Tape 5

391 10 0
                                    

Maza Tape (I know her)

Diana POV

Nagpaalam muna ako saglit kay Jess para bumili ng coffee. Since ayaw ko naman pakialamanan gamit niya sa bahay niya.

It's 12 midnight nong makarating ako sa isang starbucks na malapit rin sa school namin.

May isang girl na busy sa counter at isa naman na gumagawa ng mga orders,  dalawa lang silang nasa shift.

"2 coffee latte... Patricia" sabi ko sa cashier at banggit ng name tag niya.

"name? For the cup?" nakangiting sagot niya

"Diana." napansin kong napatigil sa ginagawa yung girl na kasama nong cashier nong marinig yung name ko.

Naghintay pa ako ng ilang minutes para dun sa coffee.

"2 latte for...  Diana" napansin ko yung pag alinlangan sa boses niya, which made me thought kung kilala niya ba ako.

"Thank you... Maza." sabi ko sabay banggit ng name tag niya, hindi siya makatingin sakin, it makes more weird ng situation dahil sa action niya.

Pero dahil late na,  di ko nalang pinansin.

Pagbalik ko sa bahay nila Jess. Nakita kong naghihilamos siya.

"I'm sorry for the mess" sabi niya habang pinupunasan niya mukha niya.

"I will pretend the next day na hindi ako nagpunta dito." sabi ko sakanya sabay abot ng coffee.

She finally smiled kahit hindi ganun sa dati. Maybe naalala lang niya yung sinabi niya sakin nong nahuli niya akong nagyosi.

Kahit di niya sabihin,  alam ko na gusto niyang kalimutan ko kung ano yung nakita ko ngayon,  kung gaano siya kawasted.

"Ang hirap talaga pag nahooked ka sakanya". Nakikita ko sa mga mata ni Jess yung pangungulila. Gusto ko siyang sagutin ng Oo. Dahil kahit ako sobrang nahihirapan.  I know that feeling.

Nagpaalam na ako sakanya since sobrang late na talaga. Kaso di ako makatulog dahil sa coffee na ininom ko.

1am. 2am. 3am. Sht.  Di ako makatulog,  may pasok pa ako ng 6am.

-----

*Diana's Dream*

Asan ako. All I can see is a black corner.
Natatakot akong maglakad.

Hanggang sa unti unting lumiliwanag yung paligid kung saan nakikita ko mga batchmate ko sa college na nag-iinom,  nagkwekwentuhan,  nagsasayawan.

Nasa House Party ako at sobrang familiar sakin yung party, eto yung time kung saan ko unang nakilala si Franki.

Hinanap ko yung lugar kung san ko siya unang nakita. And there she is. Bigla ako pinagpawisan.  After 2 months, nakita ko ulit siya.  Her smile. Sumasayaw siya habang winawagayway ang red cup na hawak niya,  she seems drunk and having fun. Unti unti akong lumalapit sakanya,  I miss her presence,  she's carefree. Pero bawat lapit ko sakanya dun ulit nag-uumpisang dumilim ang paligid.

----

Nagising nalang akong pinagpapawisan.

Sobrang pawis na pawis. Para akong nabuhusan ng tubig sa damit.

"Diana!" malakas na sigaw at katok ang narinig ko.

"Mom." tanging nasabi ko, to make her sure na gising na ako.

"You made me worried. Honey,  open the door." dali dali akong kumuha ng pamalit na damit at nagpunas ng pawis sabay bukas ng pinto.

"Sorry mo..." diko natuloy yung sasabihin ko dahil bigla niya akong niyakap pagbukas ng pinto..

13 REASONS WHYWhere stories live. Discover now