Chapter 27
Nakabalik na ako sa room, si Finch yung unang nakita ko. Sobrang laki ng mga ngiti nya and it tear me apart na hindi ako ang dahilan ng mga ngiti nya.
"Hi Lace! May sasabihin ako"
Tumango lang ako sa kanya at umupo sa tabi nya."Alam mo ba, kanina magkasama kami ni Lisa. Konting push pa ba mapapasa akin na sya?"
Malungkot na nga ako pinalungkot mo na naman Finch! Huhuhu. Tumango lang ako saka walang ganang tumayo."Uy anong nangyari sayo? Ba't matamlay ka?"
Napatingin ako sa kamay nya na nakahakaw sa wrist ko. Napansin nya ata kaya agad nyang binitiwan ang kamay ko and I left without a word.Sa sobrang pre occupied ko, di ko namalayang may nabanga pala ako. Huli na nung nakailag ako dahil pareho na kaming nasa sahig.
"Sorry po"
Agad syang tumayo at inabot nya sakin ang kamay nya para tulongan ako."Sorry. My fault"
Tipid kong saad sa kanya at tinulongan sya sa mga librong nagkalat sa sahig.Totoo pala talaga yung mga nerd na nakikita at nababasa ko sa mga libro at teleserye no? I believed just now. I saw her. Di lang masyadong exaggerating nerd. Naka glasses sya, yung kolot nyang buhok ay halos humarang na sa mukha nya. May mga pimples din sya.
"Thank you Lace"
Sabi nya at ngumiti ng kay laki laki bago ako iniwan.Ngayon ko lang sya nakita sa campus. Sino kaya yun no?
Naglakad na ako paikot sa campus. Gusto ko sanang mag tambay sa safe room pero baka andun si Ari or andun ba yun sa rooftop.
"Hoy! HAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHA"
Bwesit! Napairap ako dahil sa napa ka annoying na tawa ni Emma."Did you see your face Lace? That was fucking priceless! HAHAHAHAHAHAHA"
Tinuro turo nya pa yung mukha ko habang tawa ng tawa. Sinamaan ko sya ng tingin kainis sobra!"If only you saw it. HAHAHAHAHAHAHAHAHAHHA"
Sabi nya at di parin natigil sa kakatawa. Hinahampas hampas nya pa nga yung bag nya. Opo late na naman si Emma as always. Kung di lang talaga sya kaibigan ni Ari malamang ay napatalsik na sya dito sa SHU."Hoy Lace teka! Don't leave me"
Sigaw nya nung lagpasan ko lang sya. Bwesit ka kasi Emma!"Ang aga aga ang init na ng mood mo sis!"
Inakbayan nya ako at sabay kami naglakad papunta sa kung saan."Si Ari ba may gang na?"
Tanong ni Emma. Nagkibit balikat lang ako. Malay ko di na kami masyadong nagkakausap kasi palagi syang nakatambay dun sa rooftop."Nakita ko kasi syang nakasuot ng kulay itim yung tipong pang badgirl. Sobrang tawa ko nun"
Siguro na inis rin si Ari nung panahong yun."Hay naku Emma! Wala ka bang practice ngayon? May event mamayang gabi di ba kayo sasayaw?"
Tanong ko sa kanya. Umiling lang sya. As far as I know palaging sumasayaw ang dance troupe."May date ako mamayang gabi, I won't be attending the night"
Sana all may ka date."Si Alas at Quin din nga wala mamaya. Si Yen din di ko papupuntahin dito. Isasama ko sya sa date ko as what I've promised"
Kahit kailan bet talaga ng gaga ang third wheeling."Teka nga bakit ba di tayo pumasok?"
Ngayon nya pa talaga naisipang itanong yan no?Andito kami ngayon sa elementary department. Sa playground nakaupo kami sa swing. May mga batang naglalaro dito. Sobrang saya nila. Yun bang walang iniisip na problema at mga sakit na nararamdaman.
"Blair!"
Nahampas ko si Emma sa braso nya. Bakit nya tinawag?"Hi ate Lace ate Emma! I miss you po"
Sabi ni Blair. I miss you too Blair.
YOU ARE READING
Never Enough
AcakI did everything for you to love me but I guess my efforts we're never enough. Sobrang tanga ko na nagpadala ako sa mga banat mong nagpahulog sakin ng lubos sayo. -Dulcinea Solace Quijano (On-going)