Chapter 5: Know

862 31 0
                                    

Aurora's POV

*****

Paggising ko ng umaga, naalala ko wala pala kaming pasok ngayon kasi may seminars daw ang mga teachers namin and wala akong balak na umuwi ngayon sa bahay.

"Veronica, are you awake?" tanong ni Brandon at pumasok siya kuwarto na may dalang pagkain kaya napaupo ako.

"Breakfast in bed, how are you feeling right now?" tanong niya kaya napataas ang kilay kong napatingin sa kanya.

"I'm fine, thanks for the food" sabi ko at nagsimula na akong kumain.

"I'm done eating, by the way, when will you go home?" Bigla kong naalala ang mangyayari sa kapag nalaman nilang hindi ako umuwi ng bahay kagabi.

"I don't know, I'm afraid to face them" sabi ko at bigla niyang hinawakan ang aking pisngi.

"Don't be afraid, I know you're a strong woman" sabi niya at tumayo siya saka siya tumalikod sa akin pero humarap siya.

"I'm always here, Veronica" sabi niya at aalis na sana siya pero hinila ko siya.

"Let me fix you" sabi ko at inayos ko yung necktie niya, yung suot niyang long sleeve at tinulungan ko rin siyang magtupi ng kanyang manggas.

"Take care" sabi ko at hinalika ko ang labi niya pero smack lang saka ako bumulong, "You're starting to be a man". I smiled at him before he go out in that door.

Naligo na rin ako at nagpalit saka ako naupo sa higaan niya. Bigla namang tumawag si Mira.

"What?" I asked.

"Where are you?" tanong niya.

"In our house" sabi ko.

"You're lying, Avon" sabi niya.

"Paano mo nasabi?" tanong ko.

"Pumunta ako sa bahay niyo kanina and sabi ng yaya niyo, hindi ka daw umuwi kagabi sa bahay niyo at hindi ka pa daw umuuwi ngayon" sabi niya.

"She's at Brandon's" boses ni Adrian yun ah. What? Kilala niya si Brandon? Paano niya nalaman na nandito ako?

"That gay? What is she doing there?" tanong ni Mira.

"Ask her" sabi ni Adrian.

"What are you doing at Brandon's?" tanong niya.

"Good bye, Mira, Adrian" sabi ko and the line went off. Paano nila kilala si Brandon? Paano nila alam na nandito ako? Baka naman sinabi ni Brandon sa kanila na nandito ako kasi magkakilala sila.

Adrian's POV

"Ughh! Binabaan niya ako!" sigaw ni Mira.

"How did you know?" tanong niya sa akin at umupo siya sa tabi ko.

"I saw them last night at the balcony of Brandon's room" sabi ko.

"Anong ginagawa nila?" tanong niya at tumayo ako.

"They're kissing each other's lips" sabi ko.

"Kiss lang sa lips? Walang babaan ng damit?---" napatigil siya kasi sumigaw ako.

"Mira!" sigaw ko at umalis na ako.

Aurora's POV

Habang nanonood ako, biglang pumasok yung Mom ni Brandon.

"Anak, anong ginagawa mo dito?" tanong niya at tumabi siya sa akin sa higaan.

"Pwede po bang dito muna ako?" tanong ko.

"Ayaw mong umuwi sa inyo?" tanong niya and she tuck my hair in my ear.

"Huwag po muna" sabi ko.

"Okay lang, palagi kang welcome dito" sabi ni tita at nginitian ko siya saka niya hinalikan ang aking noo.

"Ay, oo pala, sabihin mo kay Brandon mamaya na pupunta kayo sa bahay ng lolo't lola niya kasi gusto ka daw nilang makilala" sabi niya at tumango ako.

"Opo" sabi ko at umalis na siya. His Mom was very sweet and very beautiful. Mana si Brandon sa Mom niya.

Bigla nalang nagring yung phone ko kaya dali-dali ko itong sinagot.

"Hello?" I asked.

"Veronica? Nasaan ka?" tanong ni Brandon.

"In your house, why?" tanong ko.

"Stay there" sabi niya.

"Why?" tanong ko.

"Just stay there, Veronica, listen to me" sabi niya and the line went off.

Ilang minuto pa ang nakalipas nang may kumatok sa pinto. Tumayo ako at binuksan ito.

"What?" tanong ko kay Brandon at bigla niya akong tinulak saka niya sinara yung pinto. Paatras ako ng paatras habang paabante siya ng paabante sa akin na tinatanggal niya ang kanyang necktie, butones ng kanyang polo.

"What are you doing?" tanong ko.

"Quiet, Veronica, ayaw kong sumama sa kanila" sabi niya.

"What?" tanong ko.

"Wala na akong maisip na ibang paraan" sabi niya at tinulak niya ako ng malakas papunta sa higaan kaya napahiga ako 'ron.

"Brandon!" mariin pero pabulong kong sabi.

"Just stay there, Veronica" sabi niya at hinawakan niya ang dalawa kong kamay na nakalagay sa taas ng ulo ko.

"Quiet" sabi niya at dinikit niya yung pisngi niya sa pisngi ko habang nasa tuktok ko.

"Hoo! Brandon! Come on!" sigaw ng isang lalaki at bigla niyang binuksan yung pinto ni Brandon.

"Opps! Sorry, busy ka ata, next time na lang tayo mag-hang out" sabi niya.

"Tara na, tara na" sabi niya sa mga kasama niya at sinara na nila yung pinto. Agad umupo si Brandon sa gilid ng kanyang kama at umupo rin ako.

"Bakit mo ba sila tinatakasan?" tanong ko.

"May gagawin na namang kalokohan ang mga yun" sabi niya.

"Wala ka bang pasok?" tanong ko.

"Yun na nga, tumawag sila sa akin kanina na susugudin nila ako sa bahay para imbitahan kaya umuwi ako baka kasi may gawin silang kalokohan sayo, ayaw ko munang sumama sa kanila, kasi you know, tarantado ang mga yun" sabi niya at tumingin siya sa akin at lumapit.

"Ayusin mo nga yang suot mo pati na rin yang buhok mo, para kang ginahasa na ewan" sabi niya.

"Wow! Sino ang gumawa nito sakin, ha?!" medyo malakas yung boses.

"Ang lakas ng boses mo" sabi niya.

"Tsk!" sabi ko.

"Magpalit ka na at may pupuntahan pa tayo" sabi niya.

"Mamayang hapon pa natin i-me-meet yung grandparents mo, okay?" sabi ko.

"I will buy a gift for them" sabi niya.

"Wow, ilang oras ka ba mamimili ng regalo?" tanong ko.

"Okay, fine, mamaya na lang, dito muna ako" sabi niya at umupo siya sa tabi ko saka niya pinaandar yung T.V..

"Sabing ayusin mo yung damit mo eh, tignan mo nga oh" turo niya sa damit ko, "Nahuhulog na yung dalawang strap at kapag yan tuluyan pang bumaba, pati damit mo bababa na" sabi niya.

"So, what?" tanong ko.

"Veronica, you're a girl" sabi niya.

"But you're a gay" sabi ko.

"Kahit na, lalaki pa rin ako" sabi niya.

"Tsk!" sabi ko lang at bigla niyang nilagay sa balikat ko yung strap ko.

Ang Boyfriend Kong BaklaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon