Candice POV
Pagkapasok ko sa school. Halos nagtatanong lahat bakit ang tagal kong absent. Wala pa si Veronica dahil traffic daw. Pumunta muna ako ng locker. Bubuksan ko sana ang locker nang biglang may nagsalita. Pagkakita ko sa kanya si
Justine .
"Bakit? "
Justine: Sorry .
"For what?"
Justine: Na hindi kita pinaniwalaan. Sorry bes. Lagi kitang inaabangan dito. Para lang mag'pasorry pero di ka pala pumapasok. Tinanong ko si Veronica ayaw naman niyang sabihin kung bakit.
"Ok."
Justine: Pls. Sorry na talga. Napagsabihan ko na si Angela. Nag'seselos lang pala siya. Kaya nya nagawa yon. Kaya mula ngayon iwasan na natin ang isa't isa.
"Ga-non? S-ige. Bye! "
Tumakbo agad ako. Umiyak na naman ako. Iwasan? Tang ina! Ganon niya kamahal si ANgela?!
*KRING!
Hello?
(hello anak. Umuwi ka agad ng bahay huh. May bisita tayo mamaya)
Sige po.
*End call.
Pagkatapos nang klase ko. Agad akong umuwi. Dahil may bisita daw.? Sino naman kaya yon? Siguro isa sa mga business partner ni mama. Pagkadating sa bahay . Agad akong sinalubong ni mama.
Mama: Bhaby magpalit kana. Yung maganda dapat na damit suot mo. Maya-maya dadating na sila.
"Sige po."
Naligo muna ako. Sinuot ko ay isang purple above the knee dress. Naglagay lang ako ng light makeup. Sino kaya? Sila? Ang dami naman ata ng bisita ni mama. Pagkababa ko sina Tita Lucia lang pala. Mama po ni Justine yon. Hhehe. Kasama nila si Eurika .
"Goodevening po Tita. HI eurika."
Tita Lucia: wOW! Ang ganda mo talaga .
"Thanks po. Anong meron ma?"
Mama: Basta . ang tagal naman ni Justine mare.
"Si justine?
Eurika: Yes ate.
Tita Lucia: Oh nandito na pala siya e.
Justine: Hello po . Goodevening tita at Candice.
Umupo na kami . Ang daming pagkain. Nabusog ako. Hindi kami nagpapansinan ni Justine. Si Eurika naman kwento ng kwento. Nang bigla nagsalita ang mama ni Justine.
Tita Lucia: Ehem! Candice, Justine may sasabihin kami sa inyo.
"Ano po tita?"
Mama: You two are getting engaged.
Justine / Ako : WHAAAAAAAAAAAT?
Justine: MA NO! I DONT LIKE! MAY GIRLFRIEND AKO! I LOVE ANGELA!
Tita Lucia.: Shut up ! I don like ANGELA!
Eurika: Yeah. Me too.
Ako eto nagulat . Nanahimik lang. Dapat nga masaya ako. Pero nang sinabi ni Justine. Na ayaw niya at mahal niya si Angela. Naiiyak na naman ako.
Justine: BAKIT ANG TAHIMIK MO! ANO PINLANO MO BA TOH! MASAYA KANA BA HUH!
Eurika: PWEDE BA KUYA! HOW DARE YOU TO TALK TO ATE LIKE THAT!
Tita Lucia: Our decision is FINAL!
"Tita kung ayaw po niya . Wag na po natin ituloy.
Mama: Basta! Wag na kayong kumontra!
Umalis na si Justine at ako eto naka'tanga pa din. Di ako makapaniwala sa mga nangyayari. Gagawin ko lahat para mahalin ako ni Justine. Ipapakita ko sa kanya na mahal ko talga siya.
BINABASA MO ANG
Loving him secretly.
Teen FictionSi Candice Montez ay isang babaeng inlove sa kanyang bestfriend. Na walang iba kundi si Justine Lazatin.Kaso may girlfriend na ito at mahal na mahal nya ang babaeng yon. What if one day? Ikakasal sila dahil sa pinag'kasunduan ng mga magulang nila...