She's Gone

211 7 3
                                    

Coffee as Denise POV

"Hello Ms. Coffee? We need your help,  It's about Diana." my assistant said over the phone..

"What happen to Diana?"

"what's wrong babe?" sabi ng katabi ko sa table ng makita niya sa mukha ko yung pag-aalala.

"sobrang lasing na po." sagot ng kausap ko sa mobilephone.

"I'll be there in a minute."

"I'm sorry Carl,  I need to go now."

Nagmadali na akong pumunta ng sasakyan ko.

"where is she?" tanong ko agad sa mga staff ko sa bar pagkadating.

"nasa Couch po sa VIP room 1."

Pagpasok ko palang ng room bumungad na agad sakin ang mahigit forty bottle ng beer at isang tequila.

"sino nagserve sakanya ng ganyang kadami?" galit na sabi ko sa mga staff ko.

"tequila lang po inorder niya samin ma'am, kaso may mga kasama siyang mga babae kanina."

"Diana,  get up!" utos ko sa walang malay na babaeng nakahiga sa couch.  What is she?  A child!

"Diana!" hindi parin siya nagsasalita.

This time I tried to get her up but I failed,  sobrang bigat niya at tangkad niya. Nagpatulong ako sa mga bouncer ng bar at pinasakay sa saksakyan ko.

"Diana!" tawag ko parin sakanya habang nagdridrive.

Sa hindi maipaliwanag na dahilan bigla akong kinabahan, Diana can still manage to answer me kahit sobrang lasing siya but this time even her grumpy sound hindi ko marinig.

Pagdating namin sa building condo niya dun ko ulit siya sinubukang gising.

"Diana,  help me to carry you inside your condo." hindi talaga kaya ng powers kong kargahin to paakyat ng condo niya.

"Diana!!!!!!" kahit anong sigaw at yugyog ko hindi parin siya magising kaya nagpanic na ako,  I called my doctor but before my Doctor answered my call,  nagsalita si Diana.

"Franki."

"Diana tara na."

Inalalayan ko siya hanggang makarating ng condo niya,  pagpasok namin mahahalata mong hindi nalinis ng ilang weeks yung condo, ang daming kalat, mostly beer and tequila bottle. Nilulunod niya ba sarili niya sa alak.

Pagkalapag ko sakanya sa kama niya inayos ko mga gamit niya sa condo, I cleaned her mess.

"Franki." narinig kong sabi ni Diana habang inaayos ko kwarto niya.

Nagkalat sa sahig lahat ng pictures nila,  may dalawa pang frame na basag na. Halatang hinagis niya eto. I feel so sorry about her.  She getting miserable everyday.

Hindi lang eto yung unang araw na nakita ko siyang nalasing ng ganito,  she's getting worse. Naging instant babysitter niya ako after ng nangyari sakanya.

------------

"Hey, did you see Diana?" Namumutlang tanong ko kay Lea.

"No.. Wait are you okay?"

I don't know what to feel right now. Pakiramdam ko parang may mali,  may mangyayaring mali.

"okay thanks." I tapped her shoulder tsaka ako lumapit kay Mark.

"Mark, did you see Diana?" he looks clueless like I am.

Then when I found V at the couch facing the DJ, I run towards her.

13 REASONS WHYWhere stories live. Discover now