Jodie POV
"Shit!" ang hapdi ng mga sugat ko.
"Let me give you 1st aid". Tumingin ako sakanya, may hawak siyang kit. She looked concern.
Lumapit siya sa kinauupuan ko at tumabi. Inisa isa niyang nilabas yung mga gamit panglinis ng sugat ko sa kamay.
"Medyo mahapdi 'to okay?" paalala niya sakin. Hindi ako umimik, hindi naman na ako bata para mag-inarte sa alcohol. Tumingin lang ako sakanya.
She's hot with her eye glasses.
She slowly touch my wound with alcohol. Napahila ako ng konti ng kamay ko kasi sobrang hapdi talaga.
"I'm sorry". Tumingin siya sakin. Hindi ko alam kung bakit napakasoft ng babaeng to.
Pinahiran nanaman niya ng alcohol yung sugat ko and this time hinihipan niya.
Napahila ako ng kamay ko dahil parang may kuryenting dumaloy sa kamay ko dahil sa ihip na yun.
"I can do it by myself. You can leave now!" pagtataboy ko sakanya.
Tinitigan niya lang ako, nilalabanan niya yung mga tingin ko. Pinapakita niya sakin na hindi siya aalis sa pwesto niya hanggat di niya natatapos ang paglilinis ng sugat ko.
"are you not afraid?" curious na tanong ko sakanya.
"afraid of what?". Curious na tanong din niya sabay linis ulit ng mga sugat ko sa kamay.
She's totally challenging me.
"I can kill someone by beating Franki." diin na sabi ko sakanya.
Tumingin siya sakin, direct to my eyes, I can clearly see her eye color. Light yellow same as diluted orange tabby cat.
"You can't". She said, still looking at me. Eye to eye. She's smiling and I can't stop myself to admire how wonderful her smiles.
"Don't speak like you know me, it pissing me off!" inis na sabi ko sakanya.
Hindi ako nakagalaw bigla sa ginawa niya, sobrang lapit ng mukha niya sakin, this time she's not looking to my eyes.
she's... Fvcking looking to my.. Lips!!
Hindi ko alam kong anong binabalak niya pero hindi naman ako makagalaw para pigilan kung ano mang gawin niya.
Parang nagslow motion ang buong paligid. Dahan dahan niyang inangat kamay niya.
My eyes are wide open, looking in whatever her hands going to.
Nakaramdam ako ng hapdi pero pinigilan kong ipakita sakanya yun, and its so hard to react when she's this close to me. She's now cleaning my wound in my lips.
"Your father told me how amazing you are as a person, you are sweet, lovely and caring." she then showed her smile again. I let her continue.
"I am more worried than afraid Jodie, the person I saw awhile ago, its not you. Don't let your anger kill your goodness." Gaano ba sila kaclose ng father ko para pag-usapan nila ako, and how far thus she know about me.
And hearing this stuff from her, di ako makapaniwalang masasabi niya yun after all? Yung paninigaw ko sakanya, pangtataboy, pangbubully, yung pananapak ko sa babae kanina, paano niya nasasabing mabait ako. Dahil lang sa sinabi ng dad ko? Impossible.
"I see it from your eyes, you still have this soft part of you, don't let it go, fight your anger." I can feel her concerns. I can see her sincerity through her eyes.
Don't do this Franki.
"Alam ko na yung background mo sa school, madalas kitang nakikita, yes you are bully, at 1st takot ako. Pero may kasabihan nga na don't judge the book by its cover. I talked to your dad. I'm glad he trusted me and told me everything. I'm sorry about your mom."
YOU ARE READING
13 REASONS WHY
عاطفيةIf you're listening, you're too late. I don't blame her. I protected her. I care about her. I miss her. I know her. I trusted her. I'm important to her. I like her. I can't hurt her. I want to take care of her. I'm proud of her. I fight for her. I l...