Chapter 7. Justine's Birthday.

49 0 0
                                    

Justine's POV

Nandito na ako sa school. Mamaya palang makakapasok si Angela. 1 week na kami ni Angela. Masaya ako at aamini ko mahal na mahal ko siya. Birthday ko ngayon. Binati na niya ako kanina. May party din sa bahay mama. Invited mga  kaibigan ko sa showbiz. Mga classmates at barkada ko. Pati sina Candice kasali din. Kahapon nga di siya nakapasok e. Masakit daw pakiramdam niya. Di ko naman mapupuntuhan  dahil kasama ko si Angela.

HAPPPPPPPY BIRTHDAAAAAAY! " sigaw ng estudyante.

"Thank you " sabi ko sa kanila.

Bakit parang malungkot ako ngayon? Hay! Pagkapasok ko sa classroom.

HAPPY BIRTHDAY PARE! " sabi nang mga G5.

"Salamat mga pre"

>>>>Fastforward.

Bago ako pummunta sa bahay nila Angela. Nagbihis na muna ako. Madami dami na din mga tao sa bahay. Nandon na mga G5. Sinabi ko na kina mama na may papakilala ako sa kanila. Papakilala ko na si Angela as my girlfriend. 

Eurika: Kuya! Happy bday! San ka pupunta? Bakit wala si ate Candice?

"May susunduin lang ako. Baka na'late lang. " 

OO nga. Bakit wala pa yon? D pa nga niya ako binati e. Nakakatampo na siya . Pumunta na ako kina Angela . Pagkapsok ko. Naghintay ako. Pagkababa nya . Tinignan ko siya. Maganda tlaga siya.

"Babe. Your so beautiful " 

Angela: Happy bday babe! Thanks! 

Hbang nag'bibiyyahe kami . Tahimik lang. 

*Silence.

"Babe ? Kinakabahan kaba?"

Angela: Oo bhabe. Baka di nila ako magustuhan. 

"Wag mo ngang isipan yan. Magugustuhan ka nila. Akong bahala sayo"

Angela: Thanks bhabe *kiniss niya sa lips si Justine.

Pagkadating namin sa bahay. Lalong dumami mga tao. Yung mga iba kasama sa business nina papa. Pumunta agad ako sa table kung nasan sina papa. Habang hawak ang kamay ni Angela. Pinagtitinginan kami ng mga bisita. Nagtataka siguro . Hhehe. Easy lang kayo jan. Maya-maya na ang announcement. 

"Ma, Pa. I want you to meet my girlfriend. Angela Ocampo."

Angela: Goodevening po . Nice to meet you po.

Mama: Oh . Nice to meet you iha. Come. Have a seat.

Umupo na kami. Wala pa din sina Candice. Ano kaya nangyari? Nakalimutan ata niya? Sabay sabay na kami kumain nina mama pati si Angela. Si Eurika kasama mga friends niya.  Ang daming tinanong nila mama kay Angela. HEHE. 

Eurika: Hi kuya. Who is she?

"Angela. She's my girlfriend"

Eurika: WHAAAT? Your girlfriend? 

"Yes"

Angela: Hi Eurika. Your kuya's right . Your pretty. 

Eurika: Ok. Thanks . BTW kuya where's ate candice?

" I dont know. Baka di pupunta"

Tumingin si Eurika. Sa mga tables. Nang bigla siyang sumigaw. 

Eurika: KUYAAAAAA! Ate Candice is here! Look *tinuro niya si Candice.

Tinignan ko kung san yong tinuro ni Eurika. Wow! Ang ganda ni Candice. Kasama niya sina Veonica and Clyde. But wait? Sino yung isa? Papalapit na sila.

Clyde and Veronica: Happy birthday! 

"Thanks. Bakit ngayon lang kayo? Akala ko di kayo pupunta."

Candice: Happy birthday bes! Si kuya kasi ang tagal. Sorry. *lumapit si candice sa mama at papa ni justine*  Hello po tita and tito. *tapos kay angela * Hello Angela. 

Eurika: Hi ate! Ang ganda mo. Parang ako. Hehe. Ate pogi naman ng kasama mo.

Candice: Thanks . Dalaga kana huh. May boyfriend kana no? Haha. 

Eurika: Wala pa no! 

 Hmm. Bes sino siya? "

Candice: Oo nga pala. Siya pala. Si Shawn childhood friend ko sa Korea. Hmm. Shawn si Justine Bestfriend ko. Tapos mga parents ni Bes, & si Angela  girlfriend nya.

Shawn: Gooodevening . Happy bday pre." 

"Thanks. Tara upo na kayo . Pupunta na ako sa stage. May speech ako e. Haha" 

Umakyat na ako sa stage. Eto na sasabihin kona. Kinakabahan ako. Hehe. 

Candice POV

Ilang araw konang di napapansin si Jus. Busy masyado sa girlfriend niya. Buti nalang lagi kong kasama si Shawn. Birthday nga pala ngayon ni Jus. Mamaya nalang sa birthday party niya don ko nalang siya babatiin. Pagkauwi sa bahay. Nagbihis na ako.

"Kuya . tara na"

Dumating na sina Shwan at Veronica.  Ang tagal talaga ni Kuya!

kuya Clyde:" Tapos na. Tara na:

" Akalak ko di kana matatapos. Hahaha.

Veonica: oo nga! Parang bakla!

Kuya Clde: Sinong bakla!

"Ehem! Mamaya na ang LQ." 

Sumakay na kami . Pagkadating namin sa bahay nina Jus. Dami ng tao. May mga artista pa! Shet! Nilapitan agad namin sila. Nandyan pala si ANgela! Ugh! Pinakilala siguro ni Jus kina tita. Yan nanaman nasasaktan nanaman ako! Wag ngayon! Pls. 

Pinakilala ko si Shawn sa kanila. Umupo na kami. BIgla akong hinila ni Eurika.

" Eurika? Bakit?"

Eurika: I dont like kuya's girlfriend!

"Bakit namn?"

Eurika: Parang bad siya, I can feel it. Wala kabang magagawa ate?

" Wala e. Pabayaan mona. mahal naman ng kuya mo e"

Eurika: ugh! Basta i dont like her! Mas gusto kita para kay kuya! 

" HEHE. kaw talaga. Thanls " 

Bumalik na kami sa upuan namin. Biglang umakyat na sa stage si Jus. Sabi daw niya may speech daw siya. Ano to ? Graduation? Hehe.

Jus: Hello. Happy birthday to me! Salamt sa lahat ng pumunta. Especially sa Family ko. Ma , Pa and to my sister Eurika . Salamt sa inyo . My life would'nt be complete kung wala kayo. Drama ba? Basta mahal ko kayo. Well sa mga barkada ko ang mga G5. Pati sa mga friends ko sa showbiz. Hhaha. Love ko din kayo. Siyempre pati ang aking nag'iisang bestfriend si Candice Montez . Bes sorry kung d kita nakakasama this past few days. Alam mo ba akala ko nakalimutan mo birthday ko. Kanina kopa hinihintay ang greet mo sa akin. Nakakatampo tuloy. Pero ngayon hindi na dahil pumunta ka. And most especially sa babaeng minamhal ko . I would like you to meet Angela Ocampo my girlfriend and soon to be wife hehe. 

Ouch! Okay na sana e. Kaso yung mga huli nyang sinabi dun ako nasaktan! Soon to be wife daw! Shit! Wala na talga akong pag'asa. Bestfriend nalang ba talga? Ayoko na! Lumapit siya sa table namin. Kinuha niya si Angela . Umakyat sila sa stage. Kiniss niya sa lips si Angela. pero smack lang kahit smack lang yon nasaktan ako. 

Justine: Iloveyou bhabe.

Angela: Iloveyoutoo bhabe! 

Pumalakpak lahat ng tao. Halata naman masaya si Justine. Kailangan ko nang tanggapin. Pumunta ako sa garden. Binuhos ko na lahat ng sakit. Iyak lang ako ng iyak.  Bakit ganon? Dami nman jan ng iba !

Shawn: Princess! Tahan na! 

" Ang *sob. s-a-kit sobra! " 

Shawn: You should move on. 

 "Ita'try ko. Tara punta tayo sa loob sa bar.

Shawn: Sige. Paalam muna ako kina Clyde.

"Sige.

Loving him secretly.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon