Chapter 5. Bad news Part 2.

51 0 0
                                    

Veronica's POV

Ako nga pala si Veronica. 17 years of age. BFF ni Candice.  Sina mama at papa wala ngayon nasa Korea para sa business. Wala din driver namin. Nagkasakit kasi asawa niya. Kaya pinauwi ko muna. Para ma'alagaan niya. Kaya nga tinext ko si Candice para makisasabay na ako sa kanya.

"Ma'am anjan na po sa baba sina Ma'am Candice. Kasama po si Sir Clyde."

"Sige yaya. Pakisabi nalang nagbibihis pa ako. "

Si Clyde daw? Jusko naman. Kinakabahan ako. Oo nga pala. Siya yung naghahatid kay Candice sa school! Ugh! Kainis ! Nakalimutan ko . ! 

*TINGIN SA salamin.

*Suklay ng buhok.

*powder.

*Lipgloss.

PERFECT!

Pagkababa ko sa hagdan. Nakita ko agad si Candice. Si Clyde nagbabasa ng magazine. Gwapo talaga ng Lalaking toh. Pababa na ako ng hagdan.

Candice: Kuya anjan na si Veronica.               

  Clyde: "O anjan na pala siya. Goodmorning Veronica. Gumaganda ka lalo huh.                     

.

Gumaganda ka lalo huh.     

. Gumaganda ka lalo huh.     

. Gumaganda ka lalo huh.     

. Gumaganda ka lalo huh.     

Feeling ko ang pula ko na! Ano ba naman kasi sinasabi ng Clyd na toh! Nakakahiya. Baka makita pa niya akong namula. Kaya yumuko muna ako. Papano ba naman kasi etong si Candice. Napatingin sa akin. Kung maka'pag smile pa Wagas! 

"Thanks Kuya Clyde. "

Pagkahatid niya sa amin. Bumaba na ako. Nagpa'salamat ako. Gwapo ng driver namin e. Hehe. Naglakad na kami ni Candice. Eto ako lutang pa rin ang isip. Iniisip ko si Clyde e. Hanggang sa makarating kami sa classroom siya iniisip ako. 

*Blah.

*blah.

Natapos na din. D nga ako nakikining nang maayos. Pano ba naman kasi Daydreaming nanaman ginawa ko.

.Candice: Oy babae! Kanina kapa tulala huh. Para kang ewan jan. Nag'drugs ka no? Haha.

"Hindi gaga! May iniisip lang ako"

Candice: alam kona. Si kuya no?

"Hi-ndi no! "

Candice: Nag'blush ka nga kanina e. Hahah. 

"Shut up!"

Lumabas na kami ng room. Daming tao ah. Nasa hallway lahat. Sigurado si Justine nanaman pinag'kakaguluhan.

Girl! Bagay sila no? Pogi si justine . Maganda naman siya" girl1.

Ang sweeett! Holding hands! " girl2.

Taken na si FAFA JUSTINE! " girl3.

Ano daw? Si Justine? Taken na? Kanino? Nakipagsiksikan kami sa mga estudyanteng nakaharang sa hallway. Pagkakita naman si Justine nga at may ka'holding hands siya. Si

Angela Ocampo?

Tinignan ko si Bes. Nagulat din siya. Alam ko nasasaktan na siya. Matagal na niyang mahal si Justine.

Candice: "Bes CR lang ako. Mauna kana sa Cafeteria." 

Kawawa naman si Candice :(

Candice POV

Nang marinig ko. Pinagbubulungan ng mga chismosa. Parang nagulat ako. Si justine? Taken na? Pero kanino? Bakit wala syang sinabi sa akin? 

Nakipag'siksikan kami sa mga nakaharang. Ayon! Sapul sa puso! Nakita ko si Justine may ka'holding hands. Tawa sila ng tawa. Sobrang saya ni Justine halata naman sa mukha niya e. Ang sakit sobra yung makita mo mahal mo na masaya na sa iba. Tinignan ako ni Veronica . 

"Bes CR lang ako. Mauna kana sa cafiteria"

Ang sakit isipin na hanggang bestfriend nalang talga. Maganda naman ako? Mabait? Pero bakit d niya ako magustuhan? Ugh! Naiiyak na ako! Pumunta ako sa bench malapit sa gym. Umupo na ako. Iyak lang ako ng iyak. Sakit talaga. Minsan nalng ngang magmahal. Ganto pa nangyari! 

"Miss okay ka lang? " sabi ng isang lalaki. Inabot niya yung panyo. 

"Ok-ay *sob  lang  ako. " sabi ko sa kanya. 

Kinuha ko yung panyo. Naramdamn ko ang pag'upo niya sa tabi ko. Pagkalingon ko sa kanya. Si Yuan Alcantara pala isa siya sa mga barkada ni Justine. Gwapo din ang lalaking to. 

"CANDICE?! anong nangyari? Sinong nag'paiyak sayo?" tanong niya.

"Wala. Never mind. Thanks Yuan. Bukas ko nalang babalik panyo mo huh? Lalabhan ko muna"

Yuan: Wag kanang umiyak. Papangit ka. Sige ka! Hehe. 

"Sira ka talaga. Haha. Sige Yuan. Una na ako. Hinihintay na ako ni Veronica sa cafeteria. Bye! " 

Pagkapunta ko sa cafeteria. Agad kong hinanap si Veronica. 

*Hanap.

*Hanap.

CANDICCCCCCCCCCCCE!

Pagkakita ko si Veronica yung tumawag. Kasama niya sina Justine and ANgela. Yan nanaman! Nasasaktan nanaman ako! Wag kang iiyak Candice! Wag ngayon pls! Pumunta na ako agad sa kanila. Pagka'upo ko nagsalita na si Justine.

Justine: Bes . Meet Angela girlfriend ko. Angela eto naman si Candice bestfriend ko. 

Angela: Hello Candice . Ang ganda mo pala. " 

"Hi. Ikaw din. Congrats sa inyo. *fake smile.

Nag'order na si Justine. Habang kumakain kami. Kinwento naman ni Angela. Kung paano nagtapat sa kanya si Justine. Habang nagkwe2nto siya. Ako na man nasasaktan. Saya nga nila e. Nagsusubuan pa. Ang galing ! Sa harap ko pa talga. Ang sakit kaya! Naiiyak na ako.

"Mauna na ako sa inyo. Sumakit ulo ko. Uuwi na ako. " Veronica pakisabi nalang kay ma'am huh. Angela and bes una na ako. BTW angela. Nice meeting you"

Justine: Kaya mo ba bes? Hatid na kita.

"Okay lang. Keri ko pa. hehe. Tinext ko na si Kuya Clyde. bye!

Umalis na ako. Nag'taxi nalang ako pauwi sa amin. Pagkarating sa bahay nahiga agad ako. Hindi na ako kumain ng dinner. Sinabi ko kina kuya masakit pakiramdam ko. Iyak lang ako ng iyak . Hanggang sa sumakit na mata ko at natulog na ako.

Loving him secretly.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon