opposite 30 ➸ his side

134 3 3
                                    






Jin's POV


Napabuntong hininga ako matapos mailapag ang huling karton na puno ng mga gamit ko at inilibot ang tingin sa unit na titirhan ko kasama si Sowon. Kahit anong angal ko naman ay hindi makikinig si mama. I guess kailangan ko muna siyang pakisamahan for the meantime.


"Hindi mo ba talaga ako tutulungan Jin?" sambit ni Sowon habang hirap na hirap bumuhat ng karton na may mga gamit niya. Napa-irap nalang ako.


"Why would I? May kamay ka naman. Wag ka mag maganda please, mas maganda ako sayo." real talk.


"I don't find you beautiful with that attitude." sagot naman niya na may kasamang ngiti. I don't know if it is a sarcastic or a genuine one.


"Lampake." sagot ko na nagsisimula nang ilabas ang mga gamit sa karton paisa-isa.


After a week since tumira ako kasama siya and for the first time in my life ay naging thankful ako at busy ako sa trabaho. Minsan ay sinasadya ko pa talagang mag overtime sa work. God! I prefer being busy kesa makisama sa annoying na babae na yon.


Agad kong niluwagan ang aking necktie pagka open ng unit. Sinalubong ako ni Sowon at kinuha niya ang aking coat at attaché case.


"Hi future husband, welcome back home! Pinagluto kita habang wala ka kahit di mo ako love." Masigla niyang sabi saka ngumuso.


Nilampasan ko lang siya at dumiretso sa hapag kainan.


Pagod ako at walang time makipagplastikan sakanya. Sinandukan niya ako ng kanin at ulam.


"Masarap ba?" tanong niya pagkatapos kong sumubo, hindi nalang ako kumibo.


Pangit ng lasa.


Akala ko wala nang mas lalala pa kay Moonbyul magluto.


Pero sige salamat nalang sa effort.


"Pagod ka ba? Gusto mo subuan kit—"


"Can you quit acting nice?" di ko na napigilang sabihin. I can sense that something is a little bit off. Sowon with that attitude feels surreal, parang hindi totoo at may tinatago. Nasa loob ang kulo kumbaga.


Nahalata kong medyo nagulat siya doon pero agad siyang bumawi ng ngiti. I don't know if rude ang dating sakanya nung sinabi ko pero umpisa pa lang naman ay wala na akong planong makipagbait-baitan sakanya. Hindi ko 'to ginusto.


"Are you admitting that I'm nice? I'll take that as a compliment." she said with a huge grin.


"Are you really okay with this?"


"What do you mean?" tanong niya.


"Na-ipapakasal ka sa kung sino lang jan?"


"Siguro? You can't blame me, Pangarap ko ang magkaroon ng masayang pamilya since I was young." napansin kong nangingilid ang mga luha sa mata niya.


opposite » moonbyul & seokjinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon