CHAPTER 1:

1K 18 2
                                    

"Ma'am, ma'am!"

Ugh! Inday is so annoying! Kanina niya pa iniistorbo ang tulog ko!

"Go away! Shoo shoo!" pagtataboy  ko habang nakapikit parin ang mata. I'm so tired.

"Ma'am hindi po ako aso!" sigaw naman ng kung sino.

Inis kong minulat ang mga mata at napatingin sa paligid. Napagtanto kong wala pala ako sa bahay kundi nasa loob ng bus. Oh, ngayon ko lang naalala. I ranaway.

"Ang ingay mo!" inis na sabi ko sa conductor.

"Eh ayaw niyo kasing gumising e." napakamot pa sa ulong sabi niya. I rolled my eyes and went off the bus.

Pinaharurot naman agad ito ng driver kaya ang mga alikabok ay sumaboy sa mukha ko.

"Ugh! I hate you!" I shouted at the top of my lungs. Ang bastos naman nun! Damn!

Pinagpagan ko ang sarili para mawala ang mga alikabok na galing doon sa bus. Ugh! I'm getting pissed with my situation right now.

All of these are my first time! My Gosh!

"Miss! San ka?"

I lifted my head to see who's talking. Kunot-noo ko siyang tiningnan. Pandak na lalaki na naka man-bun. Hindi bagay sa kanya at mukha siyang hindi mapagkatiwalaan. Yeah right, so judgemental.

Well I'm too tired in trusting people these days because I get disappointed in the end.

Anyway, marami ang nakatingin sa akin ngayon. It's like ngayon lang sila nakakita ng dyosa. My Gosh! These people! I flipped my hair.

"Akin yan, Tonyo." nabaling ang atensyon ko sa lalaking naglalakad papunta sa direksyon namin.

Napatitig ako sa lalaking 'to. It's like a slow motion. He's a very good example of tall, dark and handsome. And not like this guy infront of me, bagay sa kanya ang naka man-bun. I smirked at the back of my mind.

But wait, did he just say, "Akin yan?"

Nobody owns me. And the nerve of this guy to say that. Tinakasan ko nga yung gago kong fiancé because he thinks he owns me tapos eto pa ngayon? Gosh!

"And who are you?" inis na sabi ko sa kanya.

He smirked and offered his hand to me.

"Hi, my name is handsome or you can call me, Pogi." He said.

"Yun oh!" natatawang tukso ng mga lalaking nakapwesto sa mga tricycle na nakaparada.

He's so corny! I rolled my eyes heavenwards.

"Sunog. I can call you that." Malditang sagot ko.

Nag-akto naman siyang nasaktan dahil sa sinabi ko. Napahawak pa ito sa dibdib na animoy pinana doon.

"Ouch." he said dramatically. "Pero aminin mo man o hindi Miss, ako lang yung gwapong Sunog." Nakangising sabi nito.

Some tricycle drivers whistled because of what he said.

This guy is Ugh! He's so annoying!

"Tara na." aya niya saka pinulot ang duffel bag na dala ko. I have no time to pack kaya ito na ang nadala ko.

"Wait! Wait! Sinong nagsabing sasama ako sa'yo?" I stopped him and inagaw sa kanya ang bag ko.

"Nay Rosi."

Napahinto ako sa pagprotesta.

"Wew. Sige na Ma'am sa kanya ka nalang sumakay." Sabi nong pandak na lalaki at tinalikuran na kaming dalawa.

Runaway BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon