“Ella.” Tawag ni Lawrence sa’kin.
Sumakay nadin siya sa sasakyan at sinarado ang pintuan. I saw Acis still standing there in my peripheral vision.
“Anong ginawa ni Acis sa’yo?”
Nilingon ko si Lawrence. I want to blame him kaya nangyari ang lahat ng ito. Kaya ako nasasaktan ng ganito. Pero bakit ko naman isisisi sa kanya when it happened because it's my choice. It’s all my fault. Ang tanga tanga ko!
Acis faked everything. Ang galing galing niya. Napaniwala niya ako sa lahat!
“Anak sa labas ni Daddy si Francis, Ella kaya hindi mo siya nakilala.”
Wala akong pakealam! Wala akong pakealam sa lahat! Damn!
“I’m sorry babe.” Nagsusumamong sabi ni Lawrence at hinawakan ang nakakuyom na kamay ko na nasa lap ko.
“Nahanap na kita a week after you run away.”
Nakatingin siya sa’kin habang sinasabi niya sa’kin yan but I didn’t look at him. Nakatingin lang ako sa harapan.
“I know you are mad at me kaya pinalipas ko. Hinayaan muna kita doon. I planned to get you after a week para mapahupa ang galit mo but then may konting problema sa kompanya kaya hindi na muna kita nasundo. Kung nasundo lang sana kita… hindi mangyayari ang lahat ng ‘to.”
This time nilingon ko na siya. Kung nasundo niya lang ako hindi mangyayari ang lahat ng ‘to? Eh sana hindi ko mararamdaman ang sobrang kasiyahan. Pero kalakip pala ng kasiyahan na yon ang kalungkutan. I’m so sad. I’m so hurt. I wanted to cry.
“I told Acis to take care of you but then…”
“Stop it, Lawrence! I don’t want to talk about it anymore.” Sabi ko na nakapagpatahimik sa kanya.
Mahaba-haba din ang byahe. Hinatid niya ako sa mansion namin.
“Shanella, my daughter.” Sinalubong ako ni Mama ng yakap. Ganundin si Papa.
“Where have you been, Shanella? I’m glad nahanap kana ni Lawrence!”
Napalingon ako kay Lawrence. He didn’t told them na nahanap niya ako nang mas maaga. Bakit? Para hindi ko masabi sa kanila na niloko niya ako kaya ako umalis? Kaya mas pinili niyang isipin na pahupain ang galit ko sa kanya. I sighed. It doesn’t matter anymore.
“’I---- I want to rest, Ma.” Sabi ko.
“Oh? Okay. I know you’re tired, iha. Inday!”
Dali-dali namang lumabas si Inday mula sa dining at shocked na tiningnan ako. “Ma’am Shane!”
“Ihatid mo si Shanella sa kwarto niya.” Tumango naman si Inday at iginiya ako sa kwarto ko.
“Ma’am, ayos ka lang?” tanong niya.
I sensed concern in her voice. Umupo ako sa kama. “Mukha ba akong okay?”
“Hindi po e. Mukha kayong broken hearted!” inirapan ko siya. Kailangan talagang ipamukha sa’kin?
“Leave me alone, please.” Pakiusap ko.
“Pero ma’am, hindi po----“
“I’m fine, don’t worry. Magpapahinga na ako.” Sabi ko.
Nag-aalinlangan man, lumabas siya sa kwarto ko. Then I started to cry. Fuck! It hurts!
Ang sakit sakit sakit sakit. Bakit siya nagsinungaling? Bakit hindi niya sinabi sa’kin agad? He has a lot of time to tell me everything pero bat hindi niya sinabi agad?
I felt so stupid! Akala ko mag-asawa na kami, we even talked about future pero damn! It was all fake!
Ang sakit sakit na ‘yong taong mahal ko, nagsinungaling sa’kin. I hate you Acis! I hate you!
ACIS POV
She left me.
Nakatitig lang ako sa sasakyan na paalis. Gusto kong habulin ang sasakyan na ‘yon at kunin si Shane sa loob but I know… I know she hates me right now.
“Gavin.” Lumapit si Ani sa’kin pero hindi ko siya pinansin.
“Gavin, nandito naman ako. Hindi kita iiwan. Wala na si Shane.”
Hinawakan ko siya sa braso. “Leave me alone, Anie!” mariing sabi ko.
“I won’t Gavin. I’m here for you, I won’t leave you.”
“Ilang beses ko bang dapat sabihin sa’yo na ayoko sa’yo? Na si Shanella ang gusto ko, ang mahal ko! Not you! You even told her that our wedding is fake!”
I see in her facial expression that she’s hurt kaya binitawan ko siya. “But she left, Gavin. She—she even told you that it was all just an act.”
Sinamaan ko siya ng tingin. Fuck!
Napapikit ako ng mariin at inalala ang huling sinabi niya.
“What I did, or I’ve felt are all an act. You did your part very well Acis and I did mine too. Patas lang tayo.”
Kinuyom ko ang kamao ko. Naramdaman kong may tumulong luha sa mga mata ko. Damn! Shane, ang sakit!
BINABASA MO ANG
Runaway Bride
Любовные романыThe bride Shanella Marquez runaway on her wedding day after knowing that his soon-to-be-husband, Lawrence cheated on her. She went to a far province and proposed a marriage to a random guy, Acis whom she hated the most just to stop her marriage with...