Fionantit (1)

248 7 0
                                    

Fionatit POV - (Highschool Memory)

"Let her go." mahinahon na may halong demand yung pagkakasabi mo. 1st thing I heard from you.

Kinuha ko yung mga nakakalat kong gamit sa kalsada.

"and who the hell are you?" matapang na sagot ni Jodie. Siya yung leader ng bully dito sa campus namin. 1st year high school ako then 2nd year siya.

Itatayo ko na ulit sana yung bike ko pero bigla ulit sinipa ni Jodie. Una palang iniiwasan ko na si Jodie dahil alam ko na yung background niya sa pangbubully niya pero napansin parin niya ako. 3 days na siyang ganito sakin.

"You don't know me? Okay! FYI,  I'm the new vice-president of student council,  and if you continue this shit. We will put you in community service for the whole year." pagbabanta ni New VP.

Well, I think the new VP don't know who the hell Jodie is. Narinig ko lang yung tawa ni Jodie kasama yung tatlong barkada niya.

"are you new transferee here?! Well FYI.  I'm the daughter of the owner of this school, so if you continue this shit,  I can spell you." nakasmirk na sabi ni Jodie habang papalapit kay New VP.

This time I got a chance to look at her, diko parin alam name niya. She look stunned for a moment and then smile. And We all stunned for that smile.

"Mood breaker! Come on guys!" sabay walk out ni Jodie. Tama ba yung nakikita ko? Jodie walked out. Jodie never walked out in moment like this.  She loves to fight, threaten and shout with her enemy and now...I can't..  Believe it..

"are you okay?" she helped me to stand. I found myself drown in her eyes.

I can't manage to stand to see this incredible person in front of me. She looked like a Goddess. A perfect tan skin.

"ur bleeding,  let me help you." kumuha siya ng tissue sa bag niya, she offered me to go to clinic pero tinanggihan ko. Pinipilit niya ako pero ayoko talaga.  I don't want to see my Auntie there.

-----

"bakit di ka magsumbong". Pinapunasan niya dahan dahan yung sugat ko. Dinala nalang niya ako sa store nila. I still can't take my eyes away,  ang ganda niya.

"alam mong wala din akong magagawa." finally nakapagsalita din ako. Para kasi akong ewan na natutulala dahil sakanya.

"but still.." napatigil siya sa pagsasalita. Hindi niya rin alam kung ano sasabihin niya dahil alam naming pareho na di namin pwedeng kalabanin si Jodie.

"Just be careful, I'll try to talk to her." assurance niya sakin na hindi na mauulit ulit yung nangyari. I want her to stop everything. I'm feeling weird sa pagiging concern niya.

---

"hey Fiona" nagulat ako nong tumabi siya sakin. Hanggang ngayon di ko parin alam name niya.

"hey" sagot ko sakanya at napansin kong may kasama pala siya, It's Juls President ng student council. Tahimik lang kaming kumakain ng lunch ng biglang magsalita si Juls.

"so Franki, don't forget the meeting later." tumayo na siya at umalis pagkatapos niya maglunch. Naiwan kami pareho ni Franki pala name.

"How its going?" tanong niya,  na gumulo sa utak ko,  anong sinasabi niya.

Nakita kong tumingin siya sa deretsyon nila Jodie na nakatingin sakin ng masama.

Masasabi kong this past few days di na ako ginugulo ni Jodie. Well. Hindi lang tumigil ang panggugulo niya sakin,  literal na di na nagbubully si Jodie. I wonder kung anong nangyari sa pag-uusap nila ni Franki.

13 REASONS WHYWhere stories live. Discover now