"Mommy! Bakit ang dami niyo pong hinandang pagkain?" Nagtatakang tanong ni Cindy ng mapansin ang mga hinahanda niyang pagkain sa lamesa na halos mapuno na
"Kasi po, may bisita po tayo ngayon at maya maya lang ay dadarating na sila, ipapakilala kita sa kanila okay?" Nakangiting tugon niya sa bata.
"Okay po mommy, friend niyo po ang darating?" Saka ito kumuha ng baso upang uminom ng tubig.
"No baby, mga magulang ko ang darating at may kasama pa silang tiyak na magugustohan mo. magkakaroon ka na ng bagong kalaro maliban pa kina meme at ruru!" Tukoy niya sa dalawang pusa na napulot nila sa daan noong nakaraang buwan.
She was referring to the two cats they picked up on the road last month.
The two cats were almost newborns and were very thin when they saw them on the road crying as if they were looking for their mother, so out of pity he took them and brought them to his house and gave them milk to drink. now the two cats, a girl and a boy, are very naughty and healthy.Agad namang nanlaki ang mga mata ni Cindy dahil sa sinabi niyang may iba pa itong makakalaro na darating kasama ang mga magulang niya.
"Talaga po? Bata rin po katulad ko?" Tila exited nitong sabi.
"Yes" tugon niya at natawa ng tumili ang bata dahil sa tuwa.
Matapos niyang maihanda ang mga pagkain ay agad niyang pinaligoan si Cindy at pinalitan ng bagong damit na binili nila kahapon bago siya nag ayos para sa kanyang.
Maya maya pa ay nakarinig siya ng katok mula sa pinto kaya agad niyang binuksan ito
"Hi pinsan!" Bati agad sa kanya ng pinsan niyang si Linda na siyang tumulong sa kanya para maka punta dito sa baguio para makapag trabaho.
"Ate pinsan!" Naka ngiting bati din niya pabalik sa pinsa."
sumimangot ito dahil ayaw na ayaw nitong tawagin niya itong ate dahil nag mumukha na daw itong matanda.
Napahagikhik siya dahil asar sa kanya ang pinsan habang tinititigan siya nito ng masama Sa totoo lang mas matanda naman talaga si Linda sa kanya ng isang taon pero ayaw ni Linda na tawagin niya itong ate.
"Huwag mo akong matawag na ate, Magenta Ortiz, hindi nakakatawa. pati na ang asawa ko huwag mong matawag na kuya!" Inis na sabi nito. "Magenta." Pag babanta nito ng tinawanan niya ito.
"Oo na po manang." Ngunit agad din siyang napaatras ng akmang hahampasin siya nito ng dala nitong payong. "Biro lang, saan na daw sila?"
Tinaasan siya nito ng kilay saka inilagay ang kamay sa baywang bago siya sinamaan ng tingin.
"Hindi mo ba ako papasukin muna bago mo ako tanungin?" Maldita nitong sabi.
"Yes po madam, puwede po kayong pumasok sa bahay ko anytime you want!" Sarkastiko niyang sabi.
"Huwag mo akong umpisahan Magenta." Pagtataray ng buntis niyang pinsan ngunit agad din itong ngumiti ng makita nito si Cindy na naka tingin sa kanila na parang natatakot.
"Cindy halika dito at batiin mo ang iyong tita." Tawag niya sa bata.
Nag dadalawabg isip na lumapit si Cindy dahil sa katarayan ng mukha ng pinsan niya pero nagawa parin lumapit ni Cindy kay Linda bago batiin ito at hinalikan sa pisngi.
They turned to the door at the same time when they heard a car horn from outside.
She looked at Cindy with a smile before motioning her to come to her, which the child immediately followed.
She shook her head while laughing because of what she heard.
"Mama, papa!" She happily called her parents when they finally got out of the house.
BINABASA MO ANG
His Deceiving Way: Aiken Gandy
RomanceHOT PRINCE: SERIES 1 September 4 2018 to December 12, 2018 Revision: February 07, 2023