5:Find Gino

46 2 0
                                    

Freya Pov

Nasa kung saan ako ngayon.Este nasa pinanggalingan ng aksedente.Nagbabakasakali nabaka makita sya.

Di ko mapigilan na hindi maiyak.Tinahak ko yung bangin.Sinundan ko yung ilog.Malayo layo na ang linakad ko.Pero kailangan na mahanap yun.

Masakit na din yung paa ko.Kasi naman naisipan pang mag heel eh ilog naman ang tatagakin.

May natanawakong bahay.Malaki kaso patago.Tahimik pero parang malungkot.

Sa di kalayuan may dalawang taong naka tayo.Nangingisda sila.Babae at lalaki.

Kring!Kring!Kring!

Kinuha ko yung cellphone ko tapos sinagot ko.

Si pau tumatawag.

[Freya!where are you?Help me please.]

Bakit nanaman kaya.Nag away nanaman siguro ng boyfriend nya.

"Bakit? ANong nangyari?"

[Nasa harap ako ng bahay nyo]halata sa salita nya ang takot na may halong sakit.Halo halong emosyon ang mararamdaman ko sa kabilang linya.

[Im on my way]

Pinatay ko yung call at nagsimula ng maglakad paakyat.Malayo nanaman ang aakyatin ko.Susunod nga maghahanap ako ng daan na maganda.

Nang makaakyat ako.Kinuha ko yung kotse ko.Pinaharurut ko yun paalis dun.Malayo din yun.Kaya natagalan ako.

---
"Freya ang sakit isipin.Nagawa nya akong saktan."

Ang dami nyang pasa.Iyak din sya ng iyak.

"Shhhh....Dont worry im her"sabi ko at yinakap sya.

"Freya gusto ko ng makipagbreak sakanya."

"Bat di mogawin.Wag mong pairalin ang pagkalambot ng puso mo."

Nasasaktan ako kapag nakikita syang umiiyak.

"Di ko kaya.Sinasaktan nya ako pag lasing sya.Frei pagod na ako."

Muli nanamang may tumulo na luha sa kanyang mga mata.

"Shhhh.tutulungan kita."sabi ko at niyakap sya ng sobrang higpit.

"Frei thank you ah."

Nag smile lang ako sakanya.Malaki ang tulong na naibigay sa akin ni pau.

"Sige dito kana mag palipas ng gabi.o kaya dito kana muna tumira.Di makakapasok si brayan dito.Pag nakapasok sya ako bubugbug sakanya."

Hinatid ko sya sa guess room.pinatulog ko muna sya bago ko napagpasyahang umalis duon.

Maamo ang mukha nya pero di mo lang alam na demonyo rin sya pagnagalit.Alam kong malaking sakripisyo ang ginawa nya ng ibinuwag ko yung dark vival.Dun ko napagtanto na mali na ako.

Marami akong nabago sa sarili ko dahil labg sa hindi ko matanggap ang pagkamatay ni gino.Binuwag ko yun.Kahit labag sa loob nya.

Di ko na namalayan na ang dating ako nagsisimula ng mawala.Na yung nerd na ako na nagustohan ni gino ay malaki na ang pinagbago.

Narealize ko na pag di ko tinigil to mawawala ang kinabukasan ko.

Pero sa pagkakataong yun dun ko binuksan ang puso ko.Nagmahal ako muli.Pero sa di pagkaka intindihan nag hiwalay kami.Nawalan na ako ng saysay na magmahal pa.Takot akong mahal ng iba na baka sa pangatlong beses madrog ulit ang puso ko.

Bawat nagdadaan ang wedding anniversarry namin parang dinudurog ako sa lungkot.Minsan gusto ko ng magmahal.Pero pag ginawa ko yun.Walading saysay yun.

Masyado akong nabulag sa pagmamahal sakanya.Kaya wala na akong time para alagaan ang sarili ko.

Sana isang araw mag bukas ulit ang puso ko.

Sana nga.Di ko namanlayan na naka upo na pala ako sa kama ko.May luha narin palang tulo sa mata ko.

Gino baka ito na ang panahon para tanggapin na wala kana.Sana matutunan ko na ring magmahal ng iba.

Sana nga.

Naramdaman ko ang pagbigat ng talukap ng mata ko.Dadahang nagsara yun hanggang sa makatulog ako.

------
Time na baka pwede na nyang balikan si mifei.Yan po yung pangalan nila pagmakasama.Wahahaha sana magustuhan nyo.

My hell lifeWhere stories live. Discover now