Chapter 26: Same Eyes..

48.6K 970 26
                                    

"Oh? Look at his eyes, kasing kulay ng mga mata ng boss mo, kukay abo..."



Kanina pa hindi mawala sa isip ko ang sinabing iyon ni Gail, kanina nagukat na lang ako ng ibigay ni Vash si Cash kay Gail, saka ito nagpaalam na may importanting bagay siyang aasikasuhin, hindi na nga ako nakapagsalita pa dahil mabilis na inabot niya ang hawakan ng pinto at lumabas na pawisan at hindi mapakali.

He's acting weird...

Nagkibit balikat na lang ako at muling mapatingin kay Cash, tama si Gail, kukay abo ang mga mata ng isa sa mga Triplets, hindi tulad ng dalawa, kakulay ng mga mata ko, ang pinagkaiba lang ay mas deep brown kay Cent at Tamang pagkabrown lamang ang kay Coin.


How could that possible? Or maybe...

Titig na titig ako kay Cash, baka namana niya sa papa niya, kaya baka ganito ang mga mata nito, well it's a little bit strange...

"Can I hold him?" nabaling ang pansin ko ng biglang tumayo si Dravin na kanina ay malalim ang iniisip, nauna ng umalis si Gail dahil naalala niya na kasama niya si Mark, ang babaeng iyon... Ngumiti ako bago tumango. "Sure, come here.." pagtawag ko, he smiled me back pero nakikita ko sa mga mata nya ang kaba at takot, kaya lalo lamang akong napangiti. "Don't worry, aalalayan kita."


Ng makitang hawak na nito si Cash, I can't control myself not to smile. He will be a good father to his future children, sobrang ingat na ingat niya itong dinuduyan sa sariling mga braso habang kinakantahan ang panganay ko.

"You had the same eyes like your father..."

That made me freeze, dahil bulong man iyon, ay hindi nakatakas sa pandinig ko ang mga katagang binitawan nito, gulat at pagtataka ang binigay ko kay Dravin na kasalukuyang busy sa paglalaro ng kamay ni Cash.


"W-What did you say?" nabulol pa ako, natigilan ito at ginalaw ang ulo na para bang may nasabi itong hindi dapat at mukhang nakalimutan niyang naririto ako, naghintay ako sa ano man sasabihin niya, ang puso ko ay hindi mapigil sa pagtibok ng mabili, kinakabahan ako at hindi ko alam kung bakit...


"huh? What do you mean?" ngayon at tumingin ito sakin at nagtatakang nagtanong. Ako naman itong napamaang, or baka guni-guni ko lamang ma nagsalita ito? "Ano kasi, I think I heard you whispering something.." Sabi ko, umiling ito at binalik ang tingin kay Cash.


"I'm not, I didn't even open my mouth, gutom ka na ba?" umiling ako sa tano g niya at binigyan ito ng kibit balikat, saka itinuon ang pansin kilay Coin at Cent na kasalukuyang natutulog. Minsan napapapatingin ako kay Dravin at hindi mapigilang mapaisip kung talaga bang nagsalita ito o hindi, or is he hiding something... Pero hindi ko maisip ang rason kung ano at kung bakit...


Pilit kung winaksi sa isipan ang mga natinig or guni-guni, hanggang sa makaidlip ako, sa huli, naramdaman ko ang isang pares na mga matang nakatingin sakin, at dahil sa pagod marahil, nakatulugan ko na...



THIRD PERSON's POV

Damn!

That was so close..

Yan ang nasa-isip ni Dravin matapos nitong magkunwaring walang sinabi, nakita niya ang pagtataka sa mga mata ni Caroline, hanggang sa makatulog na nga ito dahil sa pagod, he knows Vash is still here, at alam din niyang naramdaman iyon ni Caroline.

"Come in jerk.." pagtawag nito kay Vash na kasalukuyang nasa labas. Biglang bumukas ang pinto at inuluwa na nga nito ang lalaki, ibinigay niya si Cash mula kay Vash na malugod naman nitong binuhat.

"You know what, this is hilarious, look at his eyes! Parahes kayo, now tell me, ano ng gagawin mo?" halos mapasabunot si Dravin sa satiling buhok dahil sa frustration..

"Can you just shut the fvck up your mouth?" inirapan nito ang kaibigan bago sinara ang bibig, takot din naman ito... But sometime he's not scared, depende sa sitwasyon.

Tinitigan ni Vash ang sariling anak, he caress Cash's face, her heart fluttered when he saw how Cash's form a little smile oh his little lips..

"You're really my son.." nasabi nito, napatingin siya sa gawi ni Caroline, nilapitan niya ito at napatingin sa dalawa, si Coin at si Cent. At binaling ang tingin kay Caroline na kasalukuyang malalim ang pagtulog, he caress her cheek, he lean on and give her a quick kiss in her forehead..

"I'm a coward, isn't I?" tanong nito sa sarili, tumukhim si Dravin marahil narinig nito ang binulong kaibigan.

"In the first place, you are, tsk." biro lamang iyon, but Vash suddenly felt uncomfortable, tumango siya, maybe Dravin's is right, he's a coward man who chose not to take all the risk, he really can't, mas mabuti ng siya na lang ang mahirapan, not his woman and his sons.


"How long will it take, I think I'll loosing my mind, I really love her..." Vash said, he's not like this, drama is just a crap and pathetic thing to do, but now, seeing his sons finally, hindi niya alam kung hanggang saan aabot ang pagtitimpi niya, gusto niyang makitang lumaki ang mga anak niya kasama siya, gusto niyang maranasan lahat ng bagay kung paano maging ama, gusto niya paggising niya sa umaga ito ang bumubungad sa kaniya saying "Daddy.." it will definitely lingers in his heart, pero alam niya hindi pa iyon mangyayari, hindi pa sa ngayon...



"You're son of a gun Vash, of course dangers is in your side, and you need to pull the trigger to live. Unwanted villain, traitors, missions, because of what we are and who we are, Commander, don't be afraid to be with them, as long as we're here, we will do everything to protect you, and your family..." Dravin tap Vash's shoulder, tinanguan lamang niay ito, but he doesn't want to, he doesn't want to let his people protect him when he should be more responsible on it, he can't be just a coward forever, but...

There's a but....

Naduduwag siya just because, caroline despise him so much, sino ba naman matutuwa when after you haved her that night, you just vanish and never give her a hint of your Identity, he's a Ruthless indeed...

Could she able to forgive him? Accept him? Or love him when she finally finds out the truth? Lying is his only ways no cover everything, pero kalakio nun ang pagdisgusto sa kaniya ni Caroline at alam niyang lalong lumalaki ang galit nito sa kaniya, at wala man kaide-ideya na ang lalaking hinahanao nito ay nasa harap lamang niya, pretending.



"Tell her as soon as possible Vash, just a friendly reminder."

He can't listen to Dravin's friendly reminder right now, he needs to fix everything, even to fix himself he will be.




JMworks.
Joanna Marie

Ps. Annyeong! HAHA how's my luvs? Are you all okay? Sorry If I can't able to update lately, hope you understand muah, hope you enjoy.



CAPTIVATED BY VASH CALVINDERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon