ALEXA POV
"Good morning shunget."naka ngising bati saakin ni Chloe.
"Bat, shunget?"
"Wala lang." Nginusuan ko naman. Baliw rin tong babae na to e.
Pagkatapos ng klase ay lumabas na kami sa room at nakasalubong naman namin si Olie.
"Hi, good morning." Bati niya saamin.
"Lexa.""Ah. Hi Olie."
"Umm..pwede ba muna kita kausapin. Yung tayo lang dalawa."
"Osya,sya. Ako ang mag adjust. Alis na ako. Dalian niyo ah." Tumawa naman ako at tumango.
"So about dun sa pag confess ko. Nag confess rin pala sayo ni Jacob." Malungkot niyang sabi.
"Paano mo nalaman?"
"Kalat nasa campus. May gusto ka rin ba sakaniya?" Umiwas naman ako ng tingin. "Kung may gusto ka man sakaniya. Ipaparaya na kita."
Bigla naman bumilis ang tibok ng puso ko. Syett tagos sa puso talaga yung sinabi niya.
"Tell me lexa. Tell me."
Geez. I don't know what I'm going to answer. Bat ba ako na ne-nervous ng ganito. Sasabihin ko lang naman yung sagot, pero ang hirap. Ang hirap sagutin.
Huminga naman ako ng malalim atsaka tumango.
"You like him?"
"Yes." Inangat ko naman ulo ko at ngumiti sakaniya. Lumapit naman siya saakin at tinakip ang balikat ko.
"Thank you. Sigi mag recess kana." Tapos nun ay umalis na siya. Nanlabo naman ang aking paningin. Kaya agad ko pinigilan. Pinigilan na mahulog ang luha ko.
Huminga naman ako ng malalim at tinignan siya naglalakad. I will never forget you Olie. You are my first savior, my hero. And I'm sorry.
"Ang tagal mo naman." Umupo naman ako sa tabi ni Jacob. At hindi kumibo "Heyow. Nakikinig kaba?"
"Oo, nakikinig ako."
"So ano yung pinag-usapan niyo ni Dear Olie." Umiling naman ako.
"Wala naman."
"Sure ka wala? Ang tagal naman ng wala niyong pinag-uusapan."
"Ay, bess kulang paba yung kinain mo?" Napa gunot naman ang noo niya.
"Sakto naman. Bakit?"
"Ah, kala ko kasi gutom kapa."
"Baliw."
.
.
.
.
.
..
.Nag simula na ang klase. So ayun tamang titig lang sa guro pero hindi ko naman naiintindihan yung pinag sasabi hays.
"Ms.Reyes!" Agad naman akong napatayo.
"Are you listening. Kanina kapa jan tulala.""A-ahm. Sorry po sir."
"Take your sit." Umupo naman ako. Takte. Ayan tuloy na bukol. Kainis.
Nung mag ring bell ay sinubsob ko naman ang mukha ko sa desk. I feel so tired. Gusto konang umuwi. May tumapik naman sa likod ko pero hinde ko ito pinansin.
"Lunch na bess. Tara na."
"Wala akong gana."
"Huy, okay kalang ba talaga? Kanina kapa ganyan?"
"I'm fine bess. Don't mind me. Mag lunch kana."
"Hmm..kanina okay ka naman ah. Nung nag usap lang kayo ni Olie. Nagka ganyan kana. I need to talk to him." Agad naman akong na upo.
"Chloe. Wala naman siyang koneksyon. I feel so tired lang talaga yun lang. Kaya huwag mona siya puntahan please." Napa krus naman ang kaniyang braso.
"Dapat mag lunch ka. Kung hindi alam mona."
"Grave naman yang banta mo bess."
"Kailangan mo mag lunch. Feel so tired ka nga then hindi kapa kakain."
Bumuntong hininga naman ako.
"Okay." Ngumiti naman siya at tinulungan akong tumayo. Lumabas naman kami sa room at dumerecho sa canteen.
"Ang tagal niyo naman."reklamo ni Jasper.
"Nag emote pa kami dalawa e." Sagot ni Chloe. Umupo naman ako at tinignan ang mga pagkain.
Pagkatapos ng lunch ay babalik na sana ako sa room kaso bigla ako hinila ni Jacob palayo.
Lumabas naman kami sa building at huminto sa tapat ng gym.
"Bakit mo ako dinala rito?"tanong ko. Napa singhal naman siya.
"Nag usap kayo ni Olie?"
"Oo, kanina. Bakit?"
"What did he tell to you?"
"Bakit?"
"Just tell me please." Umiwas naman ako ng tingin.
"Tungkol lang naman saamin yon."
"Sainyo?"huminga naman ako ng malalim at tinignan siya.
"Jacob. Pwede ba huwag mona ako tanungin niyan."
"I'm just curious kasi sabi ni Chloe ayos ka naman kaninang umaga, tapos nung nag usap sayo ni Olie. Ang tamlay mona. Nag-alala lang naman ako baka may ginawa siyang masama sayo. Kaya ka nagka ganyan. Kaya please sabihin mo saakin."
"Jacob. Wala siyang ginawang masama saakin. I'm okay don't mind me. Babalik rin ako sarili ko."
"You sure?" Tumango naman ako.
"Okay,let's go back." Ngumiti naman ako at sumunod sakaniya.Pagdating ko sa bahay ay agad kong tinapon ang sarili ko sa kama. What the hell I'm feeling today. Bat ang big deal nung sinabi saakin ni Olie. Ishh... Kainis bat ba kasi sa dinaming tao siya pa. Ayaw ko siyang saktan he is my hero nung binubully pa ako nila Jacob. Mabait siya saakin pero I can't love him back, hindi ko maibigay pabalik yung pagmamahal niya.
I feel so disappointed to myself I don't know why. Kailangan ko lang ito itulog so pag gising ko bukas ok na yung pakiramdam ko.
KINABUKASAN ~
"Bye dad, bye ma'am." Paalam ko. Lumabas naman ako at pinasok sa loob ng sasakyan ni Jacob.
"Jacob, araw-arawin mona ba talaga yung paghatid sunod saakin?"tanong ko. Ngumiti naman siya.
"Oo naman."
"Pero hinde mo naman kailangan gawin to e. Nakakapagod kaya."
"Bat naman ako mapapagod?"
Napakamot ulo naman ako."Eh, kasi. Layo kaya ng bahay ko sainyo."
"Malayo naman ang school natin ah."
"Eh, paano kung late ako nagising edi late karin pumasok."
"So what?" Umupo naman siya ng maayos at tinignan ako. "Lexa, ito yung gusto ko. Masaya kaya ako pag nahahatid kita. Ito nalang yung kaligayahan ko e."
"Jacob what if mafall na ako sayo."
"Then I'll catch you."
"Paano pag hindi mo ako nasalo?"
"Hindi yan mangyayari." Ngumiti naman siya at ginulo ang buhok ko.
"Hindi naman kita liligawan kung wala akong gusto sayo. Mas sasaya kaya ako pag mahulog kana saakin." Hindi ko naman mapigilan hindi mapangiti.Sorry ngayon lang ako ulit naka UD.
BINABASA MO ANG
I'm inlove with a Badboy (COMPLETED)
RomanceIsang ordinaryong babae na pinag-tripan ng badboy. Paano kaya nahulog ang loob niya sa lalakeng ito?