Madison's pov"Nagawa mo na ba yung project natin sa English Mads?"tanong saken ni Mich habang kumakain kami ng lunch.
"Yep,pati yung sa filipino at science, actually sa science ako nahirapan kasi ang hirap hirap gumawa ng miniature ng DNA ng magisa noh."sagot ko sabay subo ng pizza.
"Actually din,di ako jan nahirapan,sa Filipino ako nahirapan,kasi tinulungan ako ni Mac gumawa ng project sa science eh."sabay tingin nya saken.
"Well, did I miss something?"I asked raising my eyebrow.
"Ok,sasabihin ko naman eh don't worry.....nililigawan nya ako,magiisang buwan na and bukas,balak ko na sya sagutin-"di nya naituloy ang sasabihin kasi nasamid ako ng kinakain kong pizza.
"Ok ka lang?here,drink a water."sabay abot nya ng tubig na agad kong ininum.
"Are you serious? I mean almost three months ka pa lang na single after your breakup with Nathan?"tanong ko ng mahimasmasan na ako.
"Mads,it's almost three months, hindi ba pwedeng magmahal ulit after kong makamove on?hindi ko sya malilimutan if di ako magmamahal ulit."depensa nya sa sarili nya.
"So...rebound lang si Mac?"tanong ko.
"No!not of course, I like him.Iba sya kay Nathan,mabait sya at humble. I've never met a guy like him and everyday na magkasama kami,ramdam ko na special ako sa kanya talaga."nakangiti nyang sabi.
"Ok fine,invited ako sa kasal niny-aray naman!"reklamo ko ng hampasin nya ako sa braso.
"Kasal agad eh di ko pa nga sinasagot?"pataray nyang sabi.
"Eh dun na rin hahantung yon noh,papatagalin mo pa eh sasagutin mo din naman."hirit ko pa.
"Ikaw nililigawan?sige ikaw na sumagot."then she rolled her eyes sabay kuha ng choco shake ko at ininum nya...
"Uy,bumili ka dun ibalik mo yan."angal ko habang inaagaw sa kanya yung choco shake ko.
"Sorry ubos na."ngiting aso nyang sabi sabay abot ng empty cup saken .
"Di ko din alam kung bakit kita naging bestfriend eh,lagi mo naman ako inaagawan ng pagkain."nakapout kong sabi.Kinuha ko na yung bag ko at nagsimula na kaming maglakad.
"Maganda kasi ako eh."sagot nya habang nagpapacute.
"Sus maryosep,di halata,san banda?"pangaasar ko sa kanya kaya hinampas nya ulit ako sa braso.
"Di na lang ako pagbigyan eh."pouted kaya pinisil ko yung ilong nya.
"Awww!humanda ka saken!"sigaw nya kaya nagsimula na ako tumakbo papaakyat sa hagdan,mabilis sya tumakbo saken kaya malapit na nya ako maabutan.
"Ang bagal mo!"sigaw ko sa kanya na lalo nyang kinaasaran,tiningnan ko sya kung maabot na nya ako pero ng malapit na ako sa door ng room namin ay may nabangga ako.
"Aray!"sigaw ko habang hinihimas yung balakang ko.Pagtingala ko ay bigla akong kinabahan....si Luke ang nabangga ko,sa dinami dami ng tao sa school sya pa?!bakit ba lagi kami pinagtatagpo ng tadhana kahit na pilit ko na syang iniiwasan?pano ko sya malilimutan kung palagi kami nagkikita?ganito ba kahirap magmove on?!?!tsk.
"So-sorry."sambit nya at tinulungan nya ako tumayo.
'Aray ko po balakang ko '
"It's ok,pwede mo na bitawan ang kamay ko."mabilis nyang binitawan yung kamay ko.
"Ehem,pasok na ako bestie,malapit na dumating teacher natin."singit ni Mich at kinindatan pa ako bago pumasok.
"Um,pasok nako."sambit ko sa kanya pero bigla nya ako hinawakan sa braso kaya napatingin ako sa kanya.
"Galit ka pa rin ba?"tanong nya pero di ako makasagot,binuka ko yung bibig ko para sumagot pero tinikom ko din yon."sorry Maddy, sana mapatawad mo pa ako.I know I don't deserve that but I just want to say sorry."dugsong pa nya habang nakayuko.
"Napatawad na kita,wag ka na magdrama,di bagay."natatawa kong sabi,mabilis sya tumingin saken with bewildered face.
"Talaga?sure ba yan?"unexpected nyang tanong kaya nagroll ako ng eyes.
"Ay hindi nagbibiro lang ako binabawi ko na sinabi ko."pataray kong sagot.
"Ito naman,sorry na nga kasi,wala lang ako sa mood nun,sorry talaga."sincere nyang sabi kaya napangiti ako ng konti.
"Ok na nga,kulit nito."nakangiti kong sagot.
"Thank you!"sabay yakap saken na ikinagulat ko."Ay sorry."pagumanhin nya ng namalayan nya na niyakap nya ako,napakamot na lang tuloy sya sa ulo nya at pumasok na lang ako at sumunod naman sya.
"Ang weird mo ngayon."nakakunot ang noo ko na sabi sa kanya.
"Bakit naman?"tanong nya with a confusion on his face.
"Yesterday you're so mad at me and now you asked apologize, it's sounds wierd."sagot ko sabay upo sa chair ko.
"It's just normal Maddy."then he rolled his eyes and flip his hair.
I don't know why pero kinikilig ako kapag ginagawa nya yon,ang lakas kasi ng charisma nya saken eh kaya nung humingi sya ng sorry kanina ay agad ko syang pinatawad,di din kasi kaya ng konsensya ko eh.
Natahimik kaming lahat nung pumasok yung principal namin at automatically we sat down on our own seats and face the terror principal who gaves us a dirty look before she open her mouth.
"Ok,Mrs. Cecil will not come today due to an emergency so you don't have a last subject to discuss now-"
"Yes!"-Mich
"Yehey!"-Luke
"Uwian na!'-Nitesh
"Quite!"sigaw ng principal namin na ikinagulat namin ng husto,as in nag echo yung boses nya sa room namin pero ang liit liit lang naman nyang tao?kamot sa ulo.
"Mean students.I will give you a punishment for this,you will have a group activity and you have to finish it today and will be submitted tomorrow.Same group yesterday."at pagkatapos nun ay may pinasa sya na papers samen at umalis.
Binasa ko yung nakasulat sa paper.
Gruop B
Make a short film about "teen love inspiration"
"Make a poet about friends"-mich
"Make a short story about family"-Rachel
"Great."I mumbled to myself.Samen lang yata yung pinakamahirap at matagal gawin.God,save me!!
BINABASA MO ANG
I Love That Dare
Dla nastolatkówMadison Schener,16 years old,half american half pinoy.Masasabi kong maganda ako pero hindi ako popular sa school. One afternoon, may Dare na dumating sa akin,Dare na nagpabago ng nonsense kong buhay.