Chapter 10.

42 0 0
                                    

Justine's POV 

I cant believe na ginawa ni Candice yon. Tapos nalaman ko pang Mahal niya ako? Bakit ganon siya? Sinakatan niya ang babaeng mahal ko! At ano daw sabi niya? Paghihiwalayin kami? No! I wont allow that! Mahal na mahal ko si Angela! I can't! Iyak lang ng iyak si Angela. Kailangan kong makausap si Candice.

Zac: Pare balita ko. Nag'away daw sina Candice huh.

"oo nga e. I cant believe na magagawa ni Candice yon. Mahal daw niya ako."

Yuan: Alam ko. 

"anong alam mo?"

Yuan: Na mahal ka niya. Halata naman e. Manhid ka lang.

" Ugh! Sige na nga. Hanapin ko muna siya."

Naglakada na ako papunta sa classroom nila. Manhid nga ba ako? Tanga ko talga. Wala si Angela . May photo shoot siya. Kawawa naman ang bhabe ko inaway ng bestfriend ko. 

Uy! Bakla alam mo yung nangyari khpon? girl1.

ano? Yung inaway ni Angela si Candice? girl2.

Akala ko pa naman mabait yon. Maganda nga panget naman ugali. Siya kaya nauna . "girl3.

Kawawa naman si Candice. Balita ko ayaw na nyang pumasok e "girl4.

Ano daw? Nauna si Angela? Ang tanga ko talaga! Ang sasakit pa naman ng sinabi ko sa kanya! Pero bakit? Nagsinungaling si Angela sa akin? Ang gulo! Ayaw na daw pumasok ni Candice? Dahil ba sa akin? Pupuntahan ko nalang sa bahay para makapag'sorry. 

Candice POV

Pagkatapos ng nangyari kahapon. Di muna ako pumasok. Nakakahiya. Pagkauwi sa bahay wala na akong ginwa kung hindi umiyak. Sinabi ko kay shawn Lahat. Galit na galit siya. Ilang years na kaming mag'bestfirend pero di niya ako pinaniwalaan. Ayon ang mas masakit! 

Tatayo na sana ako ng biglang. Sumakit dibdib ko. Napahawak ako sa sobrang sakit. At biglang.

*boogsh.

Everything went black. 

Pagkagising ko. Bakit puro puti? Namatay na ba ako? Sana nga. Ang naalala ko lang bigla akong hinimatay dahil sa sakit ng dibdib ko. Ano kaya nangyari? Sino nagdala sa akin sa ospital?

"Hmmmmm. ? Kuya Nathan? "

Nathan: Princess okay kana ba? 

"Opo kuya. Kayo po nagdala sa akin?"

Nathan: oo princess. Ikaw huh kinabahan ako ng sobra! 

Pinakain ako ni Kuya Nathan. Si Kuya Clyde papunta na daw dito. Sina mommy nasa Korea pa. Nanonood ako ng tv ng biglang pumasok ang doktor.

Doc: Goodmorning sa inyo. Hm. Candice masakit paba?

"Hindi napo masiado"

Kuya nathan: May sakit po ba kapatid ko?

Doc: Hm. Oo. May butas yung puso niya. Kaya agad siyang napapagod. Bawal sa kanya ang maging emosyonal. Kapag lumala yan anytime pwede syang mamatay.

Kuya Nathan: WHAAAAT? NO! HINDI PWEDE ITO! 

Naiyak ako. Lumabas na si Doc. Malas ba talga ako? Bakit ganon ?:( Anytime pwede akong mamatay? Dumating na si Kuya Clyde.

Kuya Clyde: Anong nangyari Nathan? Bakit kayo umiiyak?

"Kuya *sob. M--ay sa-kit a-ko sa puso."

Kuya Clyde: WHAAAT? BAKIT?! MALULUNASAN PA NAMAN YAN DIBA?!

Kuya Nathan: Bro. Kapag lumala anytime pwede s-yang *Isob. Mamatay.

Biglang nalang napaupo si Kuya Clyde . Naiyak na din siya. Baki ba ganto nangyayari sa buhay ko? Mabait naman ako? Pero bakit puro kamalasan! 

>>>>Fastforward.

1week akong nasa ospital. Para makapag'pahinga ako. Alam na din ni mama at papa. Umuwi sila. Iyak ng iyak si mama. Si Shawn at Veronica alam na din. Sina kuya lagi silang nagbabantay dito sa ospital. Sobrang alaga nga sila sa akin. Ngayon ang discharge ko sa ospital. Kasama ko si Veronica.

Veronica: Sis wala ka bang balak sabihin kay Jus?

"Wala. Bakit pa? Eh mahal na mahal nya yon di nya nga ako pinaniwalaan e."

Veronica: Ganon ba? Sige. basta sis pagaling ka huh.

"Opo sis.Tara na"

Sumakay na kami. Naghihintay na sina Kuya sa bahay. Papasok na ako bukas kailangan na. Eto na ang umpisa ng pag'move-on ko. Okay na ako. May iniinom akong gamot para maalis na ang pesteng sakit na to. Hhehe. I will start a new life. 

Loving him secretly.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon