"hoy eunzein gaga ka iunblock mo ko!" bungad ni Yenice kay Eunzein na kadarating palang sa room."yoko nga inaaway mo ko bleeh!" parang batang saad ni Eunzein saka umupo sa upuan. Kinuha niya agad ang kanyang phone at nag-online saglit habang wala pa ang teacher.
'You have 99+ notifications.'
But no one message. Sad life
"atat na atat pa akong mag-open pero wala palang message ni isa." bulong ni Eunzein sa sarili at maglalog-out na sana ng mag-pop out sa kanyang screen ang isang message galing kay Jaeil.
A smile formed in her delicate lips.
CARROT
Active Now•CARROT
can you meet me at the rooftop?rnCARROT
AsapEunzein
ene be gegewen neten den?heheEunzein
bakit?CARROT
basta.Eunzein
bakit ngaa?Eunzein
M46dEd@T3 b4 tAy0? HAHAHACARROT
ooCARROT
dali naEunzein
shet malagket
naintindihan mo yun?Eunzein
otw chill mo pwet mo dyan
SeenTumayo agad si Eunzein, ikinawit ang bag sa likod, at lumabas sa room.
Wala pang limang minuto nang marating na niya ang rooftop. Ganun siya kabilis basta si Jaeil.
Speaking of him, nakatayo lang ito na nakahawak sa chain-link fence at nakatanaw sa malayo.
"Hoy balak mo bang magpakamatay?"
Kunot-noo siyang lumapit kay Jaeil. Lumingon ito sa kanya at ngumiti. Natigil siya sa paghakbang, totally awestruck on what he just did.
Ngumiti sa kanya si Jaeil.
Ngumiti sa kanya si Jaeil.
Ngumiti sa kanya si Jaeil.
'AYOKONG MA-POTASSIUM!' sigaw ni Eunzein sa loob niya.
"Kung mamamatay ako, malulungkot ka ba?" Tanong ni Jaeil kay Eunzein. Tumabi ito sa kanya at humawak din sa chain-link fence.
"Ulol. Malamang sa malamang, 12 years 'til now kitang crush tas tatanungin mo ko ng ganyan? Anong akala mo? Magpapaparty ako pag namatay ka?!" She sneered.
Naiinis siya sa tanong nito. Minsan nga lang sila mag-usap, magtatopic pa about sa death.
Jaeil wonders his eyes to other direction as he's stopping himself from smiling.
"Tsaka di pa nga nagiging tayo, mamamatay ka na. Wag ganun." Eunzein whispered but Jaeil perceived it.
Hindi na niya napigilan, ngumiti siya sabay sinalubong ang mga mata nito. Ito naman ang nag-iwas ng tingin, tila nahihiya dahil sa binulong nito.
YOU ARE READING
𝑺𝒆𝒆𝒏✓
Short StoryNotification: Your crush accepted your friend request. SEEN #20 in Short Story - 12.22.19 #4 in #Seen Started: 1/29/19 Ended: 1/03/20