dun sa safe room.

Kaya naman pala ako pinagtitinginan ng mga studyante. Stupid Lace! Arrgghhhh!! Napasabunot nalang ako sa sarili kong buhok bago ako tuluyang nakapasok sa safe room namin.

"What the heck Lace!"
Napatayo si Yen na hawak hawak ang puso nya.

"You're insane! Papatayin mo ba ako sa nervous ha?"
Sabi nya sakin na nakakunot ang noo saka binigyan nya ako ng salamin. Sa hindi inaasahang pangyayari nabasag ang salamin.

"Damn it! What did you do? Ano ba Lace? Aish!"
Inis na pinulot ni Yen ang mga bubog. Di ko inaakalang ganon pala talaga ka lala ang itsura ko kaya nabitawan ko ang salamin and fuck it hurts.

"Umupo ka nga dun kukuha lang ako ng first aid kit"
Sabi nya at inalalayan akong maupo sa sofa. Shit happened. Sobrang nakakahiya ang ginawa ko ngayon!! Huhuhuhu.

Bumalik si Yen na may dala dalang box at suklay.

"Fix yourself"
Tipid nitong sagot saka hinugasan yung legs kong nasugatan. Di naman sya masyadong malala pero sobrang hapdi as in.

"Ano bang nangyari sayo Lace? Late ka na ngang dumating ganyan pa itsura mo"
I snapped in senses at napadaing sa hapdi.

"Ahhhhh hoooo hoooo hoooo"

Never EnoughWhere stories live. Discover now