Madison's pov
'Hmmmm,what should i do?i missed him.Wait,What?!no,di pwede Maddy!!! '
"Halika na,marami tayong bibilhin."tawag saken ni Mich.
After the day ng simpleng Christmas party ay umalis si Luke at umuwi bigla ng province kaya 2 weeks ko na syang hindi nakikita at bukas is back to school na.
"Sa tingin mo,andito na kaya si Luke?"randomly kung tanong kay Mich na naglilist down ng mga bibilhin namin sa mall.
Tumingin sya saken with an annoyed look.
"Bakit di mo puntahan sa bahay nila to find out kung andito na sya kase parehas po tayong nasa bahay at walang update sa mga boys."sarcastically nyang sagot tsaka kinuha yung phone nya sa bedside table nya at nilagay sa handy bag nya.
"Halika na Maddy, stop daydreaming about him."pabiro nyang sabi ng di na ako umimik at tsaka ako sumunod sa kanya papalabas ng kwarto nya.
After namin mabili yung mga kailangan nya ay tsaka kami pumunta sa Starbucks.
"Ano sayo?"ask nya saken.
"Mocha please. "Sagot ko tsaka ako naghanap ng vacant na table at naupo.
After a couple of minutes ay dumating na si Mich handing me my drink na agad kong inabot. We talk and talk and talk until sa di na namin namalayan ang oras.
The day after
'Cecilia, you breaking my heart,you shaking my confidence daily '
Its my phone, alarming me that it's already 6:30 and need to open my eyes and wake up myself, what for????oh,back to school na nga pala so i need to get ready.
After an hour and a half
"Dad,punta nako sa school bye!"sigaw ko habang papalabas ng pinto.
-beep beep -
Indication na nasa labas na ang bestfriend ko.
"Hop on,I've got some news!"hyper nyang sigaw habang sinasara ko yung gate.Pagkaupo ko ay tiningnan nya ako with an emotionless look.
-silence -
"Daan tayo ng Starbucks, di pa ako kumakain ng breakfast. "Irritated kong sabi to break the silence.
"Sure,di pa din ako kumakain e."nakangiti nyang sagot habang nafofocus ng tingin sa road.
"So........what's the news?"tanong ko while checking the time on my phone. "We have still 20 mins so you can tell it to me now. "
"Diana and Luke are dating."mabilis nyang sagot.
'Wait,WHAT?!seriously?! WTF!!?'
"It's ok,I don't care."bluntly kong sagot. After namin kumain ay agad na kami pumunta ng school.
Pagpasok namin ay kanya kanya ang mga girls sa pakikipagbulungan sa mga friend nila.
"Diana is so freakin' lucky!"
"Oo nga,sana ako na lang si Diana. "
"But she look like a slut,look at her dress kanina"
Blah blah blah blah blah
'Nakakarindi na sila pakinggan'
"Dumating pala Kahapon ng umaga si Luke then nagdinner date sila ni Diana. "Paliwanag ni Mich.
"I'm not interested."sagot ko,pagpasok namin ng room ay bigla kong nabitawan ang mga libro na hawak ko dahil sa mga nakita ko,result?lahat ng tao sa room ay napatingin saken with confusions,si Diana.....nakaupo sa legs ni Luke?!
Okayyyyyyy....Mabilis kong pinulot yung mga books ko at naupo sa seat ko.
1 message from: Mich
R u ok?1 message to: Mich
Yep,no need to worry1 message from: Mich
OkSa wakas,uwian na din, I'm so tired and i just wanna go home and sleep. Nagpaalam nako kay Mich so I'm just going to call a taxi. While walking at the corridor,someone called me kaya nilingon ko sya.SHIIT.
"Diana?"tanong ko. Nilapitan nya ako at tinitigan sa mata and I can tell that she's upset.
"Yeah bitch,i just wanna tell you this,i know you want luke.Stay.Away.From.Him.because his already mine."then she left,naiwan akong nakatanga while my mouth was hanging open with my eyes widened.
"Great."i mumble to myself and walk away in this hell. Di ko rin alam kung bakit sya pa ang pinili ni Luke eh anf dami naman jan na much better.
Pagkarating ko sa bahay ay agad akoo nagbihis at natulog. Until......
'I got your picture I'm coming with you dear Maria count me in......'
I grab my phone and answer the call.God!it's 2:35 in the morning and she was calling me?!
"Hello?"
"Maddy, come outside."
"Why should I ? "
"Just come here!"
"Ok ok,im coming! Urgh!"
Then I hang up and headed outside my room, I tip toe passed at my parents room at dahan dahan din akong bumaba sa hagdan. I reached the door at dahan dahan ko iyon binuksan para di mag cause ng ingay.
Paglabas ko ng bahay ay nagpalinga linga ako pero wala dun si Mich kaya nagdecide na lang ako na bumalik pero pagkatalikod ko ay may narinig ako na tugtog ng gitara at pagharap ko ay nanlaki ang mga mata ko.
——————————————————
Sorry for the late and boring update but promise next update ko mas maganda na hahahaha
Thank u po sa lahat ng nag basa nito
BINABASA MO ANG
I Love That Dare
Novela JuvenilMadison Schener,16 years old,half american half pinoy.Masasabi kong maganda ako pero hindi ako popular sa school. One afternoon, may Dare na dumating sa akin,Dare na nagpabago ng nonsense kong buhay.