Luke's pov
"Sugat lang yan,ok lang ako."pagmamatigas ni mads sa nurse, ayaw nya kasi magstay ngayon sa hospital kaya nagpipilit sya na iuwi na lang sya kasi sabi nya ok lang daw sya kahit hindi.
"Aaaaww!"sigaw nya ng hipuin ni Mac yung sugat nya na may bandage.
"O ano,ok lang di ba?pwede ba manahimik kana lang kasi ang ingay mo."saway sa kanya ni Mac.
"Epekto po kasi yan sir ng gamot na natake nya kanina kaya mejo banggang pa po sya ngayon."paliwanag ng nurse na lalake."sino po ba boyfriend nya dito?"tanong nung nurse na lalake.
Nagkatinginan kami ni Mac habang nakakunot ang mga noo namin.
"Ako po,bakit po?"sagot ko with a follow up question.
"Ang swerte nyo,ganda ng girlfriend nyo kahit makulit."bulong saken ng nurse.
Natawa tuloy si Mac sa sinabi ng nurse.
"Ah sir,sa labas po muna kayo tatawagin na lang po namin kayo kapag pwede na kayo bumalik dito."sabi ng nurse na babae.
Lumabas kami agad pero bago ko isara yung pinto eh sumulyap muna ako kay Maddy na nakapikit na.Pagkalabas namin ay umupo kami sa bench.
"Grabe na talaga ex mo,di ko rin akalain na naging ex mo yun eh i mean naging past girlfriend mo sya."sambit ni Mac.
"Hi-hindi ko rin alam,akala ko ok na sila ni mads pero hindi pala."then napabuntonghininga ako.
"Kailangan pagbayaran to ni Jessy,di ako pumapatol sa mga babae pero dahil sa ginawa nya kay mads,pasensyahan na."galit nyang sabi sabay tingin saken ng biglang sumigaw si mads.
"Let me go!"sigaw nya,napatayo kaming dalawa pero di kami pumasok,after 5 minutes eh lumabas na yung dalawang nurse.
"Ok na po sya sir,nalinisan na po namin yung mga sugat nya,pwede na po kayo pumasok sa loob pero ingat lang po baka magising ang pasyente."paliwanag nito.Tumango lang kami at umalis na sila.
Pagkapasok namin,natutulog na ng mahimbing si Maddy, ang dami nyang galos.
*kriiiiiiiiiiiing*
Nagriring yung phone ni Mac.
"Hello Mich... oo kakatulog lang nya...sige hintayin namin kayo bye."and he hang up the call.
"Nu sabi niya?"tanong ko sa kanya,magkatabi na kami ngayon sa coach.
"Pupunta na yung tatlo dito and after 2 minutes andito na daw yung parents ni mads."paliwanag nya.
After 2 minutes may nagbukas ng pinto,parents ni mads at kapatid nya?magkamukhang magkamukha sila ah?minime.
"What happened Luke?"tanong ni tito Jack saken.
"Um,may nanugod po kasi sa kanya sa cr kanina nang dahil......saken."napayuko ako ng banggitin ko ang word na sinabi ko.
"You?why you ?"tanong naman nung mama nya.
"E-ex ko po yung gumawa nyan sa kanya at pinagselosan sya kaya ginawa nya po yan kay Maddy."kabado kong sabi.
"your ex did this to Maddy?bakit sya magseselos-wait,kayo ba ng anak ko?"tanong ng ulit ng mama nya.
"Ye-yes ma'am."sagot ko.
"It's not gonna be work,lupe,lute or what ever you name is-"sambit ng mama nya.
"It's Luke."putol ko sa kanya.
"Luke, listen,you're so young for this,its not gonna be work,you should stay away from her,for her own sake,I don't want this to happen again,I know you bullied her before and now your ex,you guys are too young for this."sabat ng dad nya.Biglang tumigil ang paghinga ko then the next thing I know is,......my tears are streaming down.
"No."sagot ko,nagtinginan lahat sila saken.
"Even if you like it or not you will stay away from her!she's my daughter,if you really want her you will stay away from her and let her to be happy."dagdag pa ni tito.
"Ok,but let me say goodbye to her."sabay tayo ko at lumapit kay mads na tulog na tulog pa rin."goodbye mads,I promise,I will fix this."yon lang at binuksan ko na yung pinto pero bago ko isara yung pinto eh lumingon ako sa kanila.
"And let me know you tito,I don't want your daughter,I love her and don't tell me that we're too you to this,everyone can love even kids you cannot define love by age cause age doesn't matter, the way we love matter."at sinara ko na yung pinto.
Nakasalubong ko sila Mich sa hallway pero di ko sila pinansin at dumiretso nako sa elevator.
'This is my worst nightmare,but nightmare that I will not runaway to escape, instead fight for it.hintayin mo lang ako Maddy.'
BINABASA MO ANG
I Love That Dare
Teen FictionMadison Schener,16 years old,half american half pinoy.Masasabi kong maganda ako pero hindi ako popular sa school. One afternoon, may Dare na dumating sa akin,Dare na nagpabago ng nonsense kong buhay.