Episode 13

4.5K 316 115
                                    

I dragged my feet somewhere. Somewhere I am sure Magne will be. I first searched for her at the Office of the Principal. Doon kasi matatagpuan ang conference room. I just thought na baka nandoon siya dahil sa nakatadhanang mangyari ngayong araw. Ang iharap si Marco sa Principal at miyembro ng club ni Magne para ipatanggal sa basketball varsity team.

Pero wala siya doon.

The conference room was empty when I arrived there.

Natapos na ba ang meeting?

Ano kaya ang nangyari?

Natanggal pa rin kaya sa varsity si Marco?

I shook my head. No. Hindi iyon ang dapat na pagtuunan ko ng pansin ngayon. I have to find my best friend first. She needs me. It must've hurt her really bad. Iyong hindi ko siya kinampian when all this time, kaya niya pala iyon nagawa ay dahil may mabigat siyang pinapasan. Iyong bagay na konektado sa kaso ni Marco.

But, I am not verifying that what she did was right. It will never be right. She is still on the wrong path. Ang gusto ko lang gawin ngayon ay ang suportahan siya. Iyong iparamdam sa kanya na nandito lang ako para sa kanya. Handang intindihin at tulungan siyang pagaanin ang mabigat na pasanin na pinapatay siya ilang buwan na ang nakakaraan.

I was about to drag my feet outside the conference room when I was halted by a sudden voice.

It was Magne's.

"Marco is cleared now." She mumbled, with stoic tone and weak sweet little voice. "Itinigil ko na ang apila ng club namin."

Nanlalaki ang mata, I faced her and there, I saw beads of tears from her eyes. Her lips is curling downward. An obvious sign that she was preventing herself from sobbing.

Wala akong masabi.

Wala akong mapiling sabihin.

"With what I did, I was impeached by my own club members. I am no longer the President nor a member of Women's Rights Club." Lumunok siya ng laway. Tila bang sinusubukang lunukin rin ang masakit niyang paghikbi. "And I don't regret it if it means not losing you as my best friend."

Napaawang ang labi ko.

This selfless bitch.

She has been always like this. She always sacrifice for me. Siya iyong laging nagbibigay ng walang hinihintay na kapalit.

Now, I wonder, what did I do on my past life to deserve her as my best friend?

On cue, I ran towards her. I hugged her real tight as my sobs began to arrive. Narinig ko na rin ang kanyang paghikbi, bagay na lalong nagpalakas ng sa akin.

Ngayon, ang tanging maririnig na lang sa corridor ay walang iba kung hindi ang aming paghikbi. It was filled by our sobs that I am afraid guards will be arriving soon just to halt us from this painful moment.

"Alam mo namang ikaw lagi ang pipiliin ko, eh." Pagpapatuloy niya habang patuloy ang paghikbi. "Best friend kaya kita. Kahit na napakasungit mo, kahit napaka-anti social mo, at kahit na napaka-KJ mo, best friend pa rin kita. Best friend should always come first. Best friend will always be the one I'll choose if ever God gave me the hardest bargain of my life."

After My Death Tomorrow (Published Under PSICOM Publishing Inc.) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon