Madison's P.O.V
"Madison!"napalingon ako sa taong tumatawag saken,si Mich pala,best friend ko since grade 2,well we treat ourselves like a twin.
"Oh bakit?Magpapagawa ka ng assignment sa physics?"nakangiti kong sabi at hinampas nya ako ng dala dala nyang notebook sa braso."Ouch!naman to wagas."hinampas nya ako ulit at nagpout sya at natawa na lang sa kanya.
"I'm going on a date tomorrow"sabi nya na ikinatigil ng aking paglalakad kaya napatigil din sya,lumingon ako sa kanya at nakangiti sya saken Aba ang bruha,lagi naman syang may kadate pero bakit iba ang saya na nakikita ko sa mukha niya ngayon?
"Oh,bakit parang tuwang tuwa ka ngayon eh lagi ka namang may kadate,may bago ba sa balita?at ano naman ang magagawa ko sa date mo ha?"nagsimula na akong maglakad kaya sumunod siya saken.
"Anong gagawin mo?Tulungan moko pumili ng susuotin ko bukas"
napatigil ulit ako sa sinabi niya.
"What!?are you kidding me?you knew that i can't help you with those girly things Mich."Yes,tama kayo,hindi ako mahilig sa mga dresses,make ups,sandals or any girly stuff and specially, boys and dates.
"C'mon,last time na pinapili kita kung ano yung susuotin ko for my date and boom!Madison nagustuhan niya at I did not expect na marunong ka in fashion"and she gave me the puppy look that I can't say 'no' to her.
"Ok fine"at nagtatalon sya sa tuwa sa kanyang narinig,i just rolled my eyes."but this is the last time that i would do it for you"she rolled her eyes and smile.
"Yes mother"then she giggle.
"Hey don't call me mother! im not your mother,kung hindi pa bukas gaganapin yung date mo di talaga kita tutulungan"kinuha ko yung key ng locker ko to unlock it then i get the books and notebooks that i needed for our second subject which is English.
"See,you acting like a mother"she opened her locker and do what i did,she get the things that she needed for our next subject.
We lock our locker and headed to our room.Lunch na,di ko na namalayan ang pagtakbo ng oras ay hindi lumilipad yung oras gusto mo writer gusto mo?nakayuko ako habang naglalakad sa hallway ng biglang....
"Aray!"nalaglag ang mga libro na dala ko at napaupo ako sa sahig sa lakas ng pagkakabangga ko sa pader?nagangat ako ng mukha at nakita ang isang lalake sa harap ko at sa likuran nya ay may 3 pang lalake.Si Luke at ang grupo nya,lahat ng mga babae sa hallway sa kanila nakatingin di ko naman sila masisisi kasi mga gwapo naman kaso mayayabang.
"Tss.Nerd"he smirk and walk away with his friends.Narinig kung nagtawanan ang mga babae sa paligid ko at kanya kanya silang bulungan.
"eww,si manang natouch niya si Luke"
"Ang wierd niya"
"Ang landi niya,sinadya nya talaga na magpabangga para mahawakan nya si Luke"
"She's only a fucking nerd"
Ok di ko na kaya mabilis kung pinulot ang mga books ko at dalidaling pumasok sa powder room.Nilock ko yung pinto at naupo sa ibabaw ng toilet.I hugged my knees on my chest and let the tears fell down.
Bakit sila ganon?ano ba ang ginawa ko sa kanila na masama?!I'm sick of this, everybody is hating me because im a reader and calling me a nerd?because I'm not interested of having fun with boys?because I'm a girl with a title of "NBSB"?I don't want to enter in their fucking world,every friday nights they're always having a house party with drinks a damn loud sounds,taking out there underwears and trowing it on the floor and making out?I don't wanna be like them.
Then i hear knock on my door that snap me instantly.
"Madison, its me"a sigh of relief came out on my mouth and hiccups, para akong bata.Binuksan ko yung pinto at mabilis akong niyakap ni Mich na halatang nagaalala saken.Umiyak ako ulit at niyakap din sya ng mahigpit.
"It's not ok i know,ilabas mo lang yan at mamaya humanda sila saken."pagbabanta nya.We pulled away at napatingin sa kanya.
"Anong gagawin mo?"tanong ko sa kanya.Oo alam niya na lagi ako nabubully sa school at nagmakaawa ako sa kanya na wag sabihin sa dad ko and another yes,father na lang ang meron ako.
"Hahagisan ko sila ng granada sa cafeteria mamaya"and then she laugh like an evil.Yan ang bestfriend ko na may sayad sa utak kaya pagpasesyahan nyo na guys,pakana yan ng writer.Napangiti ako at hinampas sya sa braso.
"Bruha ka"at pinunsan ko ang mukha ng panyo na basang basa ng luha.
"Pinapangiti lang kita Bestie, tara na lang at kumain na tayo ng lunch kasi gutom nako"she grabbed my hand at lumabas na kami ng powder room."At libre mo lunch ko ngayon ha"dugtong nya,napatawa ako sa kanya.
"Yan tayo eh"
"Ngayon nga lang ulit eh,i left my wallet on my house kaya ako nagpapalibre ngayon"depensa niya.
"So kasalanan ng wallet kasi iniwanan mo sya sa bahay niyo?"pilya kong hirit sa kanya.Nagtawanan kami.
"Pilosopo!"
BINABASA MO ANG
I Love That Dare
Teen FictionMadison Schener,16 years old,half american half pinoy.Masasabi kong maganda ako pero hindi ako popular sa school. One afternoon, may Dare na dumating sa akin,Dare na nagpabago ng nonsense kong buhay.