Chapter 14

16.7K 473 59
                                    

"Mommy! Alam mo kagabi takot na takot po ako." Sumbong ni Cindy habang kinukusot kusot pa ang mata nito dahil kagigising lang nito samantalang si Arcken ay tulog na tulog parin.

"Bakit?" Saka siya umupo sa tabi nito at niyakap." May nightmare ka kagabi?" Malambing niyang tanong habang inaayus ang magulo nitong buhok.

Ang alam niya ay mahimbing itong natutulog kagabi dahil hindi ito gumalaw sa kung saan man ito nakahiga.

"Kasi po nakarinig ako ng ungol ng pusa kagabi nag aaway yata Mommy, pero sabi po ng kaibigan ko kapag umuungol daw po yung pusa eh kung hindi nakakakita ng aswang eh inaaway po ng babaeng pusa yong lalakeng pusa dahil gusto daw po dumikit nung pusang lalake sa pusang babae."kuwento nito sabay hikab bago umunan sa kanyang hita.

Akmang pipikit ulit ng mata si Cindy para matulog ng biglang  humagalpak ng tawa si Aiken na dahilan ng ikina igtad ni Cindy at napatingin dito habang nag sasalubong ang kilay, maski siya ay napataas din ang kilay dahil sa bigla nitong pagtawa kahit wala naman nakakatawa.

"Maybe pusang lalake at pusang babae ang narinig mong umuungol Cindy, dahil dumikit yung pusang lalake sa pusang babae kaya pariho silang umuungol." Sabi nito habang may pilyong ngiti saka tumingin sa kanya na sinabayan pa ng kindat. Iwan niya pero iba ang pumasok sa utak niya sa sinasabi nitong pusa.

"Talaga po mr? Narinig niyo po? Hindi po sila nakakita ng aswang? " inosenting tanong ni Cindy.

"Hindi ko lang narinig Cindy nakita ko pa pati yung ginagawa nung pusang lalake at pusang babae habang umuungol sila kaya walang aswang kagabi dahil gising pa kami ng Mommy mo." Malawak na ngiti nitong sabi habang siya ay gusto na niyang hampasin ng unan ang lalake dahil sa pinagsasabi nito."

"Huwag mong idamay ang bata sa kalokohan mo Aiken." Asik niya dito habang pinandidilatan ng mata ngunit ang isip niya ay sinisermonan ang sarili dahil hindi niya aakalain na maririnig pala iyon ni Cindy ang akala pa naman niya ay tulog na tulog ito iyun pala ay nag papanggap lang.

"Nakita mo rin yung ginawa ng pusa Mommy?" Balik na tanong ni Cindy sa kanya.

"W-wala Anak, huwag mo na lang pansinin ang sinasabi niya Cindy, nag bibiro lang yan walang pusa kagabi" saka niya Palihim na kinurot si Aiken na ikinaigik nito.

"Pero narinig ko po na may umuungol kagabi, Mommy." Katuweran pa nito.

"Panaginip mo lang iyon anak."

"Meron Cindy, sabay nga namin nakita yung pusa, dyan ka huwag maniwala sa Mommy mo." Giit pa ni Aiken kaya hindi na niya napigilan na hilain ang buhok nito dahil sa inis pero ang gago tinawanan lang siya.

"Morning Mommy, Morning daddy. " Paos na boses na sabi ni Arcken na dahilan ng ikinatigil niya dahil sa huling sinabi ni Arcken.

"D-daddy? "

"Opo Mommy, tinanong ko po siya kabagabi kung okay lang po na tawagin namin siyang Daddy kasi wala po kaming Daddy ni kuya. Tapos sabi niya ayus lang daw po, diba Daddy? "Sabat ni Cindy habang nakatingin kay Aiken na tumatango bilang tugon.

Matalim na mata ang ipinukol niya kay Aiken saka malakas na hinila ang buhok nito bago binitiwan.

"Mommy!" Tawag sa kanya ni Arcken Saka ito lumapit sa kanya at niyakap siya." Mommy, ang sarap po ng tulog ko"

"Halata nga anak, tulog mantika ka pa nga eh." Pagbibiro niya kay Arcken

"Ako kuya hindi ako naka tulog kasi nakarinig ako ng pusa na nag aaway kagabi ang ingay puro sila ungol." Sumbong nito sa kuya niya na dahilan ng ikinatawa ulit ni Aiken.

"Ako napanaginipan ko kagabi na nahulog daw ako sa bangin tapos nung malapit na ako sa lupa ay nakarinig ako ng malakas na ungol tapos nakita ko na lang na sinalo ako ng isang malaking dragon tapos lumilipad daw kami at inilibot niya ako sa buong mundo." Tuwang tuwa na kuwento ni Arcken na muling ikinahagalpak ng tawa ng sira ulong Lalake.

"Talaga kuya? Buti kapa naka sakay kana sa dragon sa dream mo, eh ako ungol ng pusa ang naririnig ko kagabi kaya wala akong panaginip, Sana maka sakay din ako ng dragon pero gusto colour pink"

"Saka kana sumakay ng dragon Cindy pag nasa tamang edad kana, hindi kapa puwede ngayon dahil baby kapa dalikado yun para sayo ayus lang kung ang kuya mo ang sumakay sa babaeng dragon." Sabat ni Aiken kaya sa inis niya ay mabilis niyang dinampot ang unan at inihampas iyon kay Aiken dahil alam niyang iba ang ibig nitong sabihin.

"What? May masama ba akong sinabi? Wala naman diba?" Painosente nitong sabi kaya palihim na naman niya itong kinurot sa tiyan pero hindi niya makurot kurot dahil ang tigas ng abs nito. akmang kukurutin niya ulit ito sa tagiliran ng mabilis nitong hinuli ang kamay niya at dinala ito sa kung saan na ikina singhap niya ng may mahawakan siya.

"Oh! tignan niyo, kinukurot ako ng Mommy niyo." Pag dadrama nito ngunit ang totoo ay gumagawa na ng milagro ang gago gamit ang kamay niya.

"Mommy bad ka!" sabi ni Cindy sabay kiliti nito sa kanya kasama ni Arcken, gusto niyang pigilan ang dalawa pero hindi niya magawa dahil isa lang ang kamay niya na umaawat sa dalawang bata dahil hawak ng loko ang isa niyang kamay.

"Tama na!" Hagikhik niyang sabi dahil ayaw parin tumigil ng dalawa hanggang sa napasiksik na siya kay Aiken.

"Very good kids." Nakangiting sabi ni Aiken sa dalawa saka pumatong sa kanya at hinuli ang isa pa niyang kamay saka iniligay sa ulonan niya. " Kilitihin niyo ulit ang Mommy niyo dahil wala na siyang takas." Utos nito sa mga bata na agad naman sinunod ng dalawang bata at ang luko ay kinuha nito ang pagkakataon upang isagawa ang maitim nitong plano.

Mariin niyang kinagat ang ibabang labi upang pigilan ang ungol niya ngunit hindi parin nakaligtas ang munting ungol na kumawala sa bibig niya kasama si Aiken.

Pinanlakihan niya ng mata ito dahil kinakabahan siya sa kadahilanan na baka biglang hawiin ng mga bata ang kumot at tiyak na makikita ng mga ito ang kalokohan ni Aiken sa ilalim ng kumot.

"Kids gusto niyo bang maka sakay sa malaking Lion? " pilyong sabi ni Aiken sa mga bata na ikinatigil ng mga ito.

"Opo/yes!" Sabay na tugon ng dalawa.

"Good sakay kayo sa likod ko at ako ang kunwaring Lion at ang Mommy niyo ang kalaban natin kakagatin ko siya."

"Wow!"sabay na usal ng dalawa saka mabilis na sumakay sa likod ni Aiken

"Aicken! shit!" Malakas niyang hiyaw niya ng mas nadagdagan pa ang bigat ng baywang ni Aiken. "Aiken!" Mahinang ungol niya at tiniyak na sila lang dalawa ni Aiken ang makakarinig.

"Raaaawrr!!!" ungol nito saka kunwaring kakagatin siya nito sa leeg pero ang totoo ay puro mahihinang mura ang naririnig niya mula sa bibig nito habang ang dalawang bata ay tuwang tuwa dahil mas bumilis pa ang galaw ni Aiken.

"Yehey I'm flying.." sigaw ni Arcken at Cindy.

"Yeah....yeah..you like it? "Tugon ni Aiken pero ang totoo ay siya ang tinatanong nito.

"Yes!" sabay na tugon ng dalawa.

"Yes!" tugon din niya.

"Baby's here we goooo!!! saka ito nag takip ng kumot upang halikan siya nito ng mariin upang pigilan ang malakas na ungol na gustong kumawala sa bibig nilang dalawa.

"I dont want to waste my precious baby's." bulong nito habang naka ngisi matapos ibaon sa kanya ang lahat upang ipunla.

"Anak lumabas na muna kayo at susunod kami." Utos niya sa dalawa na agad namang sumunod.

"Baka mabuntis ako." Sabay hampas niya sa balikat ni Aiken "Umalis ka nga dyan ng makapag bihis na ako."

"One more please " request nito pero pinanlakihan niya ito ng mata dahil baka bumalik pa ang mga bata at madatnan sila ng mga ito." Please sweety mabilis lang ito." sabay buhat nito sa kanya saka tinungo ang banyo at doon sinimulan ang part two.

His Deceiving Way: Aiken GandyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon