"Anak."
Napatingin ako sa nakasaradong pinto. It was my father's voice. I sighed.
"Come in." Tumitig ulit ako sa kisame. Naramdaman kong umupo si Papa sa kama ko kaya umayos din ako ng upo.
"Okay ka na ba iha?" He asked.
"I'm fine, Pa." Sagot ko. It's been a week since I went home. Nagkulong lang ako sa kwarto ko. Hindi ako emotera pero gusto ko lang talagang mapag-isa.
"I knew what happened, anak. Lawrence told me everything."
Kumunot ang noo ko. "Alam din po ba ni Mama?"
"Hindi, iha. Ako lang, alam ko ring matagal ka ng nahanap ni Rence. I told him na pahupain muna ang galit mo kaya hindi ka niya sinundo agad."
Hindi ako umimik. Umiwas nalang ako ng tingin. Papa held my hand kaya napalingon ako sa kanya.
"I'm sorry, anak for everything." I smiled at him.
Alam kong iniisip lang nila ang future ko kaya nakakagawa sila ng desisyon kahit hindi ko gusto. They think na mas nakakabuti ito para sa akin. Si Papa ang mas nakakaintindi sa'kin kesa kay Mama. I loved Papa more than Mama. I hugged him.
"Sorry, Pa. Sorry for running away." A tear fell from my eye.
"Sshhhh... Don't be sorry, iha. Hindi ka dapat namin pinipilit sa isang bagay na ayaw mo. Don't worry, I'll talk to your Mom."
Bumitaw ako sa yakap at napabuntong hininga."Wag na po. Itutuloy ko ang kasal." Kumunot ang noo ni Papa.
"What about Francis iha?" I sighed. "What about him Pa? He's nothing." Sabi ko at umiwas ng tingin. Hearing his name makes my heart aches. Damn you Acis!
"Shanella, I know you love him." Namilog ang mga mata ko sa sinabi niya. Pano niya nalaman? Sinabi ba ni Rence sa kanya? I didn't tell Rence that I love Acis. At hindi niya maiisip 'yon dahil narinig niya ang usapan namin ni Acis.
"Pa---" hindi ko natapos ang sasabihin. "Your eyes are telling me that you love that man iha. When Rence told me about that man, alam ko na na mahal mo siya. Hindi ka din magkakaganyan kung hindi dahil sa kanya."
I sighed again. "I love him but he lied to me. Niloko niya ako Pa, pinaniwala sa lahat. I'm sure he's been faking his feelings too."
"Shane... Maybe he has reasons bakit hindi niya sinabi sa'yo."
"Pa... I don't want to talk about him anymore. I want to move on. I'll marry Lawrence na, kasi ... Siya naman dapat ang papakasalan ko." Sabi ko to end the discussion about me and Acis. I don't want to talk about it because it's hurting me.
"Okay iha." He sighed. I know Papa was just trying to help but ... Ayoko na.
"Nasa baba si Avy. If you want to move on, wag kang magkulong sa kwarto mo. Go out with Avy." Sabi niya. Napangiti ako. I hugged him.
"Thank you, Pa."
"You're welcome anak. O sya! Bumaba ka na." Iniwan na ako ni Papa sa loob ng kwarto ko. I sighed again.
Nag-ayos na ako at bumaba para harapin si Avy.
"My goodness! Ella!" Tumakbo siya papunta sa'kin at niyakap ako.
"Walang hiya ka friend! Hindi mo ako sinama nong lumayas ka!"
"Aray ko naman!" Daing ko. Ang higpit ng yakap e.
"Che! Oh my Gosh! Look at you!" Tinaasan ko siya ng kilay. "Mukha kang broken hearted!" Inirapan ko siya at naunang maglakad palabas.
"Tara, bar tayo." Aya ko. "Ay! Magd-drama! Tatawagan ko ang iba." Sabi niya at sumunod na sa'kin.
"What? You mean, fake yung kasal niyo?" Gulat na tanong ni Sandra. Inirapan ko nga. Kinwento ko sa kanila ang lahat ng nangyari.
Sinabi ko din na alam ni Tina kung nasaan ako. Wala nga lang si Tina ngayon dahil nasa ibang bansa.
"Pero friend! Meant to be kayo." Leerin said.
"Meant to be broken!" sagot ko.
"Ay bitter! Hahaha" si Avy. Gaga talaga kahit kailan! Napailing ako at tiningnan ang mga nagp-party.
Sa bar... It was where the first time we met. TSS. Nilagok ko ang inumin ko. Bakit Shane? Are you expecting na maybe makikita mo siya dito? TSS. Come on! Wag ka ng umasa! Niloko ka na nga e!
"So what's your plan? I heard, itutuloy na daw ang kasal niyo ni Lawrence?" Ngumiwi si Avy. She hates Lawrence.
"Ano pa? Edi itutuloy ang kasal!" Kinunotan nila ako ng noo at inirapan.
"Akala ko ba mahal mo si Acis?!" tanong ni Sandra.
"Oh bakit? He doesn't love me. Fake lang lahat ng pinakita at pinaramdam niya!"
Gosh! Why do we have to talk about it now?
"What?! Gaga ka! What if ... Totoo yun? Hindi ka kasi nakinig sa explanation niya!" si Sandra ulit. Tahimik lang sila Leerin na nakikinig.
"Bakit pa? Naloko na nga diba? Magpapaloko pa ako?" uminom ako sa basong hawak ko.
"Ella, you should at least hear his explanations first. Tayong mga babae kasi minsan kung anong gusto nating paniwalaan, yun na yun. He has reasons bakit niya ginawa yun, Ella." Leerin said.
I sighed.
"What do you want me to do then? Chase him? Punta ako sa kanila then ask him to explain everything? TSS."
Siya dapat maghabol. Gago siya!
"If he really loves me, bakit wala siya dito ngayon? Bakit niya ako hinayaang umalis? Bakit hindi niya ako hinabol?"
Napainom sila dahil sa sinabi ko.
"You have a point there, friend. Gago nga yun. Don't worry, pag nakita ko yon, ipapasalvage ko for you." Natawa ako sa sinabi ni Avy.
"Cheers para sa mga dyosa!"
Tinungga namin ang mga hawak naminhmg inumin.
ACIS POV
"Acis!" Napalingon ako kay Tonyo.
"Woah! Look at you pare! Anyare?"
"Tss." Nilagok ko ang inumin ko.
"Bakit hindi mo nalang puntahan? Total labidabs mo naman si Shane diba?"
"She's mad at me."
"Natural yun! Hindi ko talaga alam kung sinong mas gwapo sa'tin pre! Pero gago alam ko! Ikaw!"
Sinamaan ko siya ng tingin.
"Joke lang nemen! Jejeje by the way! Natural na magalit yun kasi syempre, nagsinungaling ka! All you have to do right now is to say sorry to her and explain everything!"
"Hindi siya makikinig. And hindi niya ako mahal."
"Ay gago!" Rinig kong bulong niya pero hindi ko pinansin. Yes. Gago nga ako! Gago ako.
"Sinabi lang niya yon dahil nasaktan siya pero alam ko, I'm sure that deep in her heart she loves you pare!" I sighed.
"Ikaw din. Pag Hindi ka kumilos ngayon, hindi na siya ulit mapapasayo." Sabi niya at may tinapon na papel sa center table.
Hindi ko sana papansinin pero nakita ko ang apelyido ni Shane. Gomez-Marquez Nuptial Fuck! A wedding invitation!
"Tonyo!" I shouted his name.
"Yes?" Nakangising sabi niya na sumilip sa pintuan.
"Samahan mo ako."
"Oraaayt! This is it! Here we come Shanella, wait for your Prince Acis!"
BINABASA MO ANG
Runaway Bride
RomansaThe bride Shanella Marquez runaway on her wedding day after knowing that his soon-to-be-husband, Lawrence cheated on her. She went to a far province and proposed a marriage to a random guy, Acis whom she hated the most just to stop her marriage with...