gabriel
"Ma, I'm nervous.."
"It's normal, anak. Don't worry. Sinasabi ko sa 'yo, gan'yang-gan'yan din ako sa papa n'yo noon. Pero isa 'yong sa mga pinakamagandang nangyari sa buhay ko." saad ni Mommy.
Bigla akong nalungkot, I really don't know what to feel. Should I be happy? Sad? Iniwan kami ni Daddy, I'm still 7 years old, while kuya is 14 that time.
"Ah, h'wag ka nang mag-isip ng kung anu-ano. Ilang oras nalang din, ikakasal ka na. Nandito 'yong ibang friends mo. Mag-usap muna kayo tapos aasikasuhin ko ang kuya mo, okay?"
"Hmm."
Kasabay noon ang pagpasok ni Ketzia sa dressing room ko.
"Oh my gosh, you're so gorgeous! Am I not dreaming? Am I seeing this right? Hindi talaga ang kuya ko ang pakakasalan mo? I mean-- You know hehe sorry naman." natawa ako sa pambungad niya.
"Alam mong minahal ako ng kuya mo at mahal ko din 'yon, hindi ko man masabi sakaniya, pero may isang parte sa puso ko na kung saan nandoon siya." saad ko.
I love Chajun so much, siya 'yong naging sandalan ko sa lahat-lahat. Naging karamay ko din sa kung anu-ano, ewan ko ba. Sobrang swerte ko nalang at bestfriend ko 'yon.
Pero mas suwerte iyong taong pakakasalan niya.
"Oh siya, let's take a picture. Don't worry, bukas ko pa 'to iuupload."
Nagpicture kami nang ilang beses, kahit papaano ay nawala ang kabang nararamdaman ko. Pero kahit pa anong iwas ko doon ay wala, sobrang kabado parin ako.
Sigurado na ba si Byounggon na ako 'yong pakakasalan niya? I mean, pwede pa siyang mag-backout pero h'wag naman sana..
Lumabas na kami ng dressing room at saktong nakasalubong si mommy, pumasok na din kami sa loob ng kotse atsaka na umandar papuntang simbahan.
"I can't belive, ikakasal na ang unica-hija ko. Naunahan mo pa ang kuya mo, isipin mo 'yon?" maluha-luhang saad ni Mama.
"Ma, si kuya walang balak mag-girlfriend. Kung meron man, isang himala 'yon! Kasi kita mo naman, hindi parin siya nakakamove on.." sambit ko.
Napabuntong hininga nalang si Mommy kakaisip kung kailan ikakasal ang panganay niya. Jusko.
"Nandito na tayo, Gab get ready! Tita baba na po tayo!" nakangiting sabi ni Ketzy.
Kung kanina ay kinakabahan ako, ngayon ay mas kinabahan na ako. Nasa harap na ako, hinanda na din nilang isara ang gate ng simbahan.
Napatingin ako sa kaliwa ko, I saw my mom crying.
"I love you, ma."
"I love you too,"
BINABASA MO ANG
√ 𝒈𝒐𝒊𝒏𝒈 𝒄𝒓𝒂𝒛𝒚 | 𝑙𝑒𝑒 𝑏𝑦𝑜𝑢𝑛𝑔𝑔𝑜𝑛
HumorCOMPLETED ❝Kumusta?❞ ❝Ito, limot ka na.❞ ᴡᴀʏᴊɪɪᴛɪɪʙɪɪsɪʟᴠᴇʀʙᴏʏs // 🅞🅣❷❽ + 🅢🅘🅛🅥🅔🅡🅑🅞🅨🅢 JAEWONOLOGY'S S: Feb. 25, 2019 E: Sept. 28, 2019