Chapter 22. Puerto galera.

79 0 1
                                    

Candice POV

Pagkagising ko. Waaaaah! My eyes! Bakit ganyan? namamaga? Ayt! oo nga pala. Umiyak ako kagabi. Heheh. Sino ba naman kasi ang hindi iiyak sa mga nangyari. Pumunta na agad ako sa kanina. Gutom na gutom na ako. Hindi ako kumain kagabi dahil sa inis ko sa kanya.

"Goodmorinig yaya" sabi ko kay yaya Rosa. Wow! Daming niluto  ni Yaya. Di pa ata nagising si Justine? Bahala nga siya! 

Yaya: Oh iha. Kain kana. Umalis ng maaga si Justine.

"Okay.

*kain.

*kain.

"CANDIIIIIIIIIIIIIIIICCCCCCCCCCCE!" sigaw ng isang lalaki sa bahay namin. Ang aga naman! Sino naman ang lalaking toh! Kumakain pa naman ako. Hinyaan ko lang si yaya na siya ang mag'bukas ng pinto. Kain pa ri ako ng kain.

"Yaya ? Sino po yan?" sabi ko kay yaya. Magsasalita pa sana si Yaya. Nang may pumasok na lalaki si Yuan lang pala.

Yuan: Goodmorning! Takaw natin huh. Penge naman " (sabi niya at kukunin ang ang hotdog na kakainin ni Candice)

"Ayaw!!! "

Yuan: Damot!

"Che! Ano naman ang masamang hangin at napunta ka dito?"

Yuan: Puerto galera tayo.

"Kailan? Sino kasama natin?"

Yuan: Si Veronica at Clyde. Sama mo si Justine. Ako pati si Janine. Pati mga G5.

"Janine? Sino yon?"

Yuan: Bestfriend ko. Umuwi kasi siya kahapon. Galing ng London.

"Wow! Sige. Tatanungin ko na lang si Justine. "

Yuan: Sige. Bye na. Pupunta pa kami ng mall ni Janinie e. Bukas alis natin . Maaga dapat. ( sabi niya at kinuha niya ang hotdog)

"YUAAAAAAAAAAAAAAN!!!!

Yuan: Bye! hahahaha. 

Umalis na si Yuan! Last na hotdog na lang kinuha pa! Buysit naman ee! Sasama kaya si Justine? Buti nalang may two piece ako. Hihi. Masusuot ko bukas. Wahahahaha. Tinext ko si Veronica na sabihan si Kuya Clyde.

To: Sis Veronica.

Hoy babae!! Sama kayo sa Puerto bukas. Sama mo si Kuya. Missyou sis!

*beep.

Fr: Sis Veronica . 

Osige. Oo daw. Miss na din kita. Chika mo sa akin bukas kung kamusta kana jan . Okay? Kita'kits bukas! 

Nanood lang ako mag'hapon. Mga bandang 5pm. Naligo na ako. Nagluto din ako. Hhehe. Ilang araw na kami ni Justine dito pero di ko pa rin siya kasabay kumain. Hahaha. Tang ina talaga! Narinig ko na ang pag'park ni Justine. Agad kong binuksan ang pinto.

"Hello. Kanina pa kita hinihintay." Sabi ko sa kanya. Tuloy tuloy lang siya pumasok sa loob. Heller! Bastusan?!

"Kumain kana? Tara. Kain na nagluto ako"

Justine: Busog ako.

"Per-o"

Justine: Wag kang makulit.!

"Sama ka pala sa Puerto nagyaya sina Yuan. Kasama din sina Zac. Gusto mo?"

Justine: Ok. 

Umakyat na siya! Alam ba niyang pinag'hirapan ko toh! Dami ko na ngang sugat sa kamay! Tapos ?! Di man lang siya kakain! Kahit tikman lang niya. Masaya na ako e! Naiyak na ako. Ilang araw ko nang pinag'tiisan ang cold treatment niya sa akin. 

Loving him secretly.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon