Tape 11

221 8 5
                                    

Mom's Tape (I'm Proud of her)

"finally!!! Done with this article." Thea said while stretching her back.

"By the way I sent you an email, and don't forget to send the last article to Ms. Arceo." she added before living the library.

It's already passed 7pm. I checked my bag to get my phone. Hmmm.  Mukhang nakalimutan ko sa condo.

I grab my things and get a cab.
One more year matatapos ko narin tong course na to.

Nasa elevator palang ako sobrang excited na ako makita girlfriend ko. Hmmmm.  Napapangiti parin ako tuwing sumasagi sa isip ko na girlfriend ko na nga si Diana.

Sobrang maalaga niya as a girlfriend,  napakaswerte ko sakanya, hindi na ako kumakain ng mga take out foods kasi pinaghahanda na niya ako ng almusal,  tanghalian tapos pag-uwi may hapunan na.

Hindi rin siya nagkukulang sa pagpapaalala sakin ng mga bagay na madalas kong makalimutan, tulad ng kung san ko huling nilagay yung panglinis ng condo, yung mga socks niyang nilalaba ko at pagbabayad ng kuryente na madalas siya narin gumagawa.

I feel safe with her, I never feel alone, she keeps on showing me how much she loves me and I love to be with her. More than 4 months narin pala kaming nagsasama sa condo niya at never kaming nag-away, she's too cool with everything and accepted my flaws.

Hindi rin siya mahirap pakisamahan kasi sobrang understanding niya sa lahat ng bagay. Kaya madalas guilty ako na pinag-isipan ko siya ng once a playgirl always a playgirl. She got a soft part too especially when it comes to me and with Turtle which is our baby kitty.

She love my weird side for naming our kitty to Turtle and I love her for loving me.

Napatigil ako sa kinakatayuan ko after kong buksan yung pinto gamit yung keycard na bigay sakin ni Diana para makaaccess sa condo niya.

"honey." My mom called me from the kitchen, I saw Diana smiled at me knowing my presence.

Anong ginagawa niya dito, pagtingin ko sa living room andito rin pala dad ko nanunuod ng newstv. Paano nila nalaman na dito ako umuuwi.

Ang bigat ng pakiramdam ko habang papalapit sa mom ko at kay Diana na nasa kitchen. Mukhang pareho silang nagluluto ng hapunan. I did not expect them tonight. Hindi parin ako handang harapin sila.

"Happy Birthday Honey." bati sakin ng mom ko,  niyakap niya ako agad pagkalapit ko sakanila.

Oh yeah,  It's my damn birthday today na nakalimutan ko sa sobrang busy.

Nakatingin lang ako kay Diana habang yakap yakap ako ng mom ko,  she's just smiling at me. She looks like she's great meeting my parents.

"Glad to see you honey, kaninang umaga pa kita tinatawag para puntahan ka, then this young lady answered your phone and informed me na naiwan mo pala phone mo." she smiled looking to Diana.

Knowing my mom,  hindi talaga siya papayag na icelebrate ko ng mag-isa yung birthday ko,  tradition na para sakanya na magkakasama kami ng dad ko. Naalala ko dati,  nong bata palang ako,  camping namin sa school,  pumunta talaga sila kahit 6 hrs yung byahe. Lalo na ngayon na hindi talaga kami nag-uusap mula nong umalis ako ng bahay.

"yeah, sobrang busy kasi." I answered na mukhang hindi nagustuhan ni Diana yung tono ng boses ko. Hindi ko alam kung masaya ba akong makita sila after ng nangyari.

"Magdinner muna po tayo." singit ni Diana to ease the tension between me and my mom.

Diana is full of surprises, I never thought that she will use po to anyone.  She's being soft again. I smiled with the thought, at kahit papaano nawala yung tension na nararamdaman ko sa harap ng parents ko.

13 REASONS WHYWhere stories live. Discover now