Badjao United
Active Now•Payat
HOY MGA PUTANGINA KAYO MAGSALITA NAMAN KAYO!Kirat
NASA IISANG LUGAR LANG TAYO PERO SA GC TAYO NAG UUSAP!Payat
BIRTHDAY NA BIRTHDAY KO ANG TATAHIMIK NIYOOO!Kirat
Excuse me, birthday natin.Kirat
OONGA BAT ANG TAHIMIK NIYO SA BIRTHDAY NAMIN NI SOPHYKO?!Payat
BAKIT BA HA?! DI NIYO BA NAGUSTUHAN YUNG CHICKEN NOODLE SOUP KO?! MAY SODA PA YUN SA GILID!Kirat
actually sophy, ako ang nakaubosKirat
HOY MGA BADJAO! PAG AKO TALAGA NAGALIT NA SISIGAW TALAGA AKO!Kirat
HOY ISAAA! DALAWAAAA!Payat
AYAW NIYO TALAGA AH!
Seen by everyone"MAMATAY NA ANG TAHIMIK!!!!!" sabay na sigaw ni Jinver at Sophy kaya napatakip silang lahat ng tenga.
"SAFE! WHOO!" segunda ni Jhoen na itinaas ang hawak niyang beer in can
"CHEERS!" Shidny and Jhoen toasted their drinks.
"Hindi naman tayo tahimik kanina ah." imik ni Umber.
"Ewan ko ba sa dalawa diyan, lq ata duh." pagpaparinig ni Yuzeil kay Eunzein at Jaeil.
"Inubos kasi nila Yenice at Teron ang pagkain." sabi naman ni Sundre.
"Anong kami?! si Jinver kaya!" depensa ni Yenice na sinamaan ng tingin si Sundre.
"Fake news." -Teron.Ilang minutong namayani muli ang katahimikan sa kanila dahil hindi parin umiimik si Eunzein at Jaeil mula ng dumating sila.
"Hoy ano ba kasing problema niyong dalawa?!" pambabasag ni Sophy sa katahimikan.
Walang nagsalita kina Eunzein at Jaeil. Naiinis parin sila sa isa't isa dahil sa isang hindi pagkakaintindihan kaya hindi sila nagpapansinan.
" Kita niyo, nahawaan kami sa katahimikan niyo." segunda ni Jinver.
" Hoy! Ano ba! Birthday na birthday ko para kayong namatayan diyan!" -Sophy
" Birthday nga natin sabi!" -Jinver
" Heh! nakisabay ka lang kasi wala kang pa shanghai! puro ka daesang!" -Sophy.
" Sophy, Jinver, hindi ganyan ang pagdidisiplina sa mga bata. Dapat gan--
Naputol ang sinasabi ni Ramly dahil nagsalita ang jowa niyang si Aileen.
"Tumahimik ka nga, anong alam mo sa mga bata eh hindi mo nga kayang gumawa ng ganun."
" First Blood! HAHAHAHA!" Tumatawang sigaw ni Teron na idinuro pa si Ramly.
"Bakit ka kase nagjowa ng goodboy?" Biro ni Ramly na siyang ikinasimangot ni Aileen. Nagtawanan silang lahat maliban parin kina Eunzein at Jaeil.
"Ano ba yan! Ang korni ng birthday party na toh, konti lang ang shanghai!" reklamo ni Shidny na may halong biro.
" Nagsalita ang walang ambag." imik ni Sundre.
" Ang lakas makapagsabing walang ambag, eh may utang ka pa nga sakin gluta ka! "
" Wala na. Mukhang aabot tayo sa paghahalungkat sa kaibuturan ng ating mga utang. " -Umber.
" Guys! What if maglaro nalang tayo?" suhestiyon ni Yuzeil. Kinindatan niya si Sophy at ang iba pa. They got an idea.
" Who's the King!" Jimber exclaimed.
"Game!"
They rolled 14 pieces of paper with 13 numbers written while the other one is King.
They chose Ramly to do the honors of jiggling the rolled papers since he have big hands.
Luckly, Sophy got the King.
"I'm the King!" She exclaimed and smirk devilishly.
" I want #9 to kiss #7!" she dared. Nagkatinginan ang iba, hinuhulaan kung sino ang nakabunot sa number 9 at 7.
Biglang tumayo si Jaeil at lumapit kay Eunzein sabay nagnakaw ng halik sa pisngi nito.
"Sorry na." Jaeil whispered.
Eunzein was stunned.
YOU ARE READING
𝑺𝒆𝒆𝒏✓
Short StoryNotification: Your crush accepted your friend request. SEEN #20 in Short Story - 12.22.19 #4 in #Seen Started: 1/29/19 Ended: 1/03/20