Chapter 24

380 25 0
                                    

Chapter 24
R A V E N

Huminto ako sa paglalakad at inilibot ang tingin sa paligid. Sobrang kakaiba na ng tingingan ng bawat mag-aaral. Lahat ay tila naging magkakalaban na kung kaya't kailangang alamin ang kalakasan at kahinaan ng bawat isa.

Huminga ako nang malalim bago nagpatuloy sa paglalakad. Dumiretso ako papuntang Ascentine Council gaya ng pinadalang mensahe ni Blade sa isa kong kaklase.

Pagbukas ko ng pinto ay katahimikan ang bumalot sa akin at sa isang upuan, nakatunghay si Blade at halatang inaasahan na ang pagdating ko.

"What do we need to talk for you to call me in this private place?"

I dragged the chair across him and sat. Inaantay ko ang sagot niya. May kinuha siyang papel at inabot ito sa akin.

"That's the list of our members," he said in a bored tone.

Binasa ko ang nakasulat. 16 names including ours. Sa tapat ng mga pangalan namin ay ang mismong Property namin at ang weapon na meron kami. Sa kasamaang palad ay wala akong kakilala sa mga nakasulat.

Ibinalik ko ang listahan sa kanya at tinitigan siya ng seryoso. "Kailan tayo magte-training at saan?"

"Basically, we can't occupy the Combat Hall. The hall is needed by everybody," he pointed out an obvious fact. He pulled out another paper that shows the map of the academy. "So, these are the places where we can train." He started moving his fingers to the places, telling which can be used.

He looked up at me and pointed a place I have entered several times. "But I suggest the Hidden Gymnasium. It will be easy since—"

"Since we have Dina, the illusionist," pagtatapos ko.

Isa 'yon sa pinakakailangan namin. Things may turn out well as long as we have the illusionist. In addition to what I have said, things may turn out well as long as we trust our members.

Blade gave me another piece of paper na naglalaman ng mga gagawin namin sa incoming trainings. I am not against his ideas. In fact, they are awesome and at least, I don't have to be bothered by it.

Our training came at lahat kami ay nakatayo na sa gitna ng gymnasium. We started introducing ourselves to get to know each other. From our name to our Property to the skills that we have.

Show me some martial arts you have learned and share it with others — iyan ang unang sabi ni Blade. For the next trainings that we will have, we will share our weapons and skills para daw masanay kami sa gamit ng mga kagrupo namin at magamit namin ang gamit nila sa oras ng pangangailangan.

The next days were alotted for enhancing our senses. Lagi kang mintis sa mga tira mo? Then you need to practice harder. We can't do anything to enhace anyone's vision unless someone would want to wear glasses. A person just needs to be observant and skillful at the same time. Your sense of hearing and feeling? Kailangan lang ng mga mata mo na mabulag panandalian at kailangan mo lang alamin kung kailan ka matatamaan ng mga patalim. Focus if you want to save yourself from wounds, and worst, death. Saan mo naririnig ang mga hakbang? Saan mo nararamdaman ang galaw? Ang hangin na dulot ng paggalaw? Pang-amoy at panglasa? It's simple. Napakaraming bagay na pwedeng gamitin para mapaunlad ang sense of smell at taste ng isang tao.

"We do not have any idea of what we will face in the war, so we better get prepared. We must train ourselves to be the best while we still can. Do you understand?!"

"Sir, yes, sir!"

I tried to catch up with their pace lalo na ang kay Blade. Hindi ko na makilala ang Blade na minsan ko nang nakasama. His seriousness is threatening. Handa siyang gawin ang lahat para lang maipanalo ang darating na laban.

Nascent Internecine: War of TransientsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon