Chapter 8. Birthday Part 2.

40 0 0
                                    

Shawn's POV

Ako nga pala si Shawn. Childhood friend ko si Candice. Nagbakasyon lang ako dito dahil namiss ko si Candice.  Ilang years din kaming hindi nagkita. Agad akong dumaretso sa bahy nila nang dumating ako. Pagkakita ko sa kanya lalo siyang gumnda. 

Alam kong mahal na mahal ni Candice si Justine. Gago naman ang lalaking yon! Lagi nyng pinapaiyak si Candice. Nang nag'message na si Justine. Halata naman na naiiyak na si Candice. Sino ba naman ang hindi masasaktan halos pinagsigawan na ata nang gago na mahal niya si Angela! 

Umalis si Candice alam ko iiyak yon. Kaya nagpaalam na ako kina Clyde. Baka ano pa mangyari don.

"Clyde alis na muna ako susundan ko lang si Candice"

Clyde: Sige.

Veronica:: Ikaw na bahala sa kanya. Alam kona ang nangyayari don.

" Sige. Una na ako. Thanks"

*hanap.

*hanap.

Tama ang hinala ko. Umiiyak nanamn siya. Nakaupo siya sa garden. Kung ako nalang sana minahal mo Candice hindi kita sasaktan. Papano pag bumalik na ako ng Korea? ugh! Nilapitan ko agad siya at niyakap.

": Princess! Tahan na! "

 Candice: " Ang *sob. s-a-kit sobra! "                   

" You should move on. "

Candice:" Try ko . Tara dun tayo sa loob sa bar."

": Sige. Paalam muna ako kina Clyde."

Candice: Sige.

Naglakad na ako papunta kin Clyde. Kasama na pala nila sina Justine. Ang sarap suntukin ! Nakakainis siya.

Clyde: Nasan si Candice?

"Nasa loob. " 

Veronica: Okal lang siya?

Justine: May sakit nanaman siya?

"Wala. Ge. Samahan ko muna siya. Text mo nalang kami pag uuwi na."

Veronica; Sama na ako. Sige na alis nakami.

Kinwento ko kay Veronica ang nakita ko. Naawa na din siya kay Candice. Minsan nga lang daw siya mag'mahal nasaktan pa siya. Pagkakita namin kay Candice. Umiinom na siya. Halatang lasing na. Nilapitan namin agad siya.

Candice Pov

Pagkaalis ni Shawn agad akong pumasok at umupo. Buti nalang ako lang ata ang nandito. Kitang-kita ko sa Labas sina Justine . Wow! Ang sweet. HELLO! ako? Eto nasasaktan. Iiinom ko nalang toh. 

" Excuse me? Kuya bigyan mo ko yung alak na lalasing ka"

Kuya bartender: Ma'am sorry. But minors are not allowed.

"Wala akong paki. Basta bigyan mo ako!!

Kuya bartender: aish! Eto po ma'am.

"Thanks"

Ininom ko agad yung alak. Pagkainom ko. Ang pait! Ampalaya flavor ata? Pero masarap naman. Pagluluksa ko ngayon. Para akong namatayan. Sunod-sunod ang pag'inom ko. Nakararamdam na ako ng hilo. Pero keri pa din. Tagal naman ni Shawn!

"Isa *huk. pa."

Kukunin ko na sana. Nang bigla may kumuha. Aba! Gago to! Akin yon huh! 

"t-eka *huk. A-kin y-a-n! Oh Shawn *huk. I-kaw pa-la yan! 

Shawn: ANO BA NANGYAYARI SAYO! TAMA NA YAN CANDICE!

" A-NO BA PA-KI MO *Huk?! Oh be-s *huk. Ta-ra in-om *huk. tayo!

Veronica: Sis tama na . Uwi na tayo. 

"Si-s *huk naman e! 

Shawn: Veronica. Tawagan mo na si Clyde. Sabihin mo umuwi na tayo. 

Veronica: Sige.

"Ay-o-ko *huk. pa!

Shawn: UMUWI NA TAYO! UMAYOS KA CANDICE MONTEZ!

Tumahimik na ako. Ngayon ko palang nakita nagalit si Shawn. Bakit ba ganto ako? Ganto ba ako nasaktan? King'ina! Dumating na si Kuya Clyde. Pinagalitan ako. Pag'kauwi sa bahay. Agad akong pumasok sa kwarto. Umiyak nanaman ako. Ang sakit talaga! Bakit ba pag'dating sa lecheng pag'ibig na yan iyakin ako! 

Loving him secretly.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon