Justine's POV
Pagakatapos nang klasi ko. Agad kaming pumunta ni Angela sa cafeteria. Habang kumakain kami ayon nag'kwentuhan lang. Nang biglang nag-ring ang phone ko.
"Hello? Ma?"
(Punta kana dito kina Candice. Dito tayo kakain)
Ma ayaw ko.
(PUPUNTA KA!)
Ma but--
*toot.
"Ugh! Kainis!
Angela:n Bakit bhabe?
"wala. Uwi na ako bhabe. May sasabihin daw si mama. Tra hatid na kita "
Angela: Sige bhabe.
HInatid ko na si Angela. Umuwi muna ako sa amin at nagbihis. Agad akong sumakay at pumunta na ako sa bahay nina Candice. Iniiwasan kona nga makikita ko na naman siya. Aaminin ko namimiss ko siya. Pero kailngan iwasan dahil mahal ko si Angela.
Pagkadating ko . Agad akong pumasok. Naghihintay na pala sila. Tinignan ko si Candice. Ang ganda talga niya. Kaya pala wala siyang sinasagot sa mga naliligaw sa kanya. Dahil ako ang mahal niya. Agad na ako lumapit kina mama. Kasama pala ang kapatid ko na brat.
" Hello po . Goodevening tita at Candice."
Agad na din kaming umupo. Daming pagkain parang fiesta. Tinignan ko si Candice. Takaw talaga nang babaeng to. Gusto ko syang asarin at kausapin pero di ko magawa. Namimiss ko na talga siya. Eto namang madaldal kong kapatid ang daldal. Alam ko naman na ayaw niya si Angela. Pero pinapabayaan ko na lang. Nagsalita na si mama.
Mama:Ehem. Justine, Candice may sasabihin kami sa inyo..
Candice: Ano po tita?
Tita: You two are getting engaged.
Ako/ Candice: WHAAAAAAAT?
" MA NO! I DONT LIKE! MAY GIRLFRIEND AKO! I LOVE ANGELA!
Ayoko magpakasal sa kanya! Mahal ko si Angela! Tinignan ko si Candice halatang gulat siya at nakatulala lang siya. Pinlano siguro ni Candice to! Nakakainis siya! Si Angela lang ang gusto kong pakasalan! Bakit ba ganto?! ugh!
mama: Shut up ! I dont like ANGELA!
Eurika: Yeah. Me too.
"J BAKIT ANG TAHIMIK MO! ANO PINLANO MO BA TOH! MASAYA KANA BA HUH!
Eurika: PWEDE BA KUYA! HOW DARE YOU TO TALK TO ATE LIKE THAT!
Mama: Our decision is FINal!
Candice: "Tita kung ayaw po niya . Wag na po natin ituloy.
tita : Basta! Wag na kayong kumontra!
Umalis na ako sa bahay. Naiinis ako! Bakit ba pati buhay ko! Controlado! Galit at inis lang ang nararamadaman ko kay Candice! Bestfriend ko siya! Pero bakit pinahihirapan niya ako! Kapag nalaman ni Angela to? Papaano na? Mahal ko siya kaya gagawa ako ng paraan para di matuloy ang walang kwentang kasal na to!
Pumunta ako ng bar. Tinawagan ko ang mga barkada ko. Problema nanaman. Pagkadating ko nandon na sila. Lumapit agad ako at uminom.
Yuan : Pare? Okay ka lang?
Chad: May problema ba?
"Oo pare. Tang ina na buhay to! "
Chad: ano nanaman nangyari?'''
" Pina'arranged marriage ako kay Candice"
Yuan: WHAAT? Papano na si Angela?
" Ayun nga problema ko. Mahal ko si Angela pre."
Zac: Alam na ba ni Angela?
"Hindi pa".
Nag'pakalasing ako. Hinatid ako nina Zac. Sasabihin ko kay Angela bukas. Di ko kayang mag'lihim sa kanya.Gagawa akong paraan para hindi matuloy ang kasal.
KUYAAAAAAAAAAAAAAAA!
Ang aga-aga pa. Nang gigising na si Eurika. Dinilat ko na mga mata ko. Napahawak ako sa ulo ko.
"Ugh! Ang sakit ng ulo ko! Bakit ba Eurika?
Eurika: Nanjan si Angela.
"WHAAAAAAT? sige sandali lang.
Naghilamos na ako. Nagpalit na din ako ng damit. Ngayon ko na sasabihin kay Angela. Shet! Baka sinabi na nila mama sa kanya? Agad akong lumabsa at bumaba . Pagkakita ko umiiyak si Angela.
"Bhabe? What happened?"
Eurika: We tell her that you and ate candice will get married soon.
" EURIKA! HOW COULD YOU!
Bigla nalang lumabas si Angela. Hinabol ko siya. Umiiyak pa din siya. Nasasaktan ko. Ayokong umiiyak si Angela. Mahal ko talga siya.
"Angela! Wait! "
Angela: Bakit *sob ? How can you do this to me!!!
" Bhabe. Let me explain.
Angela: Mahal kita Justine! *sob.
" Arrange marriage lang yon! Ikaw ang mahal ko! Gagawa ako ng paraan para hindi matuloy yon. Sumama ka sa akin. Magtanan tayo
Angela: Hindi pwede . Ayoko ng ganto. Siguro di talga tayo para sa isa't isa. But always remeber na mahal na mahal kita .
"What do u mean?! Pls. Wag mo kong iiwan. " sabi ko sa kanya umiiyak na ako. Hindi ko kayang mawala si Angela.
Angela: Lets breakup. Iloveyou justine. Goodbye.
Natulala lang ako. Umiyak na ko. Siya lang ang mahal ko. Iniwan na niya ako. Umalis na si Angela. Hindi ako makapaniwala na nangyayari lahat ng toh. Ang sakit sobra. Kasalanan to ni Candice! Gusto pala niyang magoakasal? Sige. She will regret this. Gagawin kong impyerno ang buhay niya kasama ako., Babalikan ko si Angela.
BINABASA MO ANG
Loving him secretly.
Novela JuvenilSi Candice Montez ay isang babaeng inlove sa kanyang bestfriend. Na walang iba kundi si Justine Lazatin.Kaso may girlfriend na ito at mahal na mahal nya ang babaeng yon. What if one day? Ikakasal sila dahil sa pinag'kasunduan ng mga magulang nila...