Jess Tape (I miss you)
Diana POV
I don't usually smoke cigarette.
However, I badly need one.
Hindi ko na alam iisipin ko.
Bakit nga ba sinabi ni Clairen na si Fionatit yung nagkalat ng issue na yun.
Alam ba ni Kiara to?
Napatingin ako sa mobile phone ko kung saan dinadial ko parin number ni Kiara, hindi siya sumasagot, need kong malaman kung may alam ba siya tungkol sa issue.
Kung sino nga ba talaga ang nagkalat nun. Kung hindi nagsasabi ng totoo si Clairen bakit ngayon magkasama sila ni Britt.
Kailangan ko bang kausapin si Britt?
I'm about to finish my cigar when I heard someone behind me.
"R u aware that smoking is not allowed here" napakafirm ng boses niya, bigla akong kinabahan, cheneck ko yung paligid kong may signage bang no smoking pero wala naman.
"I don't see..." napatigil ako sa pagsasalita ng makita ko kung sino yung nagsalita. Damn!
"I'm sorry Ms. Jess" agad kong tinapon yung hawak ko sabay kuha ng perfume sa bag ko.
"R u okay Diana?" bumaba yung pagkakataas ng kilay niya at naging kalmado siya ng makita niya akong nataranta.
"I..I'mm. Fine." hindi ko mapigilang mautal.
"relax Diana, I will pretend that I don't see you today. Bye" pinagmasdan ko siyang maglakad papunta ng kotse niya.
Ms. Jess is our guidance councilor. Nakakahiya namang makita niya akong nagssmoke dito sa tabi ng parking lot.
Bago niya tuluyang paandarin yung kotse niya, binaba muna niya yung salamin ng sasakyan niya.
"Diana, if u r not okay, just tell me." tsaka siya umalis.
----
"Diana." tawag sakin ng mom ko pag-uwi ko. She seems serious, tuwing tinatawag niya akong Diana alam kong may nagawa akong mali.
"About earlier, I don't like whaa.." pinutol ko siya sa pagsasalita niya which is nagulat din siya sa inasal ko.
"not now." putol ko sakanya at dumeretsyo ng kwarto.
Hindi ko alam kung anong nangyayari sakin pero after nong mawala si Franki, diko na alam kong sino ako.
Napaupo nalang ako sa tabi ng kabinet ko which is my tent na nakatayo dun.
Nakatitig lang ako sa tent hanggang sa nakapagdecide akong pumasok dun.
Bumungad agad sakin lahat ng pictures namin ni Franki.
Nararamdaman ko na ang namumuong luha sa mga mata mo.
I scan and hold each pictures. Franki.
----
Diko namalayang nakatulog na pala ako sa loob ng tent.
Pagcheck ko ng relo 10pm na pala. Tumayo na ako para lumipat sa kama.
Napansin kong may nakalapag na pagkain sa table ko. Hindi nga pala ako nakapagdinner.
Umupo ako dito at nakatulala lang sa pagkain.
Napansin ko yung box ng tapes. Napaisip ako kung worth it pa bang pakinggan ko lahat ng yun.
Lalo akong nahihirapang makamove on sa sakit na nararamdaman ko.
YOU ARE READING
13 REASONS WHY
RomanceIf you're listening, you're too late. I don't blame her. I protected her. I care about her. I miss her. I know her. I trusted her. I'm important to her. I like her. I can't hurt her. I want to take care of her. I'm proud of her. I fight for her. I l...