HANS' POV
Kagabi pa ko nandito sa Hotel. Mukhang pinaghandaan at pinagukulan talaga ng panahon tong party na ito. Pinakita nadin sakin ni mama yung venue. Maganda siya pero masyado akong nabobonggahan kaya ko sinabing panget. Ewan.. bakit ba ko mapili? Eh,. Wala lang naman sakin tong party lalong lalo na ang kasal. Naalala ko nanaman si Ezza. I wish I could do something pero wala a eh. My hands are tied. I got up out of my bed and went straight to the terrace of my room. Tanaw ang kabuuan ng hotel. Ang ganda din ng sikat ng araw dahil hindi pa naman ganon katanghali.
Biglang tumunog ang phone ko.
Kinuha ko ang cellphone ko at tinignan kung sino ang caller.
Ezza calling...
I immediately answered the phone.
"Ezza.."
(Can I see you? Please. I'm here at the great hotel. Near the poolside. I'll be waiting.)
Pagkapos nun pumunta na ko kung nasan si Ezza. Hindi ko alam kung bakit niya ko kakausapin I thought nagkalinawan na kami nung huli kaming magkausap.
Hinanap ko siya sa poolside at madali ko lang siya nakita dahil walang tao dito.
"Hans, buti pumunta ka. I thought you will ignore me."
"Hindi ko magagawa yun.So, ano ang sasabihin mo?"
"Hans, please come back to me. Please!"
"I thought I made it clear to you Ezza. Again, I'm sorry pero wala na kong magagawa." Malungkot na sabi ko.
"I'm leaving tomorrow.."
"What? Why??"
"Don't worry hindi naman ako magtatagal siguro mga ilang months din ako dun. I'm saying this dahil gusto ko ng assurance Hans. Kung sakaling may babalikan pa ko dito."
Ibig sabihin kung hindi ko hindi na ko babalik sakanya hindi ko na siya makikita?
"If you say na wala na talaga tayo.. hindi na ko babalik Hans."
That answers my question.
"What?! That's unfair Ezza!"
"Huh! UNFAIR? You're the one that's being unfair.. you think na madali sakin ang biglaang pagpapakasal mo? NO HANS. Akala mo ba nasasaktan ako sa tuwing maaalala ko yang arranged marriage na yan!"
"Ezza.. calm down."
"CALM DOWN? Hans. Mahal na mahal kita.. kaya nga ang sakit eh! Feeling ko inagaw ka sakin!"
"Ezza I know. Alam ko masakit. Hindi lang ikaw ang nasasaktan... ako rin."
"Kung ganon Hans.. bakit ka magpapakasal?"
Hindi nalan ako sumagot. Hindi alam ni Ezza ang dahilan kung bakit ayokong sumuway sa Daddy ko. Natatakot ako na baka hindi niya matanggap yon. Nagulat nalang ako ng bigla nalang akong halikan ni Ezza.
I will miss these kisses. I ended up the kiss. I saw Ezza crying.. AGAIN.. and all BECAUSE OF ME. Bullshit right?
"Wala na ba talaga Hans?"
BINABASA MO ANG
Arranged For You [Fin]
Teen FictionNapilitang magpakasal sa isang lalaki dahil lang sa utang. A cliche story, of a girl who falls inlove with the man she is arranged to be married.