Chapter 23
Pagkatapos naming kumain nag pasya na kaming bumalik na sa campus. Nakisabay na ako kina Quin at Yen kasi ayoko dun kay Finch. Si Lisa ang nakasakay dun. Good for him. For sure abot tenga ang ngiti ni Finch.
"Lace ano ba talaga ang nangyari bakit ko ininom yung Jack Daniels ko. If ayaw mong magsalita sa kanila then spill it with us"
Sabi ni Quin. Nasa front seat kasi ako sa likod si Yen na sobrang tahimik. Nakakapanibago lang."Wala nga kasi. May konting problema lang ako sa bahay"
Pagdadahilan ko kahit na alam kong di benta sa kanila lalo na kay Quin. Ang lakas makabasa ng lalaking to."Sa bahay nga ba talaga? Sige pagbibigyan kita ngayon kung gusto mo bilhan pa kita ng marami. Sabay tayong uminom"
Tumango lang ako saka sinenyas si Yen sa likod na walang imik. Nakatingin lang sya sa labas.Biglang nag preno si Quin dahilan para masubsob kami. Tawa naman ng tawa si Quin sa reaction ko lalo na kay Yen bwesit! Pero tiningnan lang kami ni Yen saka inayos ang pagkaupo nya. May something talaga sa kanya. Nagkibit balikat nalang si Quin saka nag drive ulit.
Hanggang sa dumating na kami sa SHU wala paring imik si Yen. Nakapasok na kami sa room wala parin. Yung tingin nya sobrang layo ang narating.
"You're creeping me out Yen stop the bullshit"
Sa wakas binasag rin ni Emma ang katahimikan. Tinaasan lang kami ng kilay. Nagtataray ang princessa. May dalaw ata?"Teka, bakit di ka na bumalik dun sa training nyo Yen? Sabay na tayo paalis din naman kami ni Emma"
Tinignan lang ni Yen si Lisa kaya hinampas ni Lisa si Yen sa kamay."Stop it Yen you're creeping us out. Ano bang problema mo? Kanina ka pansa Sherrie di umiimik. No words just plain gestures"
Sabi ni Lisa. Napatingin na sa amin ang kalapit na table."Yen please stop this. This is nonsense. Mas gusto ko pa yung makulit at pikon na Yen kaysa sa tahimik na Yen"
Sabi ko kay Yen. Si Ari naman naglabas ng candy para kay Yen."Whatever is your problem we're here"
Sabi ni Ari. Si Quin ayon tulog, gusto sanang makisali ng boys pero medyo malayo table nila sa amin kaya dun nalang sila nakatingin sa amin.Binalatan ni Ari yung candy at isinubo ni Yen. Iniluwa yun ni Yen saka humarap na sobrang lukot ng mukha.
"Wtf Ari! Pwe! Ang pait ng lasa"
Sabi nya. Natawa naman kaming lahat. Finally magsalita na rin sya."I hate you all!!"
Sabi nya at umirap. Niyakap naman namin sya. She's still our baby."Talo na ako! Wala na! Dare pa naman namin yun na di ako magsasalita buong maghapon tae kayong lahat!"
"Abnormal ka talagang bata ka tara na nga"
Sabi ni Lisa saka kinaladkad si Yen. Napasigaw pa si Yen dahil ayaw nya daw mag training kasi pagod sya."Lace, I'm sorry kung naging ganon ako ka taray sa iyo. But, never have a second thought of telling me your problems ha kasi I would love to hear those out"
Niyakap ako ni Ari. Kami nalang dalawa natira eh umalis na yung tatlo.Dumating na yung 2nd period na subject teacher namin this afternoon si ma'am Marine. She was a bit exhausted, I see. Walang bumati ni isa sa kanya. Ako yung naawa, tho this is normal for our section.
"Okay class! Stand up"
Sabi nya pero walang nakinig. Ginising ko na din si Quin."Class! I said stand up for the opening prayer!"
Sabi nya gamit ang mas malakas na boses.Tumayo naman kami at sabay na nanalangin. Pagkatapos nun ay sinimulan na ni Ma'am ang kanyang lecture. Inaantok ako habang nakikinig sa kanya.
Puta wala talaga akong naintindihan ni isa. Naluluha na yung mata ko sa sobrang antok. Napatingin ako sa gilid ko ayun tulog na naman ang Quin. Buti pa sya may lakas ng loob samatalang ako pigil sa abot ng makakaya ko.
"Class dismissed"
After how many years sa wakas! Napatayo agad ako para mag unat. Napatingin nga silang lahat laya naupo ako. Nakakahiya. Sheez!"Quin!"
Ginising ko si Quin, pasama sana ako sa safe room. Gusto ko lang matulog di ko na kasi talaga kaya."Ari, safe room muna tayo. Di ko na kaya"
Sabi ko kay Ari. Umo oo naman sya. Halata sa mukha nyang antok rin sya."San kayo?"
Tanong ni Bry si Finch at Alas bagsak. Sobrang nakakaantok talaga ang klase ni Ms. Marine."I only have 30 minutes before my music class starts"
Ani Quin. Hahaha poor Quin, imbes na matutulog na sana kailangan nya pang umalis tuloy. May special subject kasi si Quin and that's Music."Sabay na tayo Quin"
napatayo rin si Oli. Eh? Kumuha rin pala sya nun? Ngayon ko lang napansin haha."Sige ingat kayong dalawa ha"
Sabi naman sa kanila. Nagpaalam na din kami kay Bry.On our way sa safe room, nakasalamuha namin su Thalia. Napahinto ako sa paglalakad. So as Ari na makapatay ang paningin.
"Thalia"
Ngumiti ko pero no response. Umilig sya ng konti saka naglakad palayo sa amin without a secind thought of greeting us."Tss di parin nag bago. Mamatay nalang sya ganon parin ugali nun. Rot in hell Tali!"
Inis na bulyaw ni Ari. I smiled, yung mapait kasi kahit na ganon sinabihan nya ng ganon si Thalia she called her Tali. Yan yung mas shortened nickname para sa Athalia."Wag mong dibdibin ah"
Pang asar ko sa kanya. I really hope things will be organized.Teka wait, if nakasalubong namin si Tali? There's a big possibility na galing syang safe room? Wala namang rason para pumunta sya sa building nato eh. Nasa pinaka suot kaya ng building tong safe room namin. May susi pa naman sya pero I don't think may place pa sya dun. Kinuha nya lahat ng gamit nya eh.
"Alam mo ba Lace? Naiinis talaga ako tuwing nakikita natin si Tali."
Noon pa man Ari kinaiinisan mo na talaga si Tali. Away bati kayo eh."Malapit ng magpapasko, isa lang Christmas wish ko, magkabati na tayong lahat at bumalik na si Thalia sa atin"
Sa totoo lang miss na miss ko na talaga yung barkada with Thalia."Pero, isipin mo rin si Yen. Alam nating lahat na sya ang pinaka nasaktan sa ginawa ni Tali"
Tumango lang ako."Oo pero kilala rin nating lahat si Yen yung pinaka madaling magpatawad. Sya yung pinaka approachable sa barkada despite sa ganyang paguugali nya, di rin sya mahirap pa intindihin kaya alam kong magiging okay lang si Yen"
Should I do something to regain our friendship?
YOU ARE READING
Never Enough
RastgeleI did everything for you to love me but I guess my efforts we're never enough. Sobrang tanga ko na nagpadala ako sa mga banat mong nagpahulog sakin ng lubos sayo. -Dulcinea Solace Quijano (On-going)