Freya Pov
-continue of flashback-
Simula non pag umuuwi si dad lagi akong may bagong damit.Dumating na din sa puntong nag ka cp na ako.
Tatanggapin ko na sana yun kaso tinignan ako ni mom ng masama.Kaya di ko tinanggap.
Kinuha ni dad yung kamay ko tsaka linagay yun sa kamay ko.
"This thing is for you only!"sabi ya at diniinan ang salitamg only.Atsaka ng sinabi nya yun nakatingin sya kina Mama at kuya tsaka kay ate.
Ngumiti ako sakanya.Tinignan ko si mom parang kahit anong oras papatay na sya sa tingin nya.
Pina akyat na ako ni dad sa kwarto ko.Kaya umakyat na ako.Tapos na di. Akong kumain.Dina din ako naglilinis ng bahay.Sabi kasi ni papa pag naabutan nya akong nag lilinis malilintika si mom.
Binuksan ko nayung phone bumungad sa akin ang vivo.Yung bagong labas lang.Tumulo yung luha ko.Di ko akalaing magkakaroon ako ng cp.Kasi dream ko lang yun.
Inistart ko na yun may sim at memory na yun.Una akong nag download ng wattpad.Nagbabasa kasi ako sa pocket book.Ako yung bumili non.Binili ko yung gamit ang pera kong patagong biniigay saakin ni dad.
Pag katapos non magbabsa na sana ako kaso bumukas yung pinto.Linuwal non si mom.Masama ang tingin nya sa akin.
"Akin na yang phone mo!"sigaw nya.
Di ko sana yun ibibigay kaso sinabunutan ako ni mom.
"Di mo ibibigay!"sinampal nya pa ako.Namanhid yung pisngi ko.Umiyak na lang ako.Di ko pa din binibigay yung phone ko.
"Di mo bibigay?!"Kinaladkad nya ako palabas.Tapos ng nasa hagdan na kami bigla nya nalang ako hinulog.
Nag pagulong gulong ako hanggang sa baba.
"Mamatay kana sana."nakita ko sina ate at kuya na nagtatwanan.
"Lorilyn!"Narinig ko ang pagsigaw ni dad.Hanggang sa pagdilim ng paningin ko.
"Freya!wake up!"Yun ang salitang narinig ko.Naramdaman kong binuhat nya ako.
***
Nagising ako sa isiang kwarto.Puti yun.Nasa osputal ako.Bakita ko si tita Jane.Agad nya akong linapitan."Are you ok?"tanong nya.
Bigla nalang ako umiyak.Bawat kasi maalala ko ang nang yari parang dinudurog ang puso ko.Masakit kasing isipin na nagawa sa akin ni mom yun.Pinilit
Ko tumigil."Ahh!"sigaw ko.
leteral akong nagulat dahil di ko magalaw ang paa ko.Yung kalahati ng katawan ko di na magalaw.Muli nanamang bumuhos ang luha ko.
"Shhhhh........gagaling ka din."
Gagaling?!Baldado na ako!Napapapikit nalang ako.Pinipigilan kong mainis.Kinakain ako ng galit.Namumuo ang galit sa puso ko.
Ok lang sana.Kaso hindi baldado na ako.Ultimo makalakad nyan di na ako makalakad.
"Tita gano ba ako kalaking pagkakamali?Bakit ganon ang trato sa akin ni mom?"
"Dont worry wala na ang dad mo at mom mo nag devorce na sila last month."
Kahapon?gano ba ako katagal natulog
"Gano po ako katagal nakatulog?"
"4 months kanang komatose ka freya."
Ano?parang kaulan lang ako na aksidente.
**
1 months laterTumutuloy ako ngaon sa bahay ni dad.Wala na sila mom at sina kuya at ate dito.Kasi iba na ang tinitirahan ko.
Malaki ang kwarto ko.Iba kasi ang kwarto ko dun.Kwarto ko dun isa lang maliit.Tapos puno pa ng gamit na sira.Sira lahat ng gamit ko dun.Kumbaga ngayon na puro ayos na.Di ko padin tanggap na baldado na ako.
Nagulat ako sa narinig ko putok ng baril.Di ako nag kamali.Dito yun.Nag madali akong bumaba.
Oh no!Nakahandusay sa sahig si dad tapos si mom naman may hawak na baril.Tinutok ni mom ang baril sa akin.
"You!This is you're fault!?"
Nakahanda na ang daliri nya na kalabitin ang gatilyo.Sa sandalng yun nakaramdam ako ng kaba.Halo halong emosyon.Pumutok yung baril naka iwas ako kaya ang braso ko ang natamaan.Masakit pero.Mas masakit tignan si mom.Handa syang pumatay.
Sa sandaling yun narinig ko ang serena ng pulis.Nakita ko si mom.Nagulat si mom ng marinig yun
walabg daan sa likod kaya wala syang mapagtaguan.Kaya ako ang kinuha nya.Tinutok nya yung baril sa akin.
"Dont worry.You'll die after 20 minutes."
Tumayo lahat ng balahibo ko sa narinig ko.
Sunod sunod ang pagpasok ng mga pulis.
"Lorilyn mendez/Hyun you are arrested!"sigaw ng pulis.Pero di nag patinag si mom.
"No!"
"Mom please!Sumuko kana.Ako ang mag papyansa sayo"sabi ko.Tanging pag iyak labg ang lahat ng nagawa ko.
"No!Mamatay ka.muna bago ako susuko."
Bang!
Kasabay ng pagbagsak ni mom sa sahig.Nagulat ako sakanya.
"My daughter sorry if im not a good mother to you."
Lalong lumakas ang pag iyak ko.
"Mom kahit kailan di ako nag tanim ng galit sayo."
"Sorry pero wala akong anak na katulad mo!"Pinutok nya yung baril sa bandang tyan.
Bakit?Bakit mom?tumulo ang kaisa isang luhang may halos lungkot sa mata ko.Kasabay ng malakas kon pag hikbi amg pagbagsak ko sa sahig.
**
Nagising ako sa puting kwarto.Patay na ba ako?
Nalita ko si lola at tita jane.
"Apo!"sabi lola at yinalap ako.
"So dad po?"
Kumals sya sa pagkakayakap.Kita ko sa mata nya ang lungkot.
"Wala na amg dady mo."
Parang tumigil ang mundo ko sa narinig ko.Hindi!
"Lola sabihin mo!Diba hindi totoo yun?"
Tumulo ang luha ni lola.Yinakap nya ako
"Apo.Di ako nagbibiro."
Tanging pag iyak lang ang nagwa ko.
"Dont cry babby.lola is her."
"Mom?where is mom?"
Yung lungkot nyang mata napalitan ng galit.
"Nakakulong na sya apo."
Di ako makapaniwala na si mom nagawa nya yun.Ganon naba amg galit ni mom sa akin?Kaya nyang pumatay?
Wala akong ibang inisip kundi ang galit at puot.Nakulong yun sa puso ko.
-End of Flashback-
Panaginip.Bakit?bakit ngayon pa lumitaw ang panaginip na yun?.Yun ang dahilan kaya hanggang ngayon nandito pa ang hapdi.Gusto ko syang patayin pero para saan?Anong magagawa non kung mamatay sya.
Di ko kayang makita sya.Nandidiri ako sakanya.Puno ang galit ko sakanya.Lahat ng yun.Kinalimutan ko na sya bilang ina.Ang natitirang respeto ko sakanya.Nawala na.
Kahit gusto ko syang patawarin di ko kaya.Nangingibabaw ang galit sa akin.Kinakain ako ng puot at galit.
----------------------
Malapit na yung mother nya.
YOU ARE READING
My hell life
RomancePara saakin ang buhay ko ay isang pag kakamali.Pagkakamali na kailan man di katangaptangap. Kasalanan bang mabuhay ako sa di oras? Bat ba walang nag mamahal sa akin? Dahil ba nabuhay ako sa pag kakamali na di ko man kasalanan? Feeling ko pag nagd...