Candice POV
*after Two weeks.
Masaya naman ang mga araw na kasama ko si Yuan. Lagi nga kaming sabay. Napagkakamalan pa kami na mag'jowa. Si Justine? Ayon. Hindi kami nagpapansinan. Pero mahal ko pa yon. Bukas na nga Debut ko and engagement. Hindi nga makakauwi si Shawn e. Busy sa pag'aaral. Nandito kami ngayon sa Canteen nila Veronica.
Yuan: ano ba naman bhabes! Ang takaw mo naman!
"Bhabes ka jan! Yuck!
Yuan: Ayaw mo bhabes? Hahahaha.
*pak!
"Sira ka talga!
Veronica: Hhahahaha. Yan kasi.
Yuan: Ncuh!
Bhabes daw? Hhee. Sira talaga si Yuan! Kaya nga napagkakamalan kami e. May papalapit na lalaki sa table namin. Cute niya! Hahaha. Cute lang naman. Yan na papalapit na! Si Andy pala! Kasama siya sa mga varsity dito sa school.
Andy: Hello Candice.
"Hi? Bakit?"
Andy: *inabot niya yung bouquet.
"Huh? para san toh?
Veronica: Para kainin mo!
"Shut up!
Andy: A-no ka-si.
Yuan: ANO?!
Andy: Gift ko sayo. Birthday mo kasi bukas e.
"Thanks Andy "
Umalis na siya. Feeling ko nag'blush ako. Hhehe.
Yuan: Ang panget naman!
'Che!
Yuan: Tara uwi na tayo.
Anong problema non? Bipolar din tlga! hay! Agad din kaming nakauwi. Pagkarating sa bahay. Nandito din sina Justine. Anong meron.? Hhahaha.
"Goodafternoon po"
Tita Lucia: Good afternoon iha.
"Sige po.
Eurika: Wow! Ate ang ganda naman ng Flowers! Kanino galing yan?
Mama: Kay yuan ba?
"Hindi po!" sabi ko kay mama. Inaasar lang ako non e! Katabi ko nga pala si Justine. Tinignan ko siya. Wala naglalaro lang.
"Kay Andy po gift nya daw sa akin."
Justine: Engage na bukas. Nagpapaligaw pa! (pabulong)
Ano daw?! Sira ulo pala to e! Paki ba niya?! Kainis! Ayon binigay lang sa akin yung mga damit na kakailanganin ko bukas. Excited na ako. Hihi. Pumunta muna ako sa garden. Para makapag'isip isip. Bukas na engagement namin. Sino ba naman di mamomroblema don? Hehe.
"BOOO!
Sino ba tong nang'gulat na toh! Nahulog pa ako sa upuan ko!
"Ay palaka!" Hinarapan ko siya. Si justine pala.
Justine: Ang gwapo ko namang palaka!
"Ok. Sige alis na ako."
Tumayo na ako. Bakit ba hindi mawala pagmamahal ko sa lalaking toh? Naiinis na ako sa sarili ko. Gusto ko siyang yakapin kahit sandali lang. Pero di ko makalimutan ang ginawa niya sa akin.
Justine: Candice . Sandali.
"Bakit?
Justine: Im sorry. Di kona man sinasadya. Nabigla lang ako.
"Okay na yon"
Justine: Thanks.
Pagkaalis nila. Agad akong pumasok sa kwarto. Kailangan ko nang magpahinga. Dahil bukas ang araw na mag'dedebut ako at ang engagement naman ni Justine. Ano kaya magyayari sa amin?
BINABASA MO ANG
Loving him secretly.
Teen FictionSi Candice Montez ay isang babaeng inlove sa kanyang bestfriend. Na walang iba kundi si Justine Lazatin.Kaso may girlfriend na ito at mahal na mahal nya ang babaeng yon. What if one day? Ikakasal sila dahil sa pinag'kasunduan ng mga magulang nila...