Chapter 15. A day with him.

36 0 0
                                    

Candice POV

" ANAKKKKKKKKK! 

"Bakit ma? May sunog?

Mama:"Wala! Tumayo kana jan! Nandyan na si Justine sa baba"

"Si justine? Bakit?

Mama: Diba aalis kayo. Ncuh!

"Shet! Oo nga pala. Sige ma . maliligo na ako. 

Agad akong pumunta sa banyo. Pagkatapos kong maligo Nag'bihis agad ako. 

*tingin sa salamin.

Perfect!

Agad akong bumaba. Pagkakita ko si Justine nanonood ng Spongebob. Haha. Favorite talaga niya.Naka'miss ko tuloy yung times na nag'aaway pa kami kung ano papanoorin namin. Sana naman bumalik na ang dating Justine.

Justine: Ang tagal mo. tara na!

"Sige. ma alis na po kami.

Agad kaming sumakay sa kotse niya. Walang nagsasalita sa amin. 

*silence.

*silence.

"Kumain kana?"

Justine : oo.

"Sige. Anjan na pala tayo. Tara.  

Pumasok agad kami sa loob. Ang ganda naman ng mga singsing. Sigurado mahal to. Habang tinitignan ko ang mga singsing . Si justine . Ayon. Nakaupo lang. Hindi man lang mamili. Nakakainis siya!

"Jus? Pwede na ba toh? Ang ganda oh.

Justine: Bahala kana jan.

"Okay!

Binili ko na. Pagkalabas namin sa shop. Nauuna na lumalakad sa akin si Justine. Hindi man lang ako hinintay. Bigla akong napahawak sa tiyan ko. Nagugutom na ako. Huhu. :(

"Jus! Kain muna tayo"

Justine: Ayoko. Kumain kana lang. May pupuntahan lang ako sandali.

"Sige! Hintayin nalang kita.

Pumunta ako ng MCDO . Kumain na ako. Hindi halatang gutom ako. Ang dami kong in'order. Pagkatapos kong kumain. Lumabas na ako ng mall. Hinintay ko si Justine. 

*5 minutes.

*10mins.

*30 mins.

Siguro na'traffic lang yon. Hindi naman ako makakalimutan non. Maghihintay pa ako. Baka biglang dumating yon wala na siyang madadatnan.

*1hour .

Kanina pa ako dito. Halos isang oras na ako naghihintay . Wala pa din siya! Nakakainis siya! Pinag'hintay niya ako sa wala! Para akong tanga dito. Umalis na ako. Wala pa akong masakyang taxi. Nauunahan ako palagi. Naglakad nalang muna ako. Nang bigla nalang umulan. Wow! Malas talga ako. Umiyak na ako. Kasalanan ni Justine toh! Naghintay ako! Pero di niya ako binalikan! 

*Lakad.

*Lakad.

"Boogsh! 

Justine POV

Pagkarating sa shop. Pumili na si Candice. Ako? Wala lang. Bakit naman ako mamimili? Para ano? Ngayon kona siya papahirapan. Akala siguro niya sasaya siya sa akin. Asa pa siya. Pagkatapos namin nagyaya siayng kumain . Iniwan ko lang siya. Sabi niya hihintayin daw niya ako. 

Pumunta ako ng bar. Nang araw na iniwan ako ni ANgela. Lagi akong nasa bar. Hanngang ngayon nasasaktan pa rin ako. Mahal ko talga siya e. 

Chad: O pre. Musta na?

"Okay lang"

Zac: Akala ko bang kasama mo si Candice?

"Iniwan ko siya. Naiinis ako e. Siguro naghihintay na yon.

Vince: Gago ka talaga!

Uminom lang kami. May lumalapit sa aking babae pero nilalayo ko lang sila. Halos isang oras na akong nandito. Siguro naman umuwi na yon. Baka naman hinintay pa ako? Ugh! Bakit ko ba siya iniisip? di maghintay siya! 

Yuan: aalis na ako.

" Bakit? Ang aga pa"

Yuan: May pupuntahan lang.

"Sige . 

Candice POV

Pagka'gising ko. Bakit nasa bahay na agad ako? Kanina naglakad ako sa ulan. Tapos wala na akong matandaan. 

Kuya Clyde: Oh gising kana pala. 

"Kuya? Anong nangyari?"

Kuya Clyde: Nilagnat ka. Nahimatay ka. Bakit ba naman kasi naglalakad ka sa ulan? Diba ksama mo si Justine?

" Ah. Umalis kasi siya. Di naman ako maksakay ng taxi. Nauunahan ako palagi.

Kuya Clyde: Buti nalang may nakakita sayo.

"Sino po?

Kuya Clyde: Ayan oh. 

Pagkatingin ko si Yuan. Nakaupo pala siya sa isang upuan malapit sa kama ko. Hindi ko siya napansin. Nilagnat pa ako dahil sa Justine na yon! 

Yuan: Hello Candice. Okay naba pakiramdam mo?

"Oo. Thanks Yuan.

Kuya Clyde: Sige. Labas na muna ako. Papahanda ko lang dinner. Oh Yuan dito kana lang kumain.

Yuan: Wag na bro. Aalis na din ako.

"Yuan . Dito kana kumain. Sige ka . Magagalit ako.

Yuan: Sige na nga. Haha.

"Thanks. Hhe"

Yuan: Candice? Pasensya kana kay Justine huh. 

"Okay lang.

Dahil nilalagnat ako. Pinakain ako ni Yuan. Hehe. Ayon nag'kwento lang siya. Masaya naman pala siyang kasama. Mabait din pala ang mokong na toh. Hehe. Sinabi niya din na nag'break na daw sina Angela at Justine. Kaya pala pumayag na siya. Kasalanan ko kaya nag'break sila. hay! Selfish ba ako.? Nagmamahal lang naman e. 

Yuan: Mauna na ako. Bye Candice. pagaling ka huh?

"OPo. Thanks Yuan. Ingat sa pag'uwi. Friends?

Yuan: Sure. Bye.

Nang umalis na si Yuan. Naalala ko nanaman nangyari kanina. Naghintay ako ng isang oras. Pero ano? D sya dumating. Ganito ba siya galit sa akin? Parang wala kaming pinag'samahan! Buti nalang nakita ako ni Yuan kanina. Worst day ever! Salamt nalng at may bago na akong kaibigan . Si Yuan. 

Loving him secretly.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon