Chapter 16. Sorry daw?

33 0 0
                                    

Candice POV

Pagkagising ko. Agad akong tumayo buti nalang wala na akong Lagnat. Salamat kay Yuan. Hehe. May pasok na naman. Lapit na debut ko. Excited na ako. Pero parang may part na di ako masaya. Kasi engagement din namin ni Justine yon. Alam ko naman na hindi masaya si Justine. Kailan ba niya ako mamahalin? Ganito ba ako kahirap mahalin? 

"Goodmorning ma. Goodmorning mga Kuyas!

Mama: Goodmorning iha. Okay ka naba?

"Opo. "

Mama" Lapit na ang debut mo. Excited kana?

"Oo naman po!

Kuya Nathan: May gift na ako sayo.

"Talaga? Thanks. BTW kuya clyde. Kamusta na kayo ni Veronica?

Kuya Clyde: Okay lang kami. 

"Wow! Binata kana. Hhah.

Mama and kuya Nathan: HAHAHAHAHAHAH.

Hinatid na ako ni Kuya Clyde. Siyempre sinundo din namin si Veronica ang sweet nga nila e. Nakakainggit.! Buti pa si Sis may Lovelife na. Ncuh!

Kuya Clyde: Wifey! Date tayo mamaya. Wag kang maglalaki! Lagot ka.

Veronica: Yes hubby! Ikaw din! Iloveyou.

"Ehem! Nilalanggam na tayo. Tara na Veronica. Baka ma'late pa tayo. Kuya ingat.

Naglakad na kami . Papasok na sana kami ng bigalng sumigaw si Kuya,

ILOVE YOU VERONICAAAAAA!

Ang sweet ni Kuya. Tinignan ko si Sis. Hala. KIlig na kilig. Napatingin lahat sila kay Kuya. Halatang kinilig din sila. Hahah. Sana darating ang araw na pagsisigawan ni Justine na mahal niya ako.

"Hoy babae! Kilig na kilig ka jan!"

Veronica: Ang sweet kasi ng kuya mo e!

" Oo na!"

Veronica: Bitter! Haha.

Bitter nga ba? Hindi naman. Naiinggit lang ako. Hehe. Kainis talaga!

Justine POV

Ang sakit ng ulo ko. Pagkagising ko kanina. Nalasing na naman ako kagabi. Wala na akong balita kay Angela. Sabi naman ng iba. Nasa Paris siya. Agad na akong pumunta sa school. Pumunta ako sa tambayan naming mag'babarkda.

Zac: O pre! Hang over pa?

Chad: HAHAHAHAH.

"TUMIGIL NGA KAYO!

Yuan: Ge. alis na ako. May pupuntahan pa ako.

Vince: Sino? Chikas ba yan? 

Zac: Maganda ba?

Chad: Sexy? Yummy?

*pak! ( binatukan ni Yuan)

Yuan: Babaero tlga kayo! Si Candice pupuntahan ko.

Zac: WHAT? 

Vince: Loko ka huh! Dumadamoves kana.

Yuan: Nagkasakit kasi siya kagabi sa kakahintay kay gagong Justine!

"Huh? Bakit ako?

Yuan: HININTAY KA NIYA NANG HALOS ISANG ORAS! NAGLAKAD SIYA DAHIL WALA SIYANG MASAKYAN! TAPOS UMULAN! BUTI NALANG NAKITA KO SIYA! DAHIL NAHIMATAY SIYA! ANG TAAS PA NG LAGNAT NIYA! ANO?! MASAYA KANA! 

"Hi-ndi ko al-am ." Napayuko nalang ako. Umalis na si Yuan. Napakatanga ko talaga! Nagkasakit siya sa dahil sa akin. Ang sama ko.! Kailangan kong magpa'sorry sa kanya.

"Aalis na muna ako."

Naglakad na ako. Nasa mga lockers sina Candice at Veronica. Kinakabahan ako! Kailangan ko talgang mag'pasorry. Lumapit na ako sa kanila. Halatang nagulat si Candice.

Candice: Veronica alis na muna ako.

Veronica: Sige. 

Umalis na nga siya. Ako? Eto di makagalaw sa kinatatayuan ko. Agad kong hinabol si Cndice. Pagkalapit ko sa knya. Agad kong hinawakan ang braso niya. Pagkalingon niya sa akin umiiyak siya! Hala! Ayoko pa naman siyang umiiyak pero ano ba tong nangyayari sa akin?! Galit pa din ako sa kanya. Pero naawa ako.

Candice POV

Nasa Locker kaming dalawa ni Veronica. Nang biglang lumapit si Justine. Ano naman gagawin nito? Pagtatawanan ako sa nangyari kahapon? Masaya na ba sya? Sinaktan na niya ako. Kaya agad akong naglakad. 

*Lakad.

*Lakad.

Sht! Bigla nyang hinwakan braso ko. Napaiyak na ako. ANg sakit sakit na! Umaasa lang ako sa wala. Pero mahal ko pa din siya. Kahit nasasaktan na ako. Ganto ba talaga pag manhid na?

Justine: Sorry kahapon. Pls. Wag kanang umiyak. Di ko alam na naghintay ka . Sorry dahil nagkasakit ka.

Lalo akong napaiyak. Nagpa'sorry siya. Pero naiiinis pa din ako sa kanya. Bakit ganyan! Ang gulo! 

"ANO?! *sob* MASAYA KANA?! NASAKTAN MO NA AKO! ANO PA GUSTO MO?! ALAM MO ANG MANHID MO TALAGA! NAKAKAINIS KANA! ANO PA?! GUSTO MO MAMATAY NA AKO?! YUN BA TALGA GUSTO MO?1 SABIHIN MO GAGAWIN KO! TAMA NGA HINIWALAYAN KA NI ANGELA! WALA KANG KWENTA!!

*pak!

Sinampal ako ni Justine?! Hindi ako makapaniwala sa mga nangyayari. Sinaktan ako ni Jus?! Ang bestfriend ko?! Ang lalaking mahal ko?! Bakit?! Lalo akong napaiyak sa ginwa niya. Buti nalang kaming dalawa lang ang nandito! Kung hindi mapapahiya ako! 

Justine: I-m so-rry c-andice. Di ko sina-sandya.

"SINANDYA MO! HINDI AKO MAKAPANIWALANG GAGAWIN MO TOH! IBA KANA TALAGA! 

Justine: Ca-ndice. (hahawakan sana ni Justine si Candice)

"Dont *sob* touch me. i hate you!

Agad akong tumakbo palabas ng school. Di talaga ako makapaniwal sa ginwa niya sa akin. Bigla nalang sumikip dibdib ko. Shet! Wag ngayon! 

Everything went black.

Loving him secretly.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon