Chapter 11
"Wow! Yung buddies daw yung tutogtog sa music fest this year"
"Sobrang daming tao nito for sure"
"Syempre namin dalawang sikat na grupo yung nasa iisang banda eh"
"Excited na akong marinig kumanta sina Alas"
Napanting ang tenga ko sa mga narinig ko. Ano daw buddies? Alas? Grupo siguro namin to. Teka ang laswa naman ng pangalang buddies. Urrgghhh si Ari talaga ang may pakana nito.
Since maaga pa naman dumiretso nalang muna ako sa safe room. Pag bukas ko ng pinto andun pala silang lahat.
"What did I miss?"
Bungad ko sa kanila."Just on time"
Sagot ni Emma ni nakaturo sa relos nya. Umupo ako sa tabi ni Lisa. Si Alas at Emma yung nakatayo."Okay first of all bakit Buddies yung napili mong ipangalan sa grupo natin Ari? It could be more cool and unique"
Paunang sabi ni Alas. Oo nga naman Ari."Sorry na guys! Wala na akong maisip eh saka tinawagan ako ni Ms. Jani. I really need to give her the group name kaya ayun buddies nalang"
Paliwanag ni Ari. Napa face palm nalang si Oli at Lisa."Hays! So anong kakantahin natin? I heard Bry is good at writing poems. You could atleast write some songs for us Bry para ma iba naman. And kami na ni Alas ang bahala sa tune and music"
Sabi ni Emma. I agree."Great idea Emma! Para rin naman may originality tayo wag na yung mga cover cover na song mas maganda may sariling song tayo"
Ani Yen. I wonder if okay na ba sila ng parents nya. She seemed to be bothered parin eh. I can see it in her eyes."Bigyan nyo ako ng magandang tono ako na bahala sa guitar"
Finch raised his hands."Drummer na ako bud! I got this"
Nakangiting sabi naman ni Oli. Nice."Can we use the piano? I can play"
Sabi ko. Ayoko kasing kumanta kasi panget boses ko that's why I prefer playing musical instrument than singing."Perfect! So Yen will be the main vocalist. Alas and Bry main vocals rin kayo kaming tatlo ni Ari and Lisa would be the sub vocals"
Isa isang tinuro ni Emma sila. So ayun na. Nagkaroon na kami ng kanya kanyang role and we're planning to practice maybe weekends."As for now let's go na kasi baka ma late pa tayo"
Ani Emma at nauna na naman. Sinabayan naman sya ni Yen na tumakbo papunta sa kanya."Excited na ako Lace!! Napaka engrande talaga nito"
Naka akbay na si Lisa sa akin. Kayo lang yubg excited not me. Nakakahiya kaya yung maraming tao."Kamusta na kayo buddies? Okay na ba kayo? Are you planning out for your upcoming gig?"
Tanong ni Ms. Jani. Si Emma na yung sumagot para sa grupo."Okay, since kahapon wala tayong ginawa I want you to find a pair and make a discussion of why people fall in love."
Tinignan ko si Yen na nasa tabi ko."You got it"
Tipid nyang sagot sakin."After 5 minutes share it to the class"
Pahabol pa ni Ms."Di pa ako na in love Lace. I don't give a damn about that thing either"
Sagot nya sakin. Grabe ka naman Yen!"Me neither. But what d'yah think is the main reason?"
Tanong ko. Si Yen naman parang wala lang."Siguro dahil na a attract sila sa isa't isa and then all of a sudden you just realise your in love?"
Di siguradong sagot ni Yen."There's an easy way to know Lace. Search goggle"
Pahabol nya pa saka inilabas yung phone nya. Aish!"Mabuti pa nga para matapos na tayo and then tell me everything after"
Natigilan sya saka tumingin sakin. I know you so well Kayenne.Tinaasan nya naman ako ng kilay saka kinuha nya yung phone nya.
"May we start? Who would love to do the sharing first? Kayong lahat ang makaka share"
Walang ika ika ay tumayo si Emma at si Lisa."People fall in love in mysterious way sabi nga ni Ed Sheeran. Kaya for us po Love is something that you can't see but you felt it and what makes it mysterious is that magagawa mo lahat alang alang sa isang tao kahit na noon di mo naman ginagawa yun pero ngayon ginagawa mo na ganon po yun para samin"
Nagsipalakpakan yung mga kaklase namin sa naging sagot nila. Sunod namang tumayo sina Alas at Finch."People fall in love because it's necessary. No man is an island kaya everyone ay makakaramdam ng pagibig"
Simpleng sagot ni Finch at naupo. Nakita ko pang napatingin si Finch kay Lisa. Gotcha boi!"Yen ikaw na"
Bulong ko kay Yen. Tumayo sya saka nag unat. Kakagising lang kasi ng gaga."I'm sorry ma'am. We people fall in love because of the attraction that we have from the other person and that makes our life complicated"
And umupo na sya. Tulog uli ang gaga.Di na natapos yung activity namin kasi time na. Buti naman kasi sobrang boring ng klase namin ngayon. Ano namang pake ko sa love na yan? Problema lang yan sa buhay.
"Ditch tayo guys. Wala naman tayong gagawin sa next subject eh. Puro lang naman discuss ang gagawin ni Sir"
Biglang napatingin si Yen kay Oli na nagsalita."Ehem. Practice"
Singit ni Emma. Tama nga naman. Mabuti pa't mag practice nalang kesa mag cutting."Tara na"
Kinuha na namin yung mga gamit namin saka sabay sabay na umalis. Napatingin lang sa amin yung mga kaklase namin."Mauna na kayo dadaan lang muna kami ni Yen sa locker"
Sabi ko. Tumango lang sila at nauna nt maglakad sa amin. Hinila ko naman si Yen."Ano na? Alam kong di ka okay"
Sabi ko. Andito na kami ngayon sa locker at isa isa kung pinasok yung mga libro ko."I'm good Lace. Tanggap ko naman eh. Tara na practice nalang tayo"
Di ko nalang pinilit si Yen. Alam ko rin namang kusa syang mag oopen sakin. Di magtatagal di nya kayang nag iisa.Pagdating namin sa safe room laking gulat namin ni Yen na nakaplastar na yung drum set ni Oli, electric guitar ni Finch at yung piano na gagamitin ko. May maraming papel rin na nag kalat sa baba. Siguro ito yung kantang ginawa ni Bry.
Binigyan na kami ni Bry ng lyrics ng kanta nya. It's Emma and Alas' job to make a tune for the song.
Why do people fall in love?
When all it has to do is leave you hurt
Why do it has to be this way?
I only want what's best for usHmmmm hmmmm hmmmm
Sometimes, I could just forget the touch
You were by my side
But now where are you now?
Promises are meant to be brokenHmmm hmmmmm
Tae anong tono ba nito? Bahala na nga sila. Di ko na trabaho to. I'm not music major unlike Emma.
"Si Finch oh inspired"
Sigaw ni Oli nung nakita namin na nakatingin sya kay Lisa na nagsusuklay ng buhok nya. Yiiiiieeeeee!!"Huy wag mong masyadong titigan baka matunaw yang kaibigan namin"
Sita kunwari ni Yen kay Finch na ang laki ng ngiti."Ano ba kayo tumahimik nga kayo"
Ani Finch at tumayo. Nagpunta sa mini kitchen namin. Nagkatinginan kaming lahat at mas lalo pa namin syang tinukso. Pulang pula na yung mukha nya hahaha. Ang cute nya talaga.
YOU ARE READING
Never Enough
RandomI did everything for you to love me but I guess my efforts we're never enough. Sobrang tanga ko na nagpadala ako sa mga banat mong nagpahulog sakin ng lubos sayo. -Dulcinea Solace Quijano (On-going)