Chapter 10
"Uwian na ah bakit andito ka pa?"
Muntik ko ng ma bitiwan yung mga libro ko sa gulat."Ano ka ba Finch. Ginulat mo ko!"
Sabi ko at hinampas sya sa balikat nya. Andito kaming dalawa ngayon sa locker room. Nilagay ko lahat ng gamit ko kanina."Lol hahaha wala naman akong ginawa kundi tanungin ka"
Sabi nya na nakapamulsa. Tinignan nya lang akong iligpit lahat ng mga libro ko."Baka matunaw ako kakatitig mo nyan"
Sita ko sa kanya. Naiilang ako sa kanya. Di naman kasi kami ganito ka close pero siguro ito na rin yung time na yun."Hahaha ganito na talaga ako Lace. Dati palang tinititigan na kita sa malayo"
Sabi nya na mas lalong nagpagulat sakin."Gutom lang yan. Tara na nga libre mo ko"
Biro ko sa kanya"Okay basta sakin ka muna ngayon"
Di ko nalang sya pinansin at hinintay ko syang makalapit sakin. Inakbayan nya agad ako saka naglakad na kami. Wala ng masyadong studyante dito alas singko pasado na rin kasi. Umuwi na rin yung mga bruha. Iniwan pako."San mo gusto?"
Tanong nya sakin naka akbay parin. I didn't bother to look at him in the eyes. Alam ko kasing namula yung pisnge ko. Di ako sanay sa ganito eh. Si Ash lang naman yung nakakaakbay sakin ng basta basta eh."K-kahit s-saan"
Nauutal na naman ako bakit ba?"Oh bat ka nauutal? Kinakabahan ka sakin? HAHAHA! Di naman kita aanuhin Lace kakain lang tayo"
Sabi nya na halos mamatay na sa kakatawa. Bwesit kang lalaki ka!"Wala naman akong sinabi gunggung!"
Inis kong singhal sa kanya at pumasok sa kotse ko. Syempre dapat kotse ko yung gamitin namin para di ko na to balikan dito diretso uwi nako pagkatapos."Ulol anong klaseng pangalan yan?"
Reklamo nya na di ko nalang pinansin at pumasok na ako sa driver's seat."Ako na mag da drive. Nakakahiya naman sayo pag ikaw pa pinag drive ko Lace. Let me"
Binuksan nya yung pinto saying those words. Lumabas nalang din ako. Katamad kayang mag drive. Mabuti nato may instant driver na ako hahaha."So san tayo ngayon? Decide ka na Lace gutom na ako"
Aniya grabe naman to oh."Ikaw na. Okay lang naman sakin kahit saan eh"
Sagot ko sa kanya. Bigla nalang kaming nahinto sa isang mall."Fine dito na tayo. Do you play arcade or something?"
Lol! Anong akala mo sakin? Tumango nalang ako saka sumunod sa kanya."This should be fun Finch kasi kung hindi, talagang di na ako sasama sayo"
Banta ko sa kanya hahaha. Wala lang para lang may masabi ako. Abnormal din kasi ako.Pumasok kami ni Finch sa isang restaurant. Di ko na tinignan anong pangalan basta yun na yun. Sabay kaming naupo at tumingin sa menu. Lahat naman ng nakalagay dito kinakain ko eh.
"What's your order ma'am sir?"
Biglang lumapit sa amin ang waiter kaya nagbigay na si Finch ng sa kanya."1 beef steak and choco truffle for me. Paki bigyan na rin ako ng burger at fries then sa drinks ko orange and apple shake lang thank you"
Agad namang nilista ng waiter yung pinagsasabi ni Finch. Tinignan ako ng waiter."I would like to have chicken soup, fried rice and spicy fried chiken. Banana split lang yung akin and sa drinks ko I want four seasons yung fresh fruits. Thank you"
Sabi ko. Binasa ulit ng waiter yung mga orders namin tumango lang kami kaya umalis na din sya."Yun lang yung order mo?"
Tanong ni Finch sakin."Bakit? May problema ka?"
Tanong ko sa kanya. Bahagya naman syang tumawa."Wala naman. You know what talagang magkakasundo tayo Lace"
Eh? Ano naman kaya ang kailangan nito sakin."I can help you with Lisa or Emma"
Sabi ko na ikinapula ng mukha nya. Gotcha baby boy!"Huy ano ka ba wag ka ngang ganyan Lace!"
Pulang pula na sya. Ang cute nya hahaha."Bullesye! Okay lang yan I can help you with that. Para din maka move on na si Lisa kay Kiko"
"So gagawin mo kong panakip butas ganon?"
Grabe mag isip ang isang to."Nope. Baka ikaw na yung dahilan para makamove on na ng tuluyan yung kaibigan ko diba"
Nagkibit balikat lang sya. Iba talaga tong mga kaibigan ko eh ang gaganda."Secret lang natin to don't worry Finch"
Panigurado ko sa kanya. Di rin ako magpapahalata na tinutulongan ko si Finch."Sige ba basta atin atin lang to ha."
Tumango lang ako."Pero alam ni Alas to diba? That's why he's teasing you"
Tumango lang sya kasabay nun ang pag dating ng order namin.Kumain lang kami ng kumain. Walang imikan. Siguro gutom na gutom na talaga kaming dalawa hahaha. After naming kumain nagpunta kami sa time square at maglaro kami ng mga arcades.
Basketball ang unang pinuntahan namin. Di ako marunong. Si Finch ang dami ng shots ako nakailan palang. Ang sakit pa ng braso ko. Di ako sanay mag shoot eh.
"Ano ba yan Lace ang hina mo naman. 400 na sakin oh sayo 30 palang hahaha!"
Saya nya no. Para syang bata ngayon. And I didn't expect na may side din pala syang ganito. Parang unti unti ko ng nakikilala ang mga boys ngayon and that's good right? Kaibigan na naman kami dapat ko na talaga silang makilala ng lubos."Finch pwede ba I'm tired hahaha. Sakit na ng braso ko"
Sabi ko pero di ako pinakinggan ng loko. Shoot parin ng shoot. Ah bahala ka! Nagpa alam ako sa kanya na dun ako sa mga rides. Sumakay ako nung mini roller coaster. Mag isa lang ako haha. Ang sad ng life ko."AHHHHHHHH! WAAAAAAHHHHHHH!"
sigaw ako ng sigaw. Napatingin na sakin yung mga kasama ko. Nakakahiya errrr. After ng ride binalikan ko agad si Finch na may dala dala ng teddy bear"Yan yung premyo ko Lace. Sayo na yan remembrance ko"
May kalakihan ang teddy bear. Tinanggap ko naman iyon saka nagpasalamat.Nagpasya na rin kaming umuwi na. Hinatid ako ni Finch sa amin sya naman ay nag taxi na pabalik sa school para kunin yung sasakyan nya.
"What took you so long anak? 8:30 na oh"
Tanong ni mama pag pasok ko. Maagang umuwi si mama ngayon ah."Kumain na po ako sa labas ma. Nagutom kasi ako eh medyo natagalan lang"
Paliwanag ko saka nagpa alam na akong umakyat sa taas. Ah napagod ako dun ha. Pero nag enjoy rin ako in fairness ang sarap kasama ni Finch.
YOU ARE READING
Never Enough
RandomI did everything for you to love me but I guess my efforts we're never enough. Sobrang tanga ko na nagpadala ako sa mga banat mong nagpahulog sakin ng lubos sayo. -Dulcinea Solace Quijano (On-going)