"Uy guys! Friday na!" Salubong ni Yenice samin sa school gate.
Late na kaming lima dahil pinuntahan pa namin si Yenice sa bahay nila pero nauna na pala ang bruha at late rin siya dahil hinintay pa kami. Gaga talaga -,-
"Alam namin, we have a calendar too." masungit na sabi ko. Favorite day talaga nilang lima ang Friday dahil weekend na kinabukasan. Habang ako nagluluksa dahil hindi ko na naman makikita si Jaeil :(
"Hindi ka masyadong excited no." Yuzeil sarcastically said.
"Nalate kami ng dahil sayo, tapos nalate ka rin dahil samin." saad ni Umber.
"Para it's a tie! Hehe" nakabungisngis na sabi niya. Nagtawanan silang lima habang ako ay nauna ng naglakad.
"Uy bakit ang sungit ng pandak na yun.?" narinig kong tanong ni Yenice sa kanila.
"Nakapractice na kayo?" Tanong ni Sophy. Ayan na naman, ang topic na ayokong pag-usapan.
"Yeah! Ang saya nga eh. Magaling umacting si Thyro!"-Yenice.
"Ayos na ang sayaw namin ni Jimbert."-Yuzeil.
"Nasasabayan ko na ang rap ni Sundre." -Umber.
"Hindi pa tapos ang choreo ng sayaw namin ni Jhoen, marami kasi kaming ideas nahihirapan kami kung kanino ang susundin." -Shidny.
"Imememorize pa namin ni Jinver ang mga natitirang scripts pero malapit na kaming matapos." -Sophy.
At lahat ng iyon ay pawang pagpapainggit nila sakin T_T. SWERTE KASI KAYO NG MGA KAPARTNER!!! Grrr.
"Ikaw Eunzein? Kamusta kayo ni Jaeil?" tanong nila in unison. Oh diba? Nang-aasar na naman sila —_— Complicated kami eh bat ba?!
Sinamaan ko sila ng tingin isa-isa bago sila iniwan sa hallway. Tumakbo na ako at didiretso na sa 2nd period room ko dahil napakaaga kong dumating. Pero sumaglit muna ako sa restroom hindi para magretouch, I need to pee :(
Nagmamadaling pumasok ako sa ikalimang cubicle kasi parang may gumagamit sa apat.
At dun nga, inilabas ko ang tinatawag ng kalikasan.
"Omygoshhh girls!!! I can't believe it!!" Tili ng isang babae paglabas sa ikalawang cubicle, nagsi-labas din ang mga tao sa tatlong mga cubicle.
I rolled my eyes. Hindi muna ako lalabas, I know it's Liyshe and friends. Ang dakila kong kaagaw kay Jaeil. —,—
"Jaeil wants to talk to me later!!! Aaaahhhh!!" I rolled my eyes again. Nakakabasag ng eardrums pero teka---
"Jaeil wants to talk to me later !!!...
Jaeil wants to talk to her...
Jaeil wants to talk to....LIYSHE?!
T--totohanin niya ba ang sinabi niya kahapon?!!
"WHAT THE HECK?!" reaksyon ko pero pabulong.
"Wow, pansin ko napapansin ka na niya ah." -Jenice.
"Congrats girl! I think he likes you!" - Jisell.
"Baka yayayain ka niyang maging kapartner niya. Balita ko kasi magpartner na sila Yuzeil at Jimbert eh, inagawan pa ako. Tsk!"- Rosy.
"Omygoshhh!! Ang saya ko talaga this day! Whay if bigla nalang siyang magpopropose?! Kyaahhh!!!"
Creamstick ba ang almusal nito?
Grabi kasi eh, ang taas ng pangarap. Makikipag-usap lang umabot sa magpopropose. Hahaha! Bwesit —,—.
"How about that shorty,pabida, jeje and manang Eunzein?" -Jisell.
At sabi na nga ba, hindi mawawala sa chismis ang pangalang Eunzein. Grabe ang definition nila sakin :(
"Why do I care to her ba? Walang wala lang siya sa kagandahan ko.Puro lang kasi siya pacute, parang bata tsk."
Ihampas ko sayo ang batalyong bra dun sa bahay eh, bata mo mukha mo. —,—
And why do I care for you din ba?
As far as I've researched, 95% fit ang mga ideal type ni Jaeil SAKIN!"Cute naman talaga siya eh." - Jenice.
Oh diba, pati kaibigan niya agree na maganda ako.
Ramdam kong umirip si Lyshe at nagsilayas na sila sa restroom.
Lumabas ako sa cubicle at humarap sa higanteng salamin ng vanity.
Ang haggard ako ng tingnan. Tama si Liyshe, walang wala ako sa ganda niya.
Gusto kong magretouch pero naiwan sa bahay ang pulbo at liptint ko at wala rin akong mga cosmetic products na dala.
"What now Eunzein? Tutuloy ka pa ba?" I asked my myself.
Bwesit ka talaga Jaeillllll!!! T~T
YOU ARE READING
𝑺𝒆𝒆𝒏✓
ContoNotification: Your crush accepted your friend request. SEEN #20 in Short Story - 12.22.19 #4 in #Seen Started: 1/29/19 Ended: 1/03/20