Freya Pov
Nakarating kami sa veniew.Maganda.Kaso pumangit.Argh!Pumasok kami sa loob.Madami na ding tao.
"Hi."Napa iktad ako sa gulat.Gago sino yun.
Ayy.Ang taong dahilan kung asan ako ngayon.Yung taong nag papasaya saakin kahit na sinusungitan nya ako.
Waaa ang gwapo nya!Teka nga!Kalandian!Charot!Tahimik!Ang puso lumulundag baka mapunta sa puso nya!waaaa baliw na ako!
"H-hello."waaa nauutal ako."H-happy Birthday."dugtong ko.Yinakap ko sya.Ramdam ko ang titig ni mike saamin.
"Thank you."
"Always welcome."sabi ko
"Oh lets eat bro!"sabi nya kay jake.Napansin ko yung kamay namin na magkahawak.Pilit kong inalis yun.Imbis na bitawan nya hinigpitan nya.
Naglakad kami papuntang harapan.May bakanteng table doon.Umupo kami duon.Katabe ku si mykel.Kasi nga hawak nya ang kamay ko.Kumuha ako ng wine.Kukunin ko sana yun kaso pinalo ni mykel ang kamay ko.Binigay nya saakin yung champaigned.
Waa mapait yan.Wine nalang!
Wala akong nagawa kundi kunin yun.Unti unti ko nilagok yun.Gumuhit sa lalamunan ki yung alak.
Mapait.
Yun lang.Masasabi ko.I hate it.I want wine.
**
Naka pag pakilala na si Mykel ngayon ay party na.Umakyat kami sa Rooftop.May dalang wine at champaigned.Request ko kay mykel.Umupo kaming lahat sa isang malaking table.Mahaba yun at maraming pulutan.Kita mo din ang mga stars at mga malalaking building.Buti nalang ganito ang plinano ni Mykel.Ayaw nya daw kasi sa baba masyado daw maingay.May videoke din kami.katabi ko si Mike at sa gilid ko naman ay si Mykel.
[Pangarap lang kita by:Parokya bi Edgar]
Marunong palang magkanta si Pau.Nagulat ako ng hawakan ni Mykel ang kamay ko.Di basta basta nakahawak naka intertwin ang bawat daliri namin.
Nagulat ako ng tumingin sya saakin.Naka smile lang sya saakin.Inalis ko yung tingin nya saakin.
"Restroom muna ako."sabi ko.
"Samahan na kita."Sambit ni pau.
"Ok lang ba?."tanong ko
"Oo ok lang."sabi nya at naglakad na.
Tahimik lang kami hanggang sa makababa kami sa hagdan.Gumamit kami ng hagdan para di mahalata ng mga tao na nasa taas kami.Pag nag elevator kami baka makahalata sila.
Habang naglalakad di ko maiwasan ang pagtingin kay pau.Tahimik lang sya at walang kibo.
"Hey,What's wrong?"pagbasag ko sa katahimikan.
"Huh?"Gulat na sabi nya."frei im worried about you.Masyado kanang na papalapit kay mykel.And at the same time si mike ay nagbabaga sa galit.I dont know but i think he is jealos."sabi nya.
"Why?Bakit sya magseselos eh sya na rin ang nagsabi na sawa na sya.And he is married."
"But he is devorce."sabi nya.
"Wait.bakit ba gusto mo sakanya?"
"Im not.Di ko sya gusto sayo.Si mykel kilalang playboy sa campus.And i think mykel is falling inlove with you.Ayokong dumating ang araw na maipit ka sa kanila."
Hinawakan ko ang kamay nya."Im not.Tapos na kung ano man ang saamin ni mike.There's no nothing if mykel fall with me."
"Ok."sabi nya.Nagpatuloy kami sa paglalakad.Nang makarating kami sa restroom pumasok ako sa cubicle.Pagkatapos lumabas na ako.Nag hilamos ako.Tinanggal ko yung make up ko.Di na ako komportable sa muka ko.Nag lipgloss na lang ako.At insyos na din ang bohok ko.
"Oh.Bat mo tinanggal ang make up mo?"tanong nya habang nag mamakeup.
"Wala di na ako komportable."sabi ko.Nag tango tango nalang sya.
Ng matapos na umakyat na kami sa taas.Naabutan namin na nag aaway ang mga boys.At the same time si Mykel at Mike ang mag aaway.Pinipigilan ni jake si mykel habang si mike ay pinipigilan ni jayson.
Kumaripas ako ng takbo ng muli nanaman susuntok si mike.Namanhid ang kamay ko sa labis na pagsakop sa kamay nya.Pero di to ang oras para damhin ang sakit non.Nanlilisik ang mata ko sakanya.Deretso lang ang tingin nya saakin.Nabalot nang katahimikan ang tao sa paligid ko.Maging si pau ay nagulat sa ginawa ko.
"What the hell is going her?"tanong ko sakanya.walang halong emosyon ang tanong ko sakanya.
Inalis nya ang kamay nya sa kamay ko.Umalis ako sa harap ni mykel.Binaling ko ang tingin ko kay mykel na naka poker face lang.Wala nang nakahawak sakanya.Pero si mike naman ay halatang gusto nyang sumuntok.
Hinila ko palabas si mykel.Alam ko na kung saan papunta to.Nang makababa kami saka ko sya binitawan.
"What's wrong with you?"tanong ko sakanya.
"Nothing.May gusto lang akong sabihin sayo."huminga sya ng malalim na animoy parang wala ng bukas."I dont know how to say this.....But i cant stop myself to say this to you.Maging ako'y di makapaniwala sa nangyayari saakin."
Naguguluhan ako sa mga sinabi nya.Di ko alam kung ano ang gusto nyang iparating.
"What are you talking about?"Tanong ko.
"Frei.im falling in love with you.Di ko rin alam kung paano?Isang araw nagising ako na ikaw ang hinahanap hanap ng mata ko.Naalala mo ba yung sa tagaytay nung nahalikan kita.Di ko na mapigilan yun."
"Pero pano?"tanong ko.
Pero pano ako iibig?Pano kung masaktan ako?Ayoko na.Ayokonv umasa sa wala.Ayoko.
"Pero im not ready.You know that.Sorry pero sariwa pa ang lahat.Di ko pa kayang buksan ang puso ko.I need a space.Alam mo yan."
"Iisa lang ang tumatakbo sa isip ko.Ang mahalin ka kahit na hindi mo pa kayang magmahal."
"Maghihintay ka kahit gaano katagal?"
"Oo.Proprotectahan kita.Sabi nga ni ace sa wattpad AS LONG AS IM BREATHING YOU ARE SAFE IM MYKEL MARTINEZ YOUR SHIELD,YOUR BULLETPROOF,YOUR KNIGHT,MY QUEEN.ako ngayon ang ace craige ng buhay mo.Gagawin ko yun."sabi nya.Akmang yayakap sya ay inangat ko yung kamao ko.
"Bibigyan kita ng 3 years,Gusto ko ligawan mo ako."sabi ko.
"Huh?Ang tagal naman."sabi nya.
"Ayaw mo?Di wag."
"Ay di sabi ko nga 3 years eh."
Umakyat na kami sa taas.Naabutan namin na lasing na sila.Yung iba nala duko na sila.
YOU ARE READING
My hell life
RomansaPara saakin ang buhay ko ay isang pag kakamali.Pagkakamali na kailan man di katangaptangap. Kasalanan bang mabuhay ako sa di oras? Bat ba walang nag mamahal sa akin? Dahil ba nabuhay ako sa pag kakamali na di ko man kasalanan? Feeling ko pag nagd...