"Uuwi ka na agad?" Nagtatakang sabi ni Kiu nang sumakay na ako sa motor ko.
"Pumasok ka na sa loob at matulog." Kasyuwal na sabi ko sa kanya at isinuot ang helmet ko.
"Jei,"
"Oh?"
"Salamat ulit."
"Matulog ka na."
Muling sabi ko sa kanya at pinaandar na ang motor ko.
If I'm doing this, so as Zi.
He also got his girl.
Dumeretso ako sa core house at gaya ng inaasahan ay nadoon nga sila.
"Where have you been?" salubong na tanong ni Eks sakin.
"Binantayan ko si Labo." tanging sagot ko sa kanya at umupo sa sofa na nasa harap ni Zi.
"You don't just like that girl aren't you? You love her?" seryosong tanong ko sa kanya na ikinakunot ng noo niya.
"I don't know what you were saying." malamig na sabi niya sakin.
"If you don't love her or something, can she be mine?" Nakita ko kung paano siya natigilan dahil sa sinabi ko.
I know Zi, we might not be the same at the most things! but we are at the same path when it comes to our girl. I know that.
He might deny her but he will never share or give her someone else.
"She looks pretty, Zi. I like her." nakangising sabi ko sa kanya. Nakita ko kung paano niya iniyukom ang kamao niya at pagbabago ng ekspresyon niya.
"Akala ko ba may sarili ka ng babae, Jei?" Pagsingit ni En sa usapan.
"Wow, ang lakas ng kamandag ng kaklase ni Kuya Bi." Namamanghang sabi naman ni Uai.
"I want that girl-"
"Fuck off, Jei." Napatigil ako nang magsalita na si Zi.
"Fuck off?" Kunyari ay nagtatakang sabi ko sa kanya.
"Fuck off or I'll kill you." mas seryosong sabi niya na ikinatahimik ng barkada.
"Hindi niyo kailangang mag-away para lang sa babae-"
"Eks...shut up." Baling sa kanya ni Zi.
"Sorry..." agad na pananahimik niya.
"You said you don't know her-"
"Ei. Is. Mine." may diing sabi niya habang pinapatay ako sa titig na ikinangiti ko.
"Good." magiliw na sabi ko na ikinakunot ng noo niya.
"Good?"
"Wala akong interes sa babae mo. I have my own."
"Are you fooling around?" Iritadong sabi niya.
"Not at all."
"Fuck you." malamig na usal niya.
"Now tell me, paano mo lalampasan ang tenth rule ni Queen?" seryoso nang tanong ko sa kanya na ikinatigil niya.
"Tenth rule?" kasyuwal na sabi niya.
"Yeah."
"Are you asking me how to break the 10th rule?"
"Yes."
"Is this what will going to happen when we fall inlove?" narinig kong sabi ni En na hindi ko na pinansin.
"Siguro ate."
"Hinding-hindi ako maiinlove."
"Yan ang hindi ko sigurado ate." natatawang sabi ni Uai sa kanya.
BINABASA MO ANG
Tenth Rule
Teen Fiction(Kapag ang badboy nainlove) Boy: Hoy, Labo. (Mabilis na nilapitan si Girl) Girl: (agad na napayuko nang makita si Boy) B-bakit? Boy: Sino 'yung kausap mo kanina? Girl: K-kaklase ko- Boy: Nililigawan ka? (Naghahamong sabi) Girl: H-h-hindi. Boy: (b...