Chapter 11: A Day With Boss

62K 1.2K 33
                                    

"What's the meaning of this?!"

Napabalikawas ako ng tayo sa sobrang pagkagulat ng biglang pumasok si Dravin at turo turo nito ang kamay namin ni Sir na magkahawak, umiling ako at handa na sana magpaliwanag ng tumayo si Sir at siya na mismo ang nagsalita.

"You're ruining my day Dravin, 100 push up, right here right now." Wala sa mood na utos ni Sir na sabay naming ikinalingon ni Dravin, akala ko ay nagbibiro lamang siya pero seyoso ito, kakamot-kamot namang nag push up ang isa, narinig ko pa ito ang mga mahihinang mura nito na ikinailing lamang ni Sir, ngayon ko lamang napansin na hindi pa nito napapalitan ang suot at iyon pa din, napansin niya yatang nakatingin ako sa kaniya kaya tumingin ito sa gawi ko, napaiwas tuloy ako ng wala sa oras.

Walang kahirap hirap na nagpush si Dravin na ngayon ay nasa bilang tatlumpo na ito, hindi ko alam kung bakit naaaliw akpng panuurin ito, mabuti ng ganito kesa mukha ni Sir lagi ang nakikita ko. May narinig akong tumikhim, si Sir.

"Ahhh-abbbss!" agad akong napatakip ng mga mata ng malingunan ko ito ay wala na itong suot pang-itaas at sariwang-sariwa sa isip ko iyong nagniningning nitong 6 pack abs! My poor eyes! Maging si Dravin ay natigilan ng marinig akong sumigaw.

"May banyo Vash, uso gamitin iyon." Biro nito at naiiling na nagpatuloy sa pagpupush up, malaput na nitong matapos ang bilang. Hindi pa din ako makatingin kay Sir baka kasi hindi pa ito naisusuot ang pagitaas, dumugo pa tong ilong ko ng wala sa oras.

"Cancel all my meetings today." Doon ko siya nilingon at nagtatakang tinaasan ito ng kilay, nakasuot na ito ngayon ng Dark Blue long sleeve, he fix his hair with a little bit messy, ang gwapo talaga!

"Bakit po kailangang kanselahin? May gagawin po ba kayong imporatanteng bagay?" tanong ko, tinitigan ako nito at nilapit ang mukha sakin, as in malapit na malapit ying tipong amo na amoy ko ang matural nitong amoy lalaki, napasinghap ako at agad na bumalatay ang ngisi sa labi nito ng napansin ang ginawa ko.

"Addicted to my scent? Come hug me then." And he open his arms widely, agad akong umiling-iling maging si Dravin ay tinapik ang kamay nito, tapos na pala itong mag push up.

"Remember she's your secretary and not your lover." Hindi ko alam kung bakit masaktan ako ng sabihin iyon ni Dravin, tama siya, muntik ko ng makalimutan na sekretarya nga lang pala ako dito, nothing more, nothing less, It's my limitation just his secretary I felt like my heart pinch 100 times.

It's even normal?

"I know, you don't need to remind me that, dimwit." sabi nito at hinila ako, hindi na ako nakaangal pa ng mahila na ako nito papasok ng elevator at pinindot niya yun pababa, tahimik, walang nagsasalita, biglang naring ang phone ko, Dravin's Calling. Balak ko na sanang sagutin ng agawin iyon sakin ni Sir at siya ang sumagot.

"What its is jerk? Ahuh, I know, tsk, you take care your ass, get loss." rude nitong sabi bago patayan ng tawah si Dravin, akala ko ay ibabalik niya ang phone ko pero sa halip ay binulsa niya iyon.

"Sir yung phone ko po!" Sigaw ko, sakto naman na tumunog ang elevator at dali dali itong lumabas, nahabol ko naman siya pero hindi ito umimik hanggang sa makarating kami ng parking, pinasakay ako nito mg hindi man lang sinasabi kung saan kami pupunta. Wala pa din itong imik ng makapasok na ito sa loob ng sasakyan, malalim ang hininga nito at seryosong tumingin sakin, napaatras naman ako dahil doon.

"Next time, don't answer Buenaventura's Call. By the way, I'm hungry gusto kong samahan mo akong kumain." Sabi nito, bago paandarin ang sasakyan, tignan mo to wala yatang balak magtrabaho ngayon araw, ito ba ang dahilan kung bakit niya pina cancel lahat ng meetings niya today? Samahan siyang kumain? Pero wala naman akong magagawa kahit na umangal pa ako, kung ano ang gusto niya ay magagawa niya.

Ilang minuto lang ang binyahe namin at ngayon ay nakatingin ako sa mga hindi gaanong karami na mga couples?! Saang lugar ba ito at ngayon ko lamang napuntahan? Puros mga naglalambingan ang nandidito, paano naman kaya nalaman ni Sir ang lugar na to? Siguro dito niya dinadala ang mga babae niya? But I'm his secretary! Eh bakit ba iniisip ko na isa ako sa mga babae niya? Pero imposble namang may babae ito, pero posible din na meron, sa gwapo niyang 'yan!

Saglit! Saan nagpunta iyon? Namalayan ko na lamang na wala na ito sa tabi ko, inilibot ko ang tingin at hinanap ito, at doon natanaw ko siyang bumibili ng kwek-kwek?! Kumakain pala siya nun? In fairness, wala sa itsura niya, agad ko siyang nilapitan.

"Iniwan mo ako Sir! Hindi ka man lang nagpaalam." Kunwaring nagtatampong sabi ko. Sumubo muna ito ng kwek-kwek at nginuya iyon bago ako nito harapin at kausapin.

"I did, but you're out of your mind, hindi ko alam kung ano iniisip mo pero hindi mo naririnig yung tawag ko kaya iniwan muna kita saglit." paliwanag nito at kumain uli ng kwek-kwek, napakurap ako sa sinabi niya, so ibig sabihin nakatulala ako kanina, kaya pala, tumusok na din ako ng kwek-kwek at kumain kasama siya, ito namang si kuyang tendero napakadal-dal.

"Sobrang bagay niyong tignan, sana ay kayo na hanggang sa huli." Nasamid naman ako sinabing iyon ni Kuya, agad akkng binigyan ng tubig ni Sir at hinagod nito ang likod ko.

"Dahan-dahan kasi ang pagkain mo, look what happened." Sita nito sakin, nabulunan na at lahat sisitahin kapa, tsk. Binigyan ko naman ng masamang tingin si kuya pero tinawa lamang niya iyon, aba hindi natinag sa death glare ko?

"Kuya kasi, mapagbiro, ano po bang sinasabi niyo? E hindi ho kami nito, Boss ko ho siya." Sabi ko at umiling-iling, napatingin naman si Kuyang tindero kay Sir na ngayon ay umiwas ng tingin.

"Pero sabi ng gwapong lalaki na ito na nobya ka nya? At isa pa ang lugar na ito ay para sa mga magkasintahan lamang o mag-asawa." Nanlaki ang matang tumingin ako kay Vash, nobyaaa?!

"I never said that Kuya, you just misheard it, let's go." Sabi nito kay kuyang tindero at binayaran ang kinain namin saka hinila ako nito paalis doon, kakamot-kamot lamang itong si Kuya. Maging ako ay naguluhan, baka nga may problema sa pandinig si Kuyang Tindero, impossible namang sabihin nitong si Sir na nobya ako e hamak na sekretarya lang naman niya ako. Naging mabagal na ang paghila nito sakit, banayad at mahinahon.

Napansin kong hawak pa rin nito ang kamay ko.

"Sir yung kamay ko po.." nangungusap na sabi ko. Hindi niya ako pinakinggan sa halip hinigpitan niya iyon, nahihiyang imiwas ko ang tingin sa kaniya, naramdaman ko ang pamumula ng pisnge ko Caroline secretary ka lang remember? Are you enjoying this HHWW (holding hands while walking) with him?

Pinagbigyan ko siya kahit ngayong araw lang, dahil mukhang hindi nito ibibigay ang kamay ko, gaya ng mga magkasintahan, enenjoy namin ang sariwang hangin, magandang tanawin ng magkasama, Hindi ko alam kung bakit pakiramdam ko ay magaan ang loob ko sa kaniya, kapag andyan siya feeling ko safe ako.

Should I called this A day with Boss?

Pero ang pantasyang ito at may wakas din, hindi porke maraming mga happy endings sa Fantasy Movies ay mararanasan mo din, minsan, masakit ang umasa lalo na kung yung tao ay kailanman hindi magiging iyo.

Napangiti ako habang pinagmamasdan ang buhok nitong nililipad mg hangin, matangkad ito kaya nakatingala ko siyang tinitigan baka masanay ako na ikaw lagi ang nakikita ko, Boss.

Ayaw ko ng masaktan pa.


JMworks
Joanna Marie
Ps. Hope you enjoy reading luvs, muah thankyou.

CAPTIVATED BY VASH CALVINDERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon