Mich's P.O.V
Lumabas ako para kunin yung wallet sa kotse,naiwan ko kasi yun kaninang tanghali pag uwi ko.Pagbukas ko ng front door, nakita ko sila Lukie at Mads na paparating kaya pumasok ako ulit pero di ko sinara yung pinto at similip ako ng konti.Binuksan ni Mads yung gate pero hinila sya ni Luke at hinalikan sa pisngi,"Goodnight."sabay takas naman ni Luke.
Si Bestie naman napangiti habang hawak yung bahagi ng pisngi na hinalikan ni Luke,'Ayiiiii,kinikilig yun panigurado.'
Lumabas ako,I leaned on the door frame,my arms crossed.
"Ahem,nakita ko yon."basag ko sa moment nya.humarap sya saken,Nanlaki ang mga mata nya at bigla syang ngblush.
"ka-kanina ka pa jan Bestie?"tanong nya saken,'hala ang gaga nauutal?siguro may crush to kay Luke.'tanong ko sa sarili ko.
"Ngayon ngayon lang naman,bukod sa kiss na yon,may namiss pa ba ako?um,baka gusto mo magkwento?"tanong ko sa kanya with matching pigil sa pagtili.
"Anong kwento ba gusto mo?Cinderella? snow white or Sophia the first?"suggest nya habang nabibilang ng daliri.Mababatukan ko to eh!
"Oh sige,kwento mo yan sa pagong!"pataray kong sagot at nagmartsa ako papunta sa car at kinuha yung wallet ko sa passenger seat at pamartsa din na pumasok sa loob ng bahay,sinundan nya ako sa kwarto and hug me behind.'eh!basa sya!'
"Sorry na Bestie,sasabihin ko naman sayo eh kasi alam na kumakati na yang tenga mo but from the mean time,let me change first."at alam ko,nakangiti sya,I rolled my eyes at humarap sa kanya.
"Buti alam mo na basa ka at ako hindi tapos wagas ka pa yumakap,sige na baka magkasakit ka pa,magbihis ka na at bilisan mo ha."pasermon kong sabi,umupo ako sa kama at tinawag si Lalie(maid namin)para ibigay yung pera na ipapambayad mamaya sa pizza,umorder kasi ako ng pizza kasi wala si mama kapag anjan kasi si mama kaylangan healthy food ang kakainin,palibhasa doctor eh.
"Ok ok,im heading."sagot nya at lumabas na ng room ko at di manlang sinara yung door?.'Thanks Mads.'
Madison's P.O.V
Tapos na ako magshower kaya pumunta na ako sa kwarto ni Mich, binuksan ko yung door at pumasok sa loob,busy sya sa pagkulikot ng phone nya,umupo ako sa tabi nya at tinitigan ako ng masama.
"What?"nakakunot ang noo na tanong ko.
"Hindi uso sayo ang katok?"pataray nyang tanong,'may period ba sya at bakit ganito sya kasungit?'
"Hindi."sagot ko,she glare at me again then humiga sya at nilapag sa table lamp nya yung phone nya.
"Magkwento ka na nga lang,kaasar ka naman eh."sungit talaga.
"Ok fine."sagot ko at sinabi ko lahat sa kanya yung nangyare sa may mens room with Jessy at sa park hanggang sa paguwi ko dito.Yakap nya ng mahigpit yung baby pillow nya at biglang sumigaw.
"Aaaaaahhhhhh-"tinakpan ko yung bibig nya kasi sobrang ingay nya.
"Wag ka ngang sumigaw,ang ingay mo eh."sita ko sa kanya at ng tumahimik na sya ay inalis ko na yung kamay ko sa bibig nya.
"Dalaga ka na Bestie, pag kinasal kayo ako gagawa ng cake nyo ha."kunwaring naiiyak nyang sabi habang sumisinghot singhot,'Ang OA talaga ng best friend ko,kasal agad eh di pa nga nanliligaw?!'binatukan ko sya at nag 'awe' sya sabay pout.
"Di pa nga nanliligaw kasal agad nasa isip mo,hello?16 pa lang ako at wala tayo sa america,nasa pinas tayo temang!"paliwanag ko,kasi dito sa pinas,not allow ikasal ang tao hanggat di tumutongtong ng 18 and above(kaya magsulat ka ng 18 sa paper tapos tungtungan mo para khit bata ka pa pwede kana ikasal,nakatungtong kana sa 18 eh,de joke lang)
"Eh di sa US kayo magpakasal,use your coconut Mads."sabi nya saken while pointing at my forehead. I rolled my eyes again and I slap my forehead.'Di sya makulit!'
"No, mas gusto ko ang tradition sa pinas at bago ako magpakasal sisiguraduhin ko muna na magiging maayos ang future ko."sagot ko sabay higa na din.
"Ang manang mo talaga."end of conversation kasi nakatulog ako.
Monday morning @ school
Pagbukas ko ng locker may letter nanaman,bumilis ang tibok ng puso ko,binuksan ko iyon at binasa.
Wrong move Madison, wait for your punishment but don't worry, di ko sya papatayin,just watch.
Mabilis kong tiniklop yung letter at binalik sa locker ko,feeling ko nawala lahat ng dugo sa mukha ko.
"Ok ka lang?"tanong ni Mads na naglock na ng locker nya kaya nilock ko na rin yung saken.
"Y-yeah."nauutal kong sagot at naglakad na kami sa hallway.kumapit ako ng mahigpit sa mga books na dala ko to relieve my nervousness.
"Mads, namumutla ka,ok ka lang ba talaga."tanong nya ulit with a concern voice.Tumango ako at pilit na ngumiti ng biglang...
"Ouch!sh*t!"sigaw ni Mich, may bumangga sa kanya at natapunan sya ng mainit na coffee sa sleeve nya.
"Ooops,sorry "yun lang ang sinabi ng babae.
"F**k you!"sigaw nya sa babae,tinaas nya yung sleeve ng uniform nya at nakita ko na pulang pula yung balat nya na natapunan ng coffee.
"Tara,hatid kita sa clinic."napadaan kami sa grupo ni Jessy at ngiting ngiti sya samen,biglang nagvibrate yung phone ko,binuksan ko yun,I had a message but no number,'sino kaya to?'binuksan ko yung message.
from:unknown
nagustuhan mo ang punishment ko sayo?:) sabi ko naman sayo eh,stay away from Luke.
Nanlamig ang katawan ko sa nabasa ko at napatingin sa Bestie ko na naiiyak na sa sakit.'No way,kailangan ko na iwasan si Luke.'
BINABASA MO ANG
I Love That Dare
Teen FictionMadison Schener,16 years old,half american half pinoy.Masasabi kong maganda ako pero hindi ako popular sa school. One afternoon, may Dare na dumating sa akin,Dare na nagpabago ng nonsense kong buhay.