Chapter 31

1.6K 35 3
                                    

Chapter 31

LUCY'S POV

Dumating ang may-ari para maningil ng renta for this month.Nag-advance ako ng bayad for 2months dahil sa 

“Napuntahan niyo na po si Vince?”

“Hindi na muna.”

“Nag-advance siya?”

“Haha oo nung araw na lumipat siya sa kabila.”Sabay turo sa kabila.

”6 months advance.”

“Eeh? “

“Hindi ko nga alam kung bakit siya lumipat pero sabi ng ibang kakilala ko eh sa private subdivision sa may dulo siya nakatira dati.”

“Talaga?”Alam ko ang tinutukoy niyang subdivision.Yun lang kasi ang kaisa-isang private subdivision sa lugar namin.Balita ko puro mayayaman nakatira dun.

“Pinag-uusapan siya ng mga kapitbahay namin nang marinig na sa apartment ko siya lumipat.”

“Marami palang nakakilala sa kanya dito.”He’s popular.

“May mga chismis na kumakalat dito tungkol sa kanya.”

“Mas magandang wag ko na lang pakinggan.”Bulong ko sa sarili.Tinanong ako ng may-ari kung ano ang sinabi ko.

“Wala po.”Nagpaalam na siya sa akin.Saktong sa pag-alis niya ay may tumawag sa telepono.

“Hello.”

"LUCY-SAN!"

"Sakit naman sa tenga Anicka." Binigay ni Vince sa kanya ang telephone number ko.

”Kailangan bang sumigaw sa tuwing tatawag ka?” 

"Lucy punta kami diyan ni Taylor ngayong lunch.Magluto ka ng marami and don't forget na sabihan si Vince"Pinatay na niya ang phone pagkatapos.Ni hindi man lang binigyan ng chance na magtanong kung bakit sila pupunta dito.

Pinuntahan ko si Vince para sabihan siya.Pumayag na rin siya na dito kami maglunch.Nakiluto na ko dito para hindi na pahirap sa akin.

We decide to cook menudo and chicken adobo for our lunch. Si Vince naman ay nasa sala,nanonood ng tv since hindi siya marunong magluto.Pinuntahan ko siya nang matapos ko nang lutuin ang mga ulam at ka-iinin lang ng kanin.

"Vince,are you sure na okay lang sayo na dito kumain?"

"That's okay as long as you're here."Nagsisimula na naman siya.

“Anong hirit na naman yan?”

“I’m serious.”

May kumatok sa pinto at si Vince ang nagbukas.Dumating na sina Anicka at Taylor na magkaholding hands at sweet na sweet sa isa’t-isa.

Nakasuot ng white dress na may raffles at simpleng blue t-shirt si Taylor.

Simple but plain.

Niyakap ako ni Anicka pagkapasok.Umupo siya sa tabi ko and si Taylor naman sa tabi niya.Si Vince naman ay derecho sa kusina para icheck ang kanin.

"Anong meron ngayon Anicka?"

"May announcement kami mamaya ni Taylor."Excited na excited si Anicka.Nakangiti lang sa kanya si Taylor.I smell something sa kanilang dalawa.

Living in next to Him(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon